• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghề nuôi chim yến

Nguồn tin: Nhân Dân, 22/04/2009
Ngày cập nhật: 23/4/2009

Nghề khai thác tổ yến tự nhiên ở nước ta đã hình thành và phát triển tại một số địa phương gắn với biển đảo như Khánh Hòa, Bình Ðịnh... Nhưng nghề nuôi yến tập trung mới hình thành từ năm 2005 khi nhà nuôi yến đầu tiên được xây dựng tại thành phố Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận). Ðến nay, cả nước đã xây dựng được hơn 300 nhà nuôi yến, chủ yếu ở các tỉnh, thành phố từ Ðà Nẵng trở vào. Người góp phần khai sinh nghề nuôi yến là anh Lê Danh Hoàng, Giám đốc Trung tâm yến sào Hoàng Yến Eka (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh).

Hoàng năm nay mới 26 tuổi. Sáu năm trước, Hoàng đang là sinh viên năm thứ hai Ðại học Ngoại thương, làm thêm công việc hướng dẫn viên du lịch. Trong một lần được phân công phục vụ một đoàn doanh nhân In-đô-nê-xi-a tham gia gian hàng chuyển giao kỹ thuật công nghệ nuôi yến trong nhà tại Hội chợ EXPO, Hoàng bất ngờ được biết đến nghề rất mới đầy sức hấp dẫn, bởi hiệu quả kinh tế cao, chỉ cần đầu tư một lần, không phải đầu tư giống, thức ăn chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh... nhưng thu hoạch mãi. Nuôi yến còn có lợi ích về môi trường, bởi yến sống hoang dã, thức ăn của chúng là các loại sâu bọ, côn trùng gây hại cho sản xuất nông nghiệp, chưa kể còn có thể phát triển du lịch. Kết thúc hội chợ, Hoàng chủ động đề nghị phía In-đô-nê-xi-a tặng anh bộ tài liệu, băng hình liên quan đến nghề nuôi yến. Qua nghiên cứu tài liệu của nước ngoài và sách báo về yến xuất bản trong nước, Hoàng đã có một số kiến thức cơ bản về yến và nghề nuôi yến. Thời gian du học, Hoàng cũng tìm đến một số nước như In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po, Thái-lan... nghiên cứu công nghệ nuôi yến và thị trường tiêu thụ tổ yến. Khi về nước, anh đã lặn lội nhiều tỉnh thành và quyết định chọn thành phố Phan Rang (Ninh Thuận) mua đất xây nhà yến. Hoàng giải thích, chọn Phan Rang vì có sẵn yến, cơ hội thành công lớn hơn nếu đầu tư vào nơi khác. Và thực tế nhà yến đầu tiên đó đã nhanh chóng có yến vào làm tổ. Từ thành công ban đầu, Hoàng khẳng định hoàn toàn có thể phát triển nghề nuôi yến nhà, bằng con đường xã hội hóa thu hút nhiều người bỏ vốn đầu tư. Do đó, Hoàng chấp nhận bán ngôi nhà yến đầu tiên đó với giá gấp ba lần vốn bỏ ra để vừa trả nợ vừa làm vốn thành lập Trung tâm yến sào Hoàng Yến Eka có chức năng xây dựng nhà yến và chuyển giao kỹ thuật công nghệ nuôi yến nhà. Ðến nay Eka đã xây dựng được khoảng 100 nhà yến trong tổng số hơn 300 nhà yến từ Ðà Nẵng trở vào. Nhà yến do Eka xây dựng có tỷ lệ thành công rất cao (không dưới 70%) khiến Hoàng trở thành người nổi tiếng có tài dẫn dụ yến vào nhà. Khi được hỏi bí quyết, Hoàng cho biết, không quá lệ thuộc tài liệu. Tài liệu có chỗ hướng dẫn nhà yến xây cửa hướng đông, có chỗ lại nói xây về hướng bay của yến. Căn nhà đầu tiên, hướng đông không phải là hướng bay của yến, nên Hoàng cho xây cửa ở cả hai hướng, sau đó quan sát và thay đổi theo thực tế. Nhưng quan trọng hơn cả là chỉ xây nhà nơi nào có sẵn yến hoặc trên đường bay của yến. Thực tế đã có khá nhiều nhà yến ứng dụng tốt kỹ thuật công nghệ, nhưng không dẫn dụ được yến vào sinh sống. Cũng có ý kiến băn khoăn, xây nhà yến có làm tăng tổng đàn hay chỉ là dẫn dụ yến từ nhà này sang nhà khác. Thực tế, có tăng tổng đàn. Tập tính của yến là không thích thay đổi, từ chuyện bắt cặp cho đến chuyện chọn nơi xây tổ, cho nên việc dẫn dụ chỉ thành công với những con yến mới ra ràng, hay chim yến mái tới ngày đẻ trứng nhưng không còn tổ. Hơn nữa, có nhà nuôi, yến được bảo vệ trước kẻ thù là các loại kiến, gián, chuột, rắn... nên tỷ lệ yến hao hụt cũng giảm.

Cùng với việc chuyển giao kỹ thuật công nghệ để phát triển nghề nuôi yến nhà, Hoàng cũng rất quan tâm tìm biện pháp tiêu thụ tổ yến cho những người nuôi yến. Tuy có thời gian nghiên cứu thị trường nước ngoài, nhưng Hoàng lại chọn thị trường trong nước cho sản phẩm do anh chuyển giao công nghệ. Hoàng kể, lần ấy đang đi trên đường Lê Thánh Tôn (gần chợ Bến Thành, TP Hồ Chí Minh) thấy một gian hàng đóng cửa, anh vào hỏi thuê mở cửa hàng bán tổ yến. Anh hết sức phấn khởi, cửa hàng trang hoàng chưa xong, đã có khách tới mua hàng, thậm chí có khách hàng mua đến 1.000 USD. Từ chỗ bán sản phẩm thô, anh tiếp tục mở xưởng chế biến theo quy trình riêng, không sử dụng hóa chất, nhằm bảo đảm chất lượng, nâng giá trị và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình. Không chỉ bán sản phẩm, Eka còn nghiên cứu tài liệu hướng dẫn chế biến món ăn, cử nhân viên đến tận nhà khách hàng nấu nước bảo đảm dưỡng chất có trong tổ yến. Hiện nay đã tổ chức được bốn cửa hàng và bán hàng trên mạng, doanh số ngày càng tăng. Hoàng còn chuẩn bị khai trương một nhà hàng đặc sản yến. Ðây chính là một biện pháp nâng giá trị tổ yến lên gấp đôi, tạo điều kiện nâng giá mua tổ yến cho người nuôi yến.

LÂM HUỆ NỮ

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang