• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Báo Khánh Hòa, 27/07/2011

Nguồn tin: Thị trường heo thịt vẫn “sốt”
Ngày cập nhật: 28/7/2011

Hơn một tháng nay, giá thịt heo tại các chợ trong tỉnh Khánh Hòa luôn ở mức cao, trên dưới ngưỡng 100.000 đồng/ký (thịt đùi). Ngoài tác động do “cơn sốt” chung của thị trường cả nước, nguyên nhân khiến thị trường heo thịt trong tỉnh Khánh Hòa vẫn đang “sốt” cao do sức nuôi giảm sau dịch heo tai xanh (DHTX) hồi cuối năm ngoái.

Giá thịt heo tại các chợ trong tỉnh hơn một tháng nay luôn ở mức cao: thịt đùi 100.000 đồng/kg; ba chỉ 90.000 đồng/kg; xương 90.000 đồng/kg…, và chưa có dấu hiệu giảm.

° “Cơ hội vàng” cho nuôi heo công nghiệp

Nhiều tháng nay, các trại nuôi heo công nghiệp trong tỉnh có được “cơ hội vàng” nhờ giá “đầu ra” cao ngất ngưỡng. Giá heo thương lái mua tại trại luôn ở mức cao, hiện 60 - 62 ngàn đồng/kg, là điều mơ ước của các chủ trại so với những năm trước.

Bà Huỳnh Thị Chín, chủ một trại nuôi heo công nghiệp tại Diên Xuân (Diên Khánh) cho biết, giá heo đang ủng hộ người nuôi, đặc biệt là các trại nuôi công nghiệp với số lượng lớn. Bà Chín cho rằng, tuy giá đang cao nhưng giá heo tại các tỉnh phía Bắc còn “khủng khiếp hơn”, hiện tại thị trường Hà Nội, giá thịt heo từ 74 - 75 ngàn đồng/kg heo hơi. Từ tháng 6 đến nay, trại của bà xuất bán hơn 6 xe heo, thu lãi 1,2 tỷ đồng.

Tâm lý người chăn nuôi còn e ngại chưa dám tái đàn.

Theo bà Chín, để thấy đồ thị giá heo đi lên không phải bất thường, hãy điểm lại thời gian trước khi xảy ra DHTX hồi năm ngoái. Tháng 7-2010, một loạt tỉnh, thành phía Bắc cũng như phía Nam đồng loạt công bố DHTX. Khánh Hòa công bố dịch muộn hơn; khi công bố xong, đàn heo nuôi tự phát trong dân gần như kiệt quệ. Trước dịch, giá thịt heo 36.000 đồng/ký heo hơi, sau rớt còn 31.000 đồng, 30.000 đồng rồi 29.000 đồng, 28.000 đồng, làm người nuôi hoang mang. Hết dịch là đến Tết Nguyên đán, giá heo liên tục đi lên, 40.000 đồng, 42.000 đồng, rồi vượt ngưỡng 50.000, 60.000 đồng như hiện nay.

Bên cạnh đó, tuy giá heo tăng nhưng chi phí cũng tăng, người nuôi có lãi nhưng không nhiều. Bà Chín cho biết, tất cả các chi phí thức ăn, vật tư, điện, nước, nhân công đều tăng. Chỉ tính riêng tiền thuốc thú y tăng tới 100%. Ví như, vắc xin lở mồm long móng heo tăng từ 4.700 đồng/liều lên 9.700 đồng/liều. Bà Chín tính toán: con giống 25kg (2,3 triệu đồng), thức ăn 3 tháng (3,2 triệu đồng), cộng thuốc, hóa chất, công nhân, điện nước, tổng cộng 5,7 triệu đồng (chưa tính lãi suất ngân hàng quá cao, khấu hao chuồng trại…). Nếu bán với giá 60.000 đồng, tính ra mỗi đầu heo chỉ lãi vài trăm ngàn đồng. Đó là đối với nuôi heo công nghiệp, số lượng lớn; nuôi heo tự phát chắc chắn khó có lãi do rủi ro dịch bệnh cao.

Anh Vượng, quản lý trại heo Diên Thọ cho biết, trại của anh cũng xuất bán bình quân 100 - 200 con/tháng, có lãi nhiều so với trước khi heo rớt giá thê thảm.

° Lo ngại khi tái đàn

DHTX năm ngoái làm tê liệt đàn heo trong dân, cùng với chi phí chăn nuôi tăng mạnh làm người nuôi ngại khi muốn tái đàn. Anh Khánh (Suối Hiệp, Diên Khánh), một hộ nuôi heo cho biết, nhà anh chỉ để lại 2 con heo nái, còn tất cả heo thịt đều đã bán cách đây hơn 10 ngày khi được giá, với 55.000 đồng/ký, so với trước có lãi hơn. Tuy nhiên, anh lo ngại nếu tái đàn, lỡ giá heo giảm xuống, con giống cao, rất khó có lãi. Hiện, lãi suất ngân hàng cũng rất cao, nghề nuôi khó hồi phục nhanh. Giá thức ăn hiện rất đắt, 1 bao 25kg trước đây khoảng 250 ngàn nay tăng lên hơn 300 ngàn đồng. Anh Dũng, một hộ chăn nuôi heo nái chuyên nghiệp ở Suối Hiệp cũng ngán ngẩm trước rủi ro cao của nghề nuôi heo. “Tôi muốn nuôi trở lại nhưng sợ giá rớt nên không dám đầu tư nhiều, chỉ giữ lại đàn heo nái làm giống” - anh Dũng thành thật. Theo anh, với giá heo như hiện nay, người nuôi có lãi nhưng để phát triển mạnh thì ít người dám đầu tư.

Những biến động trong nghề nuôi heo đã làm cho nhiều người chăn nuôi nhụt chí, không dám tái đàn. Tâm lý này vô tình làm cho giá thịt heo trở nên “sốt”. Khánh Hòa là thị trường nhỏ, phần lớn nhu cầu thịt heo được cung cấp từ môi trường nuôi hộ gia đình, trong khi heo nuôi công nghiệp được tiêu thụ ở các tỉnh ngoài. Do số lượng đàn heo suy giảm từ DHTX năm ngoái, cộng với những khó khăn trong đầu tư khiến nghề nuôi heo chậm hồi phục. Điều này đồng nghĩa với giá thịt heo khó có thể giảm trong tương lai gần.

Cần một “cú hích”

“Cơn sốc” giá thịt heo đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt khi thịt heo vẫn là thực phẩm chính trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt. Theo giới chăn nuôi, giá thịt heo đã tăng 70% so với trước. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chi tiêu của người dân. Nếu tái đàn, người nuôi phải mất ít nhất 4 tháng mới có heo xuất bán, đó là trong trường hợp không xảy ra rủi ro dịch bệnh. Nhà nước cần có chính sách phát triển chăn nuôi bền vững, ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh và triển khai các biện pháp động viên chăn nuôi như: cho vay ưu đãi, khuyến khích phát triển thực phẩm thay thế (gà, vịt…), lập quỹ bình ổn giá, đảm bảo giá cả và cung ứng cho thị trường, tránh tình trạng mất cân đối cung cầu như hiện nay…

QUANG VIÊN

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang