• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Nội: Đề án chăn nuôi tập trung sau một năm triển khai - Vẫn “giậm chân tại chỗ”

Nguồn tin: Hà Nội Mới, 16/08/2010
Ngày cập nhật: 17/8/2010

Hà Nội là một trong những địa phương có ngành chăn nuôi phát triển nhưng chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ, nằm xen kẽ trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, năm 2009, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt đề án chăn nuôi tập trung (CNTT) xa khu dân cư với nhiều chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, sau một năm triển khai, đề án vẫn giậm chân tại chỗ do có quá nhiều vướng mắc.

Thiếu cơ chế đặc thù

Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết: Từ tháng 8 năm 2009, thành phố đã phê duyệt đề án CNTT xa khu dân cư và có những chính sách khuyến khích bằng cách hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật, khoa học, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật… Tuy nhiên, đến nay tại các huyện hầu như chưa triển khai được dự án nào. Hiện tại, cả thành phố có 4 dự án đang được UBND huyện lập kế hoạch đầu tư trình phê duyệt, đó là khu chăn nuôi xã Tảo Dương Văn - Vạn Thái (Ứng Hòa), khu chăn nuôi xã Tân Ước (Thanh Oai) và khu chăn nuôi ở các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai với diện tích mỗi khu từ 15 ha đến khoảng 70 ha.

Ông Dương Tôn Kiên, Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai cho biết: Năm 2005, để giải quyết ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi cho các hộ ở xã Thạch Thán, huyện đã quy hoạch khu chăn nuôi xa khu dân cư với 35 ha nhưng không giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường. Do đó, từ năm 2009, theo chính sách mới về hỗ trợ CNTT của UBND TP Hà Nội, huyện tiếp tục quy hoạch mở rộng khu chăn nuôi tại Thạch Thán nhưng đến nay vẫn không thể triển khai do các dự án đô thị, giao thông chồng lấn với dự án nông nghiệp nên không quy hoạch được. Theo ông Dương Tôn Kiên, hiện nay, phần lớn dự án CNTT chậm thực hiện do khó khăn trong công tác dồn điền đổi thửa, các hộ có đất thì không có khả năng tài chính, không có kinh nghiệm chăn nuôi, ngược lại, các hộ có vốn thì không có đất. Việc dồn đổi rất khó khăn bởi nhiều hộ không muốn đổi đất cho nhau hoặc cho thuê với thời gian ngắn mà muốn được Nhà nước thu hồi đất, trả tiền bồi thường GPMB như đất đô thị hay đất công nghiệp nên rất khó khăn cho chính quyền cơ sở. Trong khi đó thành phố chỉ hỗ trợ những khu CNTT lớn từ 10 ha trở lên. Nhiều diện tích xen kẹp hoặc nông dân tự dồn đổi được 5 - 7 ha không được hỗ trợ. Hơn nữa, đất đã chuyển đổi vào khu CNTT không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không được thế chấp, vay vốn ngân hàng cũng gây khó khăn cho các hộ muốn đầu tư lớn.

Theo Sở NN&PTNT, quỹ đất dành cho chuyển đổi để xây dựng các dự án CNTT rất lớn nên nhiều huyện không bố trí được diện tích đất, một số dự án được quy hoạch không gắn với thị trường tiêu thụ nên chưa nhận được sự ủng hộ của người dân cũng như các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Mặt khác, theo quy định, kinh phí thực hiện đề án chăn nuôi xa khu dân cư chủ yếu từ huyện và do huyện làm chủ đầu tư nên đã bộc lộ không ít vấn đề. Ở huyện Thanh Oai, vướng mắc lớn nhất là vốn, ngân sách eo hẹp nên với nguồn hỗ trợ một phần của thành phố, dự án vẫn chưa thể thực hiện. Bên cạnh đó, vùng CNTT thường xa khu dân cư, vốn đầu tư cơ sở hạ tầng lên đến hàng trăm tỷ đồng, ngân sách địa phương không thể gánh vác được trong khi các nhà đầu tư rất ngại đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Chính sách và sự đồng thuận

Ông Nguyễn Huy Đăng cho rằng: Đối với các dự án CNTT xa khu dân cư ở các huyện ngoại thành, các vấn đề liên quan đến thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng, kinh phí đầu tư dự án, vệ sinh môi trường, đầu ra sản phẩm… đang là thách thức lớn đối với thành phố, chính quyền địa phương và người nông dân. Thành phố nên đầu tư kinh phí và có chính sách đặc thù về thuê đất đối với các dự án phát triển chăn nuôi xa khu dân cư… Các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản cũng có những quy định riêng, không nhất thiết phải làm như một dự án xây dựng đô thị để đẩy nhanh tiến độ. Ngoài ra, các ngân hàng cần đổi mới hình thức cho vay, tăng cho vay trung hạn, dài hạn, thế chấp bằng tài sản hình thành sau đầu tư hoặc liên doanh, liên kết cùng đầu tư giữa ngân hàng và chủ trang trại CNTT. Chăn nuôi theo hướng trang trại, sản xuất với khối lượng hàng hóa lớn, cần có thị trường ổn định, bền vững, vì vậy cần có chính sách về ưu tiên đầu tư, xây dựng cơ sở chế biến, giết mổ. Ngoài ra, thành phố cần hỗ trợ các trang trại CNTT xa khu dân cư về vốn trong xây dựng hệ thống xử lý môi trường, xây dựng hầm bioga công suất lớn.

Việc chuyển chăn nuôi ra ngoài khu dân cư là một chủ trương đúng, là giải pháp hữu hiệu để cải thiện môi trường, bảo đảm sức khỏe cộng đồng và tăng hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi. Vì vậy, việc giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong xây dựng đề án cần có sự hợp tác, đồng thuận của cả chính quyền cơ sở. Ngoài ra, rất cần sự hợp tác của người nông dân và sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền thành phố và các cơ quan liên quan.

Quỳnh Dung

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang