• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Giang: Sản phẩm gà đồi Yên Thế được cấp bằng chứng nhận nhãn hiệu: Còn trăn trở

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 04/10/2011
Ngày cập nhật: 5/10/2011

Chăn nuôi gà đồi tại xã Đồng Tâm (Yên Thế - Bắc Giang).

Ngày 29-9, UBND huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang tổ chức đón nhận bằng chứng nhận nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế. Đây là một tin vui, là kết quả sau nhiều năm nỗ lực tìm các giải pháp xây dựng thương hiệu gà đồi của huyện. Nhưng cùng lúc này, nhiều người dân ở huyện Yên Thế cũng đang mất ăn mất ngủ vì giá gà thương phẩm hiện đang xuống thấp.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện thì giai đoạn này người chăn nuôi may thì hoà, còn không thì lỗ, thậm chí có người lỗ lớn. Được biết giá gà thịt Yên Thế bán tại vườn vào khoảng 40 - 42 nghìn đồng/kg. Thực tế đó cho thấy sau nhiều năm làm ra sản phẩm nổi tiếng trên thị trường cả nước, sản xuất của người dân Yên Thế vẫn luôn trong tình trạng bấp bênh và thường xuyên phải đối mặt với những rủi ro.

Tại TP Bắc Giang, giá gà lông hiện ở mức 50 - 70 nghìn đồng/kg tuỳ loại. Còn tại phản bán lẻ ở các chợ của thành phố, người tiêu dùng vẫn phải mua gà thịt sẵn với các mức giá từ 75 nghìn đồng đến 140 nghìn đồng/kg. Riêng loại gà thải loại làm sẵn mà mọi người quen gọi là "gà già" có giá 90 - 100 nghìn đồng/kg. Loại gà này không rõ được nhập từ nguồn nào, mỏ vẹo vọ, ngón chân cong queo, sần sùi nhưng có vẻ lại được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng do đã qua khai thác trứng, thịt dai, vị tương đối đậm. Gà thải loại, không rõ nguồn gốc thì được ưa chuộng, giá cao ngất ngưởng còn gà có tiếng tăm, có xuất xứ đàng hoàng thì lại đang điêu đứng. Loanh quanh lại vẫn là câu chuyện sản xuất, phân phối, tiêu dùng. Bất cứ một khâu nào trong các khâu vừa nêu có vấn đề lập tức sẽ tác động đến đời sống xã hội. Làm ra sản phẩm mà người sản xuất không quyết định được giá bán. Tiền ở trong túi mình nhưng người tiêu dùng không quyết định được giá mua. Chỉ khâu trung gian là có quyền tự tung tự tác từ đặt giá, ép giá đến làm giá, nâng giá. Đây chính là một trong những nguồn cơn đẩy lạm phát lên cao trong thời gian vừa qua. Thị trường biến động, người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, toàn xã hội lo lắng nhưng vẫn có không ít người sống khoẻ. Biết là như vậy nhưng các cơ quan chức năng cũng đành thả nổi vì mạng lưới bán lẻ tự phát dày đặc khắp các hang cùng ngõ hẻm, ai mà kiểm soát cho hết. Trớ trêu là mặc dù là tỉnh nông nghiệp, đứng đầu cả nước về sản lượng chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản cũng khá dồi dào nhưng người tiêu dùng trong tỉnh vẫn phải chịu chung số phận bị người kinh doanh thực phẩm "chặt chém" không thương tiếc chẳng khác nào người tiêu dùng ở các thành phố lớn hay các trung tâm kinh tế công nghiệp trong cả nước. Dù kinh doanh loại gia cầm nào, thợ thịt vẫn luôn có lãi. Lâu nay thị trường thực phẩm tươi sống vẫn có tình trạng giá mua tại gốc xuống rất thấp nhưng giá bán đến tay người tiêu dùng giảm không đáng là bao. Thực phẩm là nhóm hàng hoá thuộc loại "loạn" giá nhất trong thời gian vừa qua nhưng cũng chỉ có người tiêu dùng kêu trời và báo giới lên tiếng là chính còn các biện pháp quản lý thì hiệu quả rất hạn chế.

Trở lại với nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế. Được biết nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế sẽ dùng để bao gói sản phẩm gà làm sẵn, sẽ được doanh nghiệp kinh doanh thịt gia cầm sử dụng. Câu hỏi đặt ra là: Vậy khi các lồng gà nguyên con (gà lông) do người chăn nuôi ở Yên Thế xuất bán, cái nhãn hiệu kia sẽ được sử dụng như thế nào? Liệu có một loại lồng đặc chủng được thiết kế dành riêng để đóng gà Yên Thế, trên lồng đính nhãn mác với đầy đủ dấu kiểm dịch, thông tin về chất lượng sản phẩm cùng với đơn giá rõ ràng, cụ thể (Ví dụ: 2 triệu đồng/lồng 30 kg) như từng thấy ở rất nhiều sản phẩm hiện đang lưu hành trên thị trường? Nghĩa là sản phẩm gà đồi Yên Thế với nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế phải được xác nhận từ gốc, gắn nhãn mác từ gốc, là sản phẩm độc quyền của người chăn nuôi ở Yên Thế chứ không chỉ xác nhận ở phần ngọn. Mới chỉ nghĩ thế thôi đã thấy để cái nhãn hiệu kia thực sự là một bước tiến trong văn minh thương mại thì còn rất nhiều việc phải làm. Và những việc cần làm đó phải làm sao để nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế khẳng định được giá trị pháp lý, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm và mang lại lợi ích cho tất cả các chủ thể liên quan: Người chăn nuôi làm chủ quy trình sản xuất an toàn, bảo đảm nguồn cung thực phẩm ổn định cho xã hội, sống tốt bằng nghề. Người kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm có lãi phù hợp, có uy tín. Người tiêu dùng được sử dụng thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, giá cả minh bạch. Nhà nước có cơ sở để quản lý, kiểm soát, điều tiết, can thiệp khi cần thiết và có nguồn thu cho ngân sách. Nếu không, nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế rất có thể chỉ làm lợi cho một số ít người.

Tùng Lâm

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang