• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Các ông lớn thực phẩm bắt tay liên kết

Nguồn tin: Sài Gòn Tiếp Thị, 26/10/2011
Ngày cập nhật: 29/10/2011

Với thế mạnh nắm trong tay chuỗi kinh doanh thực phẩm từ sản xuất thức ăn gia súc, chăn nuôi, giết mổ, chế biến đến cung ứng thông qua hệ thống phân phối siêu thị, cửa hàng, chợ… Satra, Dofico bắt tay nhau với kỳ vọng tạo ra thế mạnh cạnh tranh cân bằng trên thị trường thực phẩm với các đại gia nước ngoài.

Với thế mạnh nắm trong tay chuỗi kinh doanh thực phẩm từ sản xuất thức ăn gia súc, chăn nuôi, giết mổ, chế biến đến cung ứng thông qua hệ thống phân phối siêu thị, cửa hàng, chợ… Satra, Dofico bắt tay nhau với kỳ vọng tạo ra thế mạnh cạnh tranh cân bằng trên thị trường thực phẩm với các đại gia nước ngoài.

Sáng 25.10, hai thương hiệu tên tuổi trong ngành kinh doanh thực phẩm Việt Nam là tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) và tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) trở thành đối tác chiến lược trong việc thiết lập chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Phá thế độc quyền?

Tuy là những thương hiệu mạnh, có tên tuổi trên thị trường, nhưng cả Satra và Dofico đều gặp khó khăn ở đầu vào và đầu ra do chưa tổ chức hệ thống chăn nuôi khép kín. Hai ông lớn này đều thừa nhận đang phải lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu bên ngoài. Chính vì vậy, Satra và Dofico khẳng định việc họ chọn ra hai đại diện trực thuộc là công ty Vissan và Proconco đứng ra cụ thể hoá các thoả thuận hợp tác sẽ giúp tạo ra chuỗi cung ứng thịt heo an toàn từ sản xuất thức ăn, sản xuất con giống, chăn nuôi, thu mua, giết mổ, chế biến, phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Với bề dày 40 năm trong ngành kinh doanh thực phẩm, Vissan được coi là thương hiệu mạnh hiện nay, có lò giết mổ, có dây chuyền chế biến hiện đại và hàng trăm cửa hàng riêng, siêu thị liên kết. Còn đối với Proconco, ít nhất đã góp mặt trên thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam 20 năm, hiện đang nắm trong tay nhà máy chế biến thức ăn cung cấp ra thị trường 1,2 triệu tấn sản phẩm/năm.

Giới chuyên môn đánh giá sự kiện Satra, Dofico – hai ông lớn trong ngành thực phẩm bắt tay nhau, mục đích không chỉ đơn thuần tạo ra chuỗi sản phẩm an toàn, ổn định từ trang trại đến bàn ăn mà còn hướng đến sự cân bằng thị phần vốn đang nghiêng về các đại gia nước ngoài.

Nhiều năm qua, bất cứ ai trong ngành thực phẩm cũng đều biết rõ chính C.P là một thế lực lớn cung ứng nguồn heo hơi tại thị trường Việt Nam. Với tổng đàn nái khoảng 150.000 con phân bổ trên khắp cả nước, mỗi tháng C.P có thể cung ứng ra thị trường ít nhất 150.000 đầu heo thương phẩm thông qua hệ thống trang trại chăn nuôi tự đầu tư hoặc gia công. Đàn heo của C.P được tổ chức dưới dạng chăn nuôi khép kín, giá thành heo hơi được đánh giá thấp nhất hiện nay, do đó, với số lượng đầu heo này đủ để C.P nắm vị thế đàm phán trên thị trường. Chỉ tính riêng tại TP.HCM, mỗi ngày tiêu thụ 8.000 con heo thì C.P cung ứng tới 2.500 con. Hầu hết người chăn nuôi đều khẳng định, giá heo hơi và giá con giống trên thị trường hiện nay do C.P quyết định.

Còn Vissan, thị phần cung ứng thịt heo tại TP.HCM tuy luôn chiếm 30 – 40%, nhưng đó chỉ là nắm vị thế đầu ra. Còn phần nguyên liệu tự chủ từ việc đầu tư tổ chức chăn nuôi riêng giống như C.P, thì Vissan còn có quá ít. Vissan hầu như đang phải lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu heo hơi bên ngoài, trong đó có C.P và luôn bị động trong việc giữ giá bán mỗi khi thị trường heo hơi có biến cố.

Sự cân bằng thị phần với các đại gia nước ngoài được Satra, Dofico thể hiện qua quyết tâm phát triển 25.000 heo giống, 500.000 heo thương phẩm trong giai đoạn đầu (từ năm 2012), sau đó nâng lên 50.000 heo giống, 1 triệu thương phẩm đến năm 2020. So với năng lực giết mổ và cung ứng 2 triệu con heo mỗi năm của Vissan hay hơn nửa triệu con của Dofico hiện nay, thì mục tiêu phát triển số lượng heo như vậy không đáng kể. Nhưng theo bà Nguyễn Thị Lệ Hồng, chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc Dofico, ít ra với số lượng đầu heo tự nuôi này cũng có thể giúp các đơn vị giảm lệ thuộc vào bên ngoài…

Liên kết ổn định nghề chăn nuôi

Khu vực các tỉnh Đông Nam bộ có tổng đàn heo vào khoảng 4,5 triệu con, riêng Đồng Nai chiếm số lượng lớn nhất với gần 600 trang trại chăn nuôi hiện đại sẽ được chọn làm đối tác liên kết cho mục tiêu của Satra, Dofico. Dự kiến, đầu tháng 12 tới đây, các chủ trại chăn nuôi chuyên nghiệp ở Đông Nam bộ cũng sẽ đứng ra thành lập hiệp hội chăn nuôi.

Trong buổi ký kết để trở thành đối tác chiến lược của Satra và Dofioco ngày 25.10, cũng có sự chứng kiến rất đông các chủ trại nuôi heo. Họ được xếp ngồi ở vị trí trang trọng nhất. Ông Nguyễn Trí Công, một chủ trại đến từ Đồng Nai cho biết, hy vọng lớn nhất của người chăn nuôi khi được góp mặt trong mối liên kết này là giảm rủi ro, sống ổn định với nghề. “Chúng tôi mong muốn Proconco cung cấp thức ăn chất lượng ổn định với giá tốt nhất; được cung cấp con giống và bán sản phẩm ổn định cho Vissan”, ông Công nói.

Ngoài hợp đồng bao tiêu sản phẩm, đại diện Satra và Dofico còn cam kết hỗ trợ tín dụng cho những trại tham gia vào chuỗi liên kết. Từ trước đến nay, tiêu thụ thức ăn, người chăn nuôi phải trả tiền liền cho đại lý, nhưng nay, khi có sự hình thành ràng buộc hợp đồng thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung ứng vốn thông qua việc bán chịu thức ăn. Người chăn nuôi có nghĩa vụ trả lại vốn khi bán sản phẩm.

HOÀNG BẢY

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang