• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đặc sản rừng vào siêu thị

Nguồn tin: Tuổi Trẻ, 25/05/2009
Ngày cập nhật: 26/5/2009

Từ gà H’Mông, heo rừng đến con dông... được nông dân thuần dưỡng giờ đây xuất hiện ngày càng nhiều tại các quán ăn, nhà hàng, khách sạn..., thậm chí vào cả hệ thống siêu thị.

Cả người nuôi và nhà phân phối đều cho biết dù đã phát huy hết công suất nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ngày một nhiều. Cầu nhiều hơn cung khiến thị trường các loại đặc sản này trở nên vô cùng sôi động, nhộn nhịp và hút hàng một cách đặc biệt.

Gà H’Mông vào siêu thị

Những ngày gần đây, nhiều người tiêu dùng vào siêu thị Lotte (quận 7) khá bất ngờ khi tại đây bán mặt hàng gà có màu sắc đặc biệt: da đen, thịt đen và xương... cũng đen. Thật ra đây là loại gà H’Mông vốn nổi tiếng với vị thịt ngon, thơm kỳ lạ và được xem như mặt hàng đặc sản của vùng Tây Bắc đã có ở các nhà hàng tại TP.HCM từ hơn một năm qua.

Theo ông Phùng Mạnh Đức - giám đốc kinh doanh siêu thị Lotte, mỗi tuần nhà cung cấp giao cho siêu thị khoảng 100 con, nguồn cung ít trong khi nhu cầu nhiều nên gà H’Mông luôn trong tình trạng thiếu hàng. “Nhiều hôm chỉ đến trưa là quầy gà H’Mông đã hết sạch. Khách đến hỏi, đặt hàng thêm với quy mô lớn cũng đành bó tay” - ông Đức cho biết.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga - giám đốc Công ty cổ phần Cô Ba, đơn vị đang cung cấp mặt hàng gà H’Mông cho siêu thị Lotte, VGFood... - cho biết khởi đầu từ tháng 8-2007 với 500 con gà H’Mông giống mua từ Viện Chăn nuôi để nuôi thử nghiệm, đến nay trang trại của công ty tại Bến Lức, Long An đã có tổng đàn lên tới 40.000 con gà, trong đó có 30.000 gà H’Mông và 10.000 gà sao.

Nhiều chuyên gia trong ngành chăn nuôi nhận định nuôi gà H’Mông đang là ngành đem lại siêu lợi nhuận. Nếu nuôi đúng quy trình, sau khoảng ba tháng kể từ ngày nở, gà H’Mông có thể đạt trọng lượng trung bình 1 kg/con. Giá thành nuôi loại gà này hiện chỉ dao động ở mức 20.000-30.000 đồng/kg.

Trong khi đó, khảo sát tại một số cửa hàng và siêu thị, gà H’Mông hiện được bán với giá từ 140.000-178.000 đồng/kg, cao hơn hẳn so với các loại gà nuôi công nghiệp và gà thả vườn thông thường khác. Mặc dù giá cao như vậy, nhưng theo bà Nguyễn Thị Thanh Nga, nhu cầu của thị trường rất lớn, hiện mỗi tuần công ty chỉ đáp ứng khoảng 7.000 con gà H’Mông và gà sao ra thị trường.

Heo rừng, dông về nhà hàng

Nắm bắt nhu cầu thưởng thức các loại đặc sản lạ của dân TP, anh Trần Công Khải đã bắt tay gầy dựng một trang trại rộng hơn 1,5ha tại thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa và một trang trại khác trên địa bàn huyện Củ Chi, TP.HCM. Tại hai trang trại này, anh Khải nuôi 10 cặp heo rừng giống, 50 cặp gà H’Mông, đặc biệt là khoảng 10.000 con dông giống và thịt. “Hiện nay heo và gà H’Mông giống không đủ cung cấp cho nhu cầu thị trường. Rất nhiều người chăn nuôi hỏi mua nhưng không đủ bán” - anh Khải nói.

Theo anh Khải, giá gà H’Mông giống hiện dao động từ 17.000 - 19.000 đồng/con, heo rừng giống khoảng 1.500.000 đồng/con nặng 10kg. Anh Khải tính toán: “Một con heo rừng nái một năm đẻ hai lứa được khoảng 16 con. Nếu đem nuôi đến 10kg xuất bán, với giá giống hiện nay, thu về 40 triệu đồng, trừ mọi chi phí (tính cả tiền mua heo mẹ), tôi dễ dàng bỏ túi trên dưới 20 triệu đồng”. Hiện chỉ tính riêng tiền bán heo rừng giống, một năm anh Khải đã thu về khoảng 400 triệu đồng. Các con giống này được dân chăn nuôi, chủ trang trại khác lùng mua để phát triển heo thịt cung cấp cho các nhà hàng trong TP.

Ngoài ra, anh Khải cũng đang đầu tư mạnh vào mặt hàng đặc sản là con dông. Dự kiến cuối tháng 5-2009, anh Khải sẽ cho “xuất chuồng” khoảng 4 tạ dông thương phẩm với giá từ 170.000 - 200.000 đồng/kg. “Các thương lái đã đến đặt hàng để đem đi tiêu thụ trong các nhà hàng, khách sạn ở TP.HCM và Hà Nội. Từ 2 tạ con giống, tôi thả nuôi trên khu vườn hơn 400m2, đến nay đàn dông đã sinh sôi rất đông, mỗi tháng có thể cung cấp cho thị trường hàng trăm ký thịt” - anh Khải nói.

Gà H’Mông, heo rừng, dông... đang được tiêu thụ hằng ngày với một khối lượng lớn tại các nhà hàng, quán ăn TP.HCM do các nhà chăn nuôi cung cấp. Tuy nhiên, để các mặt hàng đặc sản nói trên có chỗ đứng trong các siêu thị là cả một quá trình gian nan. Khi vào siêu thị thì dễ vướng nhiều điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm và mỗi hệ thống siêu thị lại có một yêu cầu khác nhau... như phải chứng minh nguồn gốc, hàng sản xuất trong điều kiện đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, quy cách đóng gói và vận chuyển đạt yêu cầu...

Xuất hiện ở nhiều siêu thị

Hiện nay, ngoài Lotte và VGFood, gà H’Mông còn được bán phổ biến trong hệ thống Co.op Mart, siêu thị báo Sài Gòn Tiếp Thị và các nhà hàng tại TP.HCM. Bà Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết nhà phân phối Metro cũng đặt vấn đề tiêu thụ loại gà này nhưng công ty chưa dám nhận lời vì chưa đủ khả năng cung cấp hàng với số lượng lớn.

“Nếu không bị rủi ro do dịch bệnh, nuôi gà H’Mông đem lại lợi nhuận cao hơn hẳn so với nuôi gà khác. Chúng tôi đang phải liên kết với một số trang trại để mở rộng quy mô chăn nuôi. Một mình công ty chúng tôi không thể đáp ứng hết nhu cầu của thị trường” - bà Nga cho biết.

ĐỨC TUYÊN - TRẦN MẠNH

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang