• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bò Mông Cao Bằng từ làng xuống phố

Nguồn tin: Báo Cao Bằng, 22/01/2012
Ngày cập nhật: 27/1/2012

Xuân này, bà con trên những vùng núi cao của tỉnh đón tết vui tươi phấn khởi hơn. Bởi, con bò vẫn gắn bó với bà con trong nghề chăn nuôi đã trở thành thương hiệu Bò Mông Cao Bằng được người dân cả nước biết đến. Từ đây, bà con có thể yên tâm phát triển chăn nuôi bò, mở hướng xoá đói giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu.

Bò Mông được nuôi trên núi cao rất to, khỏe.

THỊT BÒ MÔNG CAO BẰNG ĐƯỢC BẢO HỘ SỞ HỮU NHÃN HIỆU TẬP THỂ

Người Mông Cao Bằng có giống bò U to khoẻ, thịt mềm hơn so với các loại bò khác... Bò thường được nuôi trong môi trường trong sạch, ở độ cao trên 1.000 m so với mặt nước biển. Tại đây, bò được nuôi nhốt tại chuồng sàn, ăn cỏ cây tự nhiên, kết hợp với cháo ngô, bống rượu, uống nguồn nước từ khe suối rừng, không ăn thức ăn tăng trọng, hooc môn sinh trưởng nên thịt bò trong sạch nguyên chất, có hàm lượng chất dinh dưỡng cao.

Thịt bò Mông Cao Bằng được đóng gói, bảo quản theo đúng quy trình kỹ thuật tại Công ty Rural Food.

Phát hiện những phẩm chất quý giá và tiềm năng kinh tế của thịt bò Mông, Dự án Superchian/Malica/IFAD và Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo (DBRP) đã hỗ trợ đồng bào Mông kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, xây dựng thương hiệu và tìm thị trường tiêu thụ bò cho bà con. Để thịt bò Mông trở thành hàng hoá và có thương hiệu, cần đảm bảo quy trình kỹ thuật chặt chẽ. Từ khâu chăn nuôi, chăm sóc, phòng bệnh đến khâu giết mổ, kiểm dịch, đóng gói, bảo quản sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Sau nhiều năm cố gắng xây dựng thương hiệu, tháng 12/2011, nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm thịt bò Mông Cao Bằng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ sở hữu nhãn hiệu tập thể chính thức.

Trong những ngày giáp Tết Nhâm Thìn, nhận được tin sản phẩm thịt bò Mông của đồng bào quê mình chính thức được trở thành thương hiệu, bà con ai nấy đều phấn khởi. Chia sẻ với chúng tôi, anh Tống Phước Việt, Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi và tiêu thụ thịt bò Mông Cao Bằng, Giám đốc Công ty Rural Food, đơn vị thực hiện phân phối, phát triển thị trường sản phẩm tâm sự: Thương hiệu bò Mông mở ra tương lai mới cho bà con vùng cao trong việc tiêu thụ sản phẩm, mang lại thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo. Những ngày đầu khi mới xây dựng thương hiệu, dự án đã tổ chức nhiều hội nghị giới thiệu sản phẩm tại một số nhà hàng, siêu thị tại Hà Nội. Sản phẩm đã được đánh giá cao. Tuy nhiên, vì chăn nuôi nhỏ lẻ, số lượng hàng còn ít nên ban đầu chỉ có một số cửa hàng nhập thịt bò từ các lò mổ tại Cao Bằng để bán cho người tiêu dùng cao cấp tại các khu đô thị ở Hà Nội, chủ yếu vào các ngày cuối tuần, các dịp lễ, tết nhằm giới thiệu, quảng bá là chính.

Từ những bước đi đúng hướng, đến nay thịt bò Mông Cao Bằng đã có mặt ở nhiều cửa hàng, nhà hàng lớn tại Hà Nội, như: hệ thống cơ sở nhà hàng Lan Chín, nhà hàng Thủy Nga (Đội Cấn), Tiểu Ngư Lầu (413 Âu Cơ), nhà hàng 88 ( Phố Đào Tấn). Thịt bò được chế biến thành một số món ngon, có giá trị dinh dưỡng… Là một khách hàng thường xuyên, chị Nguyễn Thị Hồng ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Thịt bò Mông Cao Bằng ngon hơn nhiều so với loại thịt bò khác. Thịt mềm, đỏ tươi, thơm ngọt, mùi vị đặc trưng, đảm bảo ATVSTP, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên chúng tôi rất yên tâm khi sử dụng...”.

Vừa qua, Hội Chăn nuôi và tiêu thụ thịt bò Mông Cao Bằng đã ký hợp đồng đưa thịt bò vào tiêu thụ tại Siêu thị Bic C Thăng Long - một siêu thị lớn và có sức tiêu thụ bậc nhất tại Hà Nội. Từ đây, bò Mông Cao Bằng sẽ có thị trường tiêu thụ rộng lớn hơn, mở ra một tương lai tốt đẹp cho nghề chăn nuôi của đồng bào vùng cao trong tỉnh.

TĂNG LỢI ÍCH, TĂNG THU NHẬP TỪ THƯƠNG HIỆU

Trước khi Dự án được triển khai, người chăn nuôi vẫn gặp rất nhiều khó khăn: Kỹ thuật chăn nuôi chưa cao, bò thường bị chết rét, chết bệnh hoặc gầy yếu; chưa có tổ chức, liên kết nên người chăn nuôi thường bị tư thương ép giá...

Thấu hiểu những khó khăn đó, Dự án đã liên kết các hộ chăn nuôi tham gia vào các nhóm sở thích cấp xóm, xã để bà con hỗ trợ nhau phát triển chăn nuôi, tạo thành hàng hoá. Qua đó cung cấp thịt bò chất lượng cao cho các nhà hàng, siêu thị, khách sạn. Từ đó nâng cao giá trị, tăng thêm thu nhập cho các hộ dân và các đơn vị tham gia phân phối sản phẩm.

Anh Lầu Văn Chính, xóm Lũng Nái, xã Vần Dính (Hà Quảng) cho biết: Từ khi tham gia nhóm sở thích, tôi được tập huấn cách chọn bò giống, kỹ thuật chăn nuôi, kỹ thuật trồng, thu hái, chế biến cỏ voi, cỏ VA06, phương pháp ủ chua thức ăn thô xanh… Nhờ đó, đàn bò của tôi phát triển tốt, bán được giá, mang lại thu nhập cho gia đình. Đến nay, Dự án đã hỗ trợ xây dựng “Hội Chăn nuôi và tiêu thụ bò Mông Cao Bằng” với gần 100 nhóm sở thích chăn nuôi bò. Các hộ tham gia Hội được bán bò cho lò mổ với giá cao hơn ngoài thị trường từ 3- 5%. Các nhóm chăn nuôi phải tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi bò thịt với giống bò Mông, không sử dụng thức ăn có chất kích thích sinh trưởng. Mỗi hộ có một mã số riêng để có thể truy nguyên nguồn gốc bò của hộ nhà ai, đảm bảo thịt bò có xuất xứ rõ ràng.

Thịt bò mông Cao Bằng được chế biến thành món ăn có giá trị dinh dưỡng cao.

Ngoài việc hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ chăn nuôi, Dự án còn hỗ trợ Công ty xây dựng Lê Thanh đầu tư xây dựng lò mổ có công suất 30 con/ngày đêm; hỗ trợ lò mổ của ông Lương Văn Ngân (phường 5 Đề Thám, Thị xã) nâng cấp lò mổ đạt tiêu chuẩn ATVSTP để tham gia vào quá trình thu mua, giết mổ, phân phối thịt bò. Các lò mổ khi tham gia vào quá trình phân phối sản phẩm phải cam kết thu mua bò thịt của các nhóm sở thích, giết mổ theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo ATVSTP và vận chuyển hàng về Công ty Rural Food- Văn phòng đại diện đại lý cấp 1 của Hội tại Hà Nội. Tại Công ty, thịt bò được các cơ quan chức năng kiểm dịch, kiểm tra chất lượng rồi đóng gói, bảo quản theo đúng quy trình nghiêm ngặt. Theo bà Lê Thị Thanh, Chủ tịch hội chăn nuôi và tiêu thụ bò Mông Cao Bằng: Thịt bò Mông là sản phẩm cao cấp nên giá bán lẻ cao hơn 30- 45% so với giá thịt bò bán ngoài thị trường. Vì vậy người dân tham gia vào Hội, bán được bò giá cao hơn, có thu nhập tăng thêm từ 10- 20% giá trị tính trên 1kg thịt bò.

Thịt bò Mông đã trở thành thương hiệu, bắt đầu tham gia vào thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đây là niềm vui rất lớn của bà con chăn nuôi bò. Tuy nhiên. Để khẳng định và giữ vững thương hiệu, còn rất nhiều việc phải làm. Đầu tiên là cần tạo đủ nguồn hàng để cung cấp cho thị trường, thông qua các chính sách hỗ trợ người dân trồng cỏ, nhân rộng giống bò Mông. Song song với đó, cần làm tốt công tác kiểm soát chất lượng ATVSTP, tránh pha tạp các loại thịt bò kém chất lượng, đảm bảo không có tồn dư chất kháng sinh, không có dịch bệnh. Theo anh Nông Minh Trường, Phó Giám đốc Dự án DBRP: Trong thời gian tới, Dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ Hội Chăn nuôi và tiêu thụ thịt bò Mông để kết nạp thêm thành viên, mở rộng thị trường tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Mục tiêu trước mắt là thị trường trong nước, nếu thành công, có thể hướng đến mục tiêu xa hơn và giàu tiềm năng hơn là thị trường nước ngoài.

Quỳnh Anh

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang