• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chăn nuôi bò sữa: Cuộc đua tăng lượng, nâng chất

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 20/07/2010
Ngày cập nhật: 21/7/2010

Liên tục trong thời gian gần đây, hàng loạt công ty đầu tư vốn nhập những đàn bò với số lượng rất lớn nhằm chủ động nguồn sữa phục vụ sản xuất, chế biến. Đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh sản lượng sữa trong nước mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ so với nhu cầu tiêu dùng.

Trang trại bò sữa khổng lồ

Ông Trần Bảo Minh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH (TH Milk) cho biết, ngày 27-2-2010, công ty đã nhập đợt đầu tiên 1.600 con bò sữa thuần chủng HF (Holstein Friesian) từ New Zealand, qua cảng Cửa Lò (Nghệ An) cho dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp.

Để đảm bảo đúng tiến độ, ngày 18-4, công ty tiếp tục nhập đợt 2 với tổng số 1.490 con. Mới đây nhất, trong tháng 6, TH Milk đã nhập đợt 3 với 1.600 con. Với 3 lần nhập khẩu, TH Milk đã nâng tổng đàn bò sữa lên 4.600 con (tổng đàn bò sữa cả nước hiện có 115.000 con), trở thành trang trại bò sữa lớn nhất Việt Nam.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2010, công ty sẽ nhập thêm hơn 4.000 con HF nữa từ New Zealand để hoàn thành chỉ tiêu đến năm 2012 sẽ có 12 trang trại, với quy mô 2.400 con/trại đi vào hoạt động. Để thực hiện được chiến lược này, công ty cho biết đã ký hợp đồng trọn gói trong 2 năm với đối tác New Zealand để cung cấp con giống nhằm tạo ra đàn bò có chất lượng tốt, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia đến từ Israel nhằm kiểm soát thức ăn, sức khỏe đàn bò.

Không kém cạnh, mới đây ngày 9-6, Vinamilk đã nhập khẩu qua đường hàng không thêm 350 con bò sữa cao sản từ Australia về trang trại tại Nghệ An, nâng tổng đàn ở đây lên hơn 1.200 con.

Cùng với TH Milk và Vinamilk, bằng nhiều hình thức, các DN sản xuất và chế biến sữa trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài như Công ty Sữa quốc tế - IDP Hà Nội, Công ty Sữa Tương lai Tuyên Quang, Công ty CP Sữa Lâm Đồng… đã và đang triển khai nhiều chương trình phát triển vùng nguyên liệu và mở rộng cơ sở chế biến sữa, góp phần đưa ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa Việt Nam chuyển sang giai đoạn mới. Nhu cầu về sữa tươi sản xuất trong nước tăng cao trở thành cơ hội tốt để phát triển nhanh hơn đàn bò sữa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của xã hội.

Vào cuộc cạnh tranh

Theo số liệu của Cục Chăn nuôi, tổng sản lượng sữa tươi trong nước hàng năm tăng nhanh từ 18.900 tấn năm 1999 lên 278.000 tấn năm 2009, đạt mức 30%/năm. Bình quân sản lượng sữa tươi sản xuất trong nước trên đầu người hiện nay đạt 3,2 kg, chiếm khoảng 20% tổng lượng sữa tiêu dùng hàng năm.

Trong 10 năm gần đây, mức tiêu dùng sữa và các sản phẩm sữa của người Việt Nam tăng nhanh chóng do thu nhập và đời sống ngày càng được nâng cao. Nếu mức tiêu dùng sữa bình quân đầu người năm 2000 là 8 kg sữa nước/năm thì năm 2008 là 14,8 kg/người (thấp hơn rất nhiều so với mức 35 kg/người của khu vực châu Á).

Mặc dù sản lượng tăng nhanh, song lượng sữa tươi sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ. Khi GDP bình quân đầu người Việt Nam tăng trên 1.000 USD/năm, nhu cầu về tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao và sữa ngày càng tăng.

Việc đầu tư hàng triệu USD để nhập khẩu bò sữa, hình thành các trang trại chăn nuôi khổng lồ, cho thấy thị trường sữa nói chung và sữa tươi nói riêng tại Việt Nam đầy tiềm năng. Với cách làm bài bản mang tính chiến lược, trong thời gian không xa, thị trường sữa tươi sẽ thực sự bước vào cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các DN để giành thị phần.

Theo ông Trần Bảo Minh, hiện đã có 55% số bò nhập khẩu đợt đầu của TH Milk đã có chửa, khoảng tháng 9-2010 tới sẽ bắt đầu cho sữa. Theo kế hoạch, giai đoạn đầu khi bò cho sữa, TH Milk sẽ dành lượng sữa này để làm từ thiện. Đến cuối tháng 9-2010, công ty sẽ chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm đầu tiên của TH Milk.

Theo tính toán của ông Minh, ban đầu giá sữa của TH Milk có thể chênh lệch đôi chút so với sản phẩm cùng loại. Tuy nhiên, khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành vào năm 2011, sản lượng sữa TH Milk sẽ bằng 50% tổng lượng sữa cả nước và đạt tổng sản lượng sữa tươi nguyên liệu gấp 3 - 4 lần tổng sản lượng sữa tươi nguyên liệu cả nước vào năm 2015, nhiều người tiêu dùng trong nước sẽ có đủ sữa tươi uống hàng ngày với mức giá thấp nhất. Đây chính là ý nghĩa chiến lược của dự án lớn nhất trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mà TH Milk đang nhắm đến.

Tương tự, với Vinamilk, việc đầu tư vào giống bò sữa cao sản nhằm mục đích nâng cao khả năng sản xuất, góp phần cải thiện chất lượng và sản lượng sữa tươi nguyên liệu. Bằng chiến lược đầu tư mang tính chất lâu dài, trong tương lai không xa, Vinamilk sẽ tự túc được khoảng 50% nguyên liệu sữa tươi từ thu mua tại các trang trại của mình, phấn đấu nội địa hóa 50% nguyên liệu sản xuất sữa tại Vinamilk. Khi DN đã chủ động được nguồn nguyên liệu sẽ góp phần cùng cả nước thực hiện chiến lược bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu.

Về lâu dài, từng bước Vinamilk kéo giảm khoảng cách bất hợp lý về giá sữa tại Việt Nam do các thương hiệu sữa ngoại nhập đang thao túng.

Phát triển bền vững về số lượng và chất lượng đàn bò sữa là một trong những mục tiêu quan trọng trong chỉ đạo thực hiện đối với chiến lược phát triển bò sữa của nước ta giai đoạn 2001 - 2010 và chiến lược chăn nuôi của Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020.

THÚY HẢI

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang