• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khánh Hòa: Heo rừng về “phố”

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 07/01/2010
Ngày cập nhật: 8/1/2010

Những năm gần đây, trước nhu cầu của xã hội, nhiều chủ trang trại, hộ gia đình ở các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa đã “đua nhau” nuôi… heo rừng - một loại động vật hoang dã, quý hiếm đãõ được phép lai tạo thuần chủng. Tuy nhiên, do chưa xây dựng được thương hiệu, việc tiêu thụ sản phẩm theo kiểu nhỏ lẻ, manh mún đã khiến chất lượng thịt, giá trị đích thực của heo rừng thấp hơn nhiều so với thực tế. Trước tình hình đó, anh Nguyễn Văn Hiếu ở thôn Đá Mài, xã Diên Tân (Diên Khánh - Khánh Hòa) đã mạnh dạn thành lập doanh nghiệp sản xuất heo rừng sạch tự nhiên, cung cấp thực phẩm tươi sống hàng ngày ra thị trường. Cách làm này của anh Hiếu bước đầu đã mang lại hiệu quả cao, được người tiêu dùng đón nhận.

. Bỏ bò, nuôi heo

Tuy đã hẹn trước, nhưng phải mất gần hai giờ đồng hồ vòng vèo gần 30km, chúng tôi mới đến được trang trại chăn nuôi heo rừng của anh Nguyễn Văn Hiếu, chủ Doanh nghiệp Cây Sung ở thôn Đá Mài, xã Diên Tân, huyện Diên Khánh. Do đã quen biết từ trước, anh Hiếu không khách sáo khi bảo tôi chịu khó đứng chờ vì anh đang bận vệ sinh mấy chuồng heo nái vừa mới đẻ. Sau khi xong việc, anh Hiếu dẫn tôi đi dạo một vòng trang trại và kể cho tôi nghe hành trình… lên núi tìm đất, lập trang trại với một ý tưởng táo bạo: nuôi… heo rừng! Sinh ra và lớn lên ở TP. Vũng Tàu, năm 1987 - khi vừa tròn 16 tuổi, anh Hiếu đã rời gia đình ra Nha Trang để theo nghiệp buôn bán, bắt đầu cuộc sống tự lập. Ban đầu, anh Hiếu phụ việc ở lò mổ bò, heo và đi giao thịt, các sản phẩm từ heo, bò cho các nhà hàng, khách sạn, quán phở trong thành phố. Sau nhiều năm bươn chải, đến năm 1994, anh Hiếu mạnh dạn đứng ra nhận đấu thầu sản phẩm đồ lòng bò, heo từ lò mổ của một người cô để tự kinh doanh riêng. Do đã tìm hiểu khá kỹ thị hiếu thị trường, ngoài bỏ hàng cho các mối quen biết, anh tự mình đứng ra mở quán kinh doanh lẩu bò, một món ăn bình dân rất được nhiều người ưa chuộng lúc bấy giờ. Do nguồn thực phẩm được lấy từ gốc, giá bán lại rẻ, nên quán lẩu bò của gia đình anh ở số 3 Bà Triệu, Nha Trang luôn đông khách. Đây cũng là địa chỉ được nhiều du khách ghé đến để thưởng thức món lẩu bò nổi tiếng mỗi lần đến Nha Trang - Khánh Hòa.

Đến năm 2003, để chủ động nguồn bò thịt phục vụ lò mổ, anh đã đầu tư mua một miếng đất rộng 10 ha ở xã Diên Tân, huyện Diên Khánh để chăn nuôi bò thịt. Vào những năm 2003 - 2006, anh Hiếu là một trong những “đại gia” nuôi bò thịt có tiếng ở Khánh Hòa, thời cao điểm mỗi năm trang trại của anh xuất bán gần 100 con với doanh thu hàng trăm triệu đồng. Đến khi phong trào nuôi bò trong tỉnh rộ lên (năm 2007), đùng một cái, anh Hiếu bán bò, lặng lẽ rút lui trước sự ngạc nhiên của nhiều người. Khi thấy anh thuê xe vào tận Bình Dương chở về 62 con heo rừng giống, trong đó có 11 con heo đực, 51 con heo nái, con nào con nấy nặng cả tạ với giá hàng trăm triệu đồng, mọi người trong gia đình ai cũng bảo anh là… khùng, bởi thịt heo rừng muốn mua đâu chẳng có, thậm chí còn bày bán tận ngoài đường, nuôi làm gì cho tốn công. Bỏ ngoài tai những lời can gián, anh Hiếu vẫn quyết tâm thực hiện ý tưởng xây dựng thương hiệu heo rừng sạch thả nuôi ngoài tự nhiên, cung cấp thực phẩm tươi sống hàng ngày ra thị trường. Cũng từ đó, anh Hiếu đã bỏ phố lên… rừng, hàng ngày chăm chút cho trang trại, cho đàn heo với mong muốn thương hiệu của mình rồi đây sẽ được nhiều người biết đến.

. Xây dựng thương hiệu heo rừng sạch

Trước đó gặp nhau vài lần, tôi hơi bất ngờ khi được anh Hiếu thông báo: “Anh bây giờ chuyển sang nuôi thú quý hiếm!” Tôi hỏi nuôi gì, anh Hiếu trả lời tỉnh queo: “Heo rừng!” Với người làm báo như tôi, mô hình nuôi heo rừng không lạ lẫm gì, nhưng việc anh Hiếu hồ hởi khoe đã lai tạo thành công hàng trăm con heo rừng lớn nhỏ; đang xúc tiến thành lập doanh nghiệp, cung cấp ra thị trường hàng ngày sản phẩm thịt heo rừng sạch xem ra còn khá mới lạ. Trong lúc dẫn tôi đi thăm thú đàn heo của mình, thấy tôi có vẻ e dè trước đàn heo rừng trông có vẻ dữ tợn, anh Hiếu không ngần ngại xua đuổi đàn heo chạy sang một sườn đồi thoai thoải có cây cối, cỏ dại mọc um tùm. Anh Hiếu giải thích: “Heo rừng khi đã rời thiên nhiên hoang dã, trải qua quá trình lai tạo thuần chủng, chúng trở nên hiền hơn, dạn dĩ với người hơn. Tuy nhiên, với người quen thì thế, chứ đối với người lạ, chúng vẫn cứ lồng lộn lên, miệng gầm gừ, mắt láo liên vì bản tính hoang dã vẫn còn chút chút”!

Đến thời điểm này, từ 62 con giống đực và cái, sau hơn 2 năm tiến hành nhân giống, trang trại của anh Hiếu đã phát triển đàn heo gần 500 con thuộc các đời F1, F2, F3. Đây là dòng heo rừng thuần chủng 100%, chất lượng thịt ngon tương đương với heo rừng thứ thiệt. Ngoài ra, anh Hiếu đang tiến hành thử nghiệm lai tạo giống heo rừng với loài heo đen, heo móng cái (lưng võng) và tạo được đàn heo lai lên đến hàng trăm con. Theo anh Hiếu, heo rừng hình dáng nhỏ gọn, mình thon, mõm dài và nhọn, thân suông, lông thưa dài có màu đen hoặc nâu sậm, bình thường lông chỉ mọc dày ở phần gáy và chạy dọc theo sống lưng. Những lúc chúng nổi giận hay hoảng sợ, lông gáy của chúng dựng đứng lên, trông rất dữ tợn. Đối với heo rừng con mới đẻ, bộ lông của chúng có hình sọc dưa với 2 màu nâu và đen xen lẫn. Trọng lượng tối đa của một con heo cái khoảng 35kg, heo đực khoảng 60 - 70kg. Thấy tôi còn băn khoăn về tập tính, quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng heo rừng theo kiểu trang trại, anh Hiếu cười rồi giải thích: “Heo vốn là loài ăn tạp. Hàng ngày, chúng lùng sục khắp nơi, gặp gì ăn nấy. Tuy có thể đưa heo rừng vào chuồng nuôi nhốt như các dòng heo thuần, nhưng điều kiện sống tốt nhất để heo rừng sinh trưởng là môi trường bán thiên nhiên có hồ nước tắm, “sân chơi” rộng cho chúng chạy nhảy, ủi đất, không bị cuồng chân”.

Trong khuôn viên rộng 10 ha, trang trại của anh Hiếu được chia làm 4 khu vực, trong đó một khu vực dành cho heo nái và heo con mới sinh, những khu còn lại dành cho việc nuôi dưỡng các đàn heo đã được phân loại theo độ tuổi, trọng lượng để tiện bề chăm sóc. Ngoài ra, anh Hiếu còn dành khoảng 5 ha đất đồi trồng các loại cây như măng, chuối, đào… và các lùm lau sậy có tán thấp khá rậm rạp để tạo không gian cho heo rừng vào sống trong môi trường tự nhiên. Anh Hiếu cho biết: Thời gian đầu, heo con cần nhiều dinh dưỡng để phát triển nên thức ăn cần nhiều đạm, chế độ ăn uống thường là các loại tinh bột được ủ men vi sinh. Sau vài tháng tuổi, anh tiến hành tách đàn để heo con làm quen dần với môi trường tự nhiên. Thời gian này, chế độ ăn uống của heo chủ yếu là cám, tinh bột được trộn lẫn với rau cỏ các loại. Từ 4 tháng tuổi trở đi, tuy vẫn cung cấp nguồn thức ăn hàng ngày, nhưng chúng được thả ngoài tự nhiên để tự do hoạt động, tự tìm kiếm thêm thức ăn. Đây cũng là yếu tố quyết định chất lượng của đàn heo, trên cơ sở đó mới xây dựng được thương hiệu “thịt heo rừng sạch” đối với người tiêu dùng. Bởi trong quá trình kiếm ăn, đàn heo liên tục đào bới, lùng sục khắp nơi. Nhờ vận động liên tục nên cơ thịt của heo rừng săn chắc, mặt khác, do hấp thụ những chất bổ dưỡng từ nguồn thức ăn tự nhiên nên thịt heo rừng nạc nhiều nhưng rất mềm, ít mỡ.

Anh Hiếu tâm sự: “Thịt heo rừng đang là món ăn khoái khẩu được nhiều người ưa chuộng. Chính vì thế, các quán ăn, nhà hàng ở thành phố luôn xếp thịt heo rừng vào loại đặc sản đắt tiền. Tuy nhiên, khách ẩm thực cũng rất ít khi thưởng thức được các món ăn chế biến từ thịt heo rừng tươi sống vì các nhà hàng, quán ăn không chủ động được nguồn thịt thường xuyên, hoặc có nhưng chỉ là thịt cấp đông, thậm chí nhiều khi ăn phải thịt heo rừng… giả từ Trung Quốc và Thái Lan nhập sang. Đến thời điểm này, tôi đã hoàn tất thủ tục đăng ký mở doanh nghiệp có tên gọi Cây Sung, địa chỉ ở 36 Bà Triệu, TP. Nha Trang chuyên cung cấp thực phẩm heo rừng sạch. Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán, tôi sẽ tiến hành mổ 100 con heo rừng để cung cấp thịt heo tươi sống cho người dân thành phố ăn Tết. Trong tương lai, khi thương hiệu, sản phẩm từ heo rừng đã được người tiêu dùng chấp nhận, tôi sẽ tạo mối liên kết với các chủ trang trại khác, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ để cung cấp thịt heo rừng hàng ngày như các loại thực phẩm khác”.

Ý tưởng đưa heo rừng về… “phố” để gây dựng thương hiệu của anh Hiếu là một mô hình mới, nhiều triển vọng. Hy vọng từ mô hình này, người tiêu dùng sẽ được thưởng thức thịt heo rừng vừa sạch “trăm phần trăm” lại vừa ngon - bổ - rẻ!

CHÂU AN KHÁNH

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang