• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khánh Hòa: Người tiên phong nuôi heo rừng ở Cam Ranh

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 13/04/2009
Ngày cập nhật: 14/4/2009

Tuy có “thâm niên” trên 10 năm nuôi heo thương phẩm siêu nạc và heo nái sinh sản, nhưng cách đây 3 năm, khi giá heo không ổn định, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao cộng thêm diễn biến dịch bệnh phức tạp khiến không ít cơ sở chăn nuôi rơi vào cảnh điêu đứng, gia đình ông Trần Quang (thôn Tân Hiệp, xã Cam Phước Đông, thị xã Cam Ranh) đã mạnh dạn quyết định chuyển sang nuôi heo rừng. Với đàn heo rừng gần 100 con, cho thu nhập trên 250 triệu đồng/năm, ông Quang hiện được dân địa phương xem như người nuôi heo rừng tiên phong và thành công nhất ở thị xã Cam Ranh.

° BỎ “HEO NHÀ”, NUÔI HEO RỪNG

Năm 2006, hầu hết cơ sở chăn nuôi heo trên địa bàn điêu đứng vì giá thức ăn chăn nuôi tăng vọt, dịch “tai xanh” diễn biến phức tạp, thị trường tiêu thụ giảm mạnh. Gia đình ông Trần Quang cũng bị thua lỗ hàng chục triệu đồng với đàn “heo nhà” trên dưới 100 con. Vợ chồng ông Quang đã trăn trở tìm hướng đi mới cho nghề chăn nuôi của gia đình. Không ít lần, ông Quang cảm thấy bế tắc và đã bàn với vợ quay lại nghề sửa chữa xe máy mà ông đã bỏ hơn 10 năm, nhưng vợ ông nhất quyết không chịu. Bà thấy “uổng” 4 sào vườn, khu chuồng trại và cả 10 năm kinh nghiệm nuôi heo của hai vợ chồng. Sau một thời gian trăn trở, qua báo, đài, thấy mô hình nuôi heo rừng được thí điểm ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó, không ít cơ sở ở một số tỉnh Tây Nguyên và miền Đông Nam bộ đã đạt được những kết quả khả quan bước đầu, vợ chồng ông Quang quyết định tìm hiểu sâu về mô hình này để chuyển đổi vật nuôi. Là một giáo viên năng động, ngoài thời gian công tác chuyên môn, vợ ông Quang tranh thủ lên mạng, ông cũng tìm mua sách hướng dẫn để tìm hiểu kỹ thuật xây dựng chuồng trại, nguồn thức ăn, cách chăm sóc, nguồn giống… Không những thế, ông còn cất công vào tận Bình Dương và ngược lên Đắc Lắc, tìm đến các cơ sở nuôi heo rừng (theo địa chỉ trên báo) để được “thấy tận mắt, xin học hỏi kinh nghiệm và đặt vấn đề mua con giống của họ” - ông Quang kể về sự quyết tâm của mình.

Sau khi bán toàn bộ đàn heo nhà và vay thêm vốn ngân hàng, ông Quang đầu tư quy hoạch 500m2 đất vườn thành khu chuồng trại (bao quanh bằng lưới thép B40, 1/2 diện tích lợp tole, toàn bộ nền sử dụng mặt đất tự nhiên, có đào hố ở giữa để heo tắm bùn), 3,5 sào đất còn lại ông trồng bắp, mỳ, chuối, cỏ mực… để tạo nguồn thức ăn cho heo rừng. Cuối năm 2006, vợ chồng ông Quang vào Bình Dương mua 2 con heo rừng giống, rồi ngược lên Đắc Lắc mua tiếp 2 con nữa với số tiền gần 15 triệu đồng. Mấy tháng sau, ông Quang lại lên Đắc Lắc mua thêm 6 con giống (giống heo rừng gốc, đã trưởng thành và sinh sản qua 1 lứa) với giá hơn 20 triệu đồng. Với “vốn liếng” ban đầu này, ông Quang tiếp tục cho sinh sản để nhân rộng đàn, đồng thời lai tạo giữa heo rừng gốc (heo bố) và heo cỏ của đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên (heo mẹ) để từng bước thuần hóa giống heo rừng cho thích nghi với điều kiện “bán tự nhiên” mà vẫn giữ được chất lượng thịt như heo rừng thuần chủng.

° HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU

Sau hơn 2 năm đầu tư nuôi và lai tạo giống, từ 10 con giống ban đầu, hiện nay, đàn heo rừng của gia đình ông Quang đã phát triển lên gần 100 con (tính cả giống nguyên chủng và giống lai F1, F2), trong đó có 12 heo nái sinh sản. Cứ 3 năm, heo nái sinh sản 2 lứa, mỗi lứa từ 5 - 8 con. Sau 6 - 7 tháng, heo con đạt trọng lượng 25 - 30kg/con, nếu chế độ dinh dưỡng tốt có thể đạt 40kg. Theo ông Quang, nuôi heo rừng tương đối đơn giản, hiệu quả kinh tế lại hơn nhiều so với nuôi heo nhà. Ngoài yếu tố giá cả cao hơn hẳn (heo giống từ 280 nghìn đồng/kg, heo thịt từ 120 - 150 nghìn đồng/kg), heo rừng còn có sức đề kháng tốt nên ít đau bệnh, chuồng trại đơn giản, người nuôi có thể tự trồng củ mì, bắp, chuối nguyên cây… hoặc mua với giá rẻ hơn nhiều so với thức ăn chăn nuôi tổng hợp dành cho heo nhà để cung cấp thức ăn cho heo rừng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của ông Quang, không phải cứ ỉ heo rừng có sức đề kháng tốt rồi bỏ mặc mà cần phải thường xuyên theo dõi, chăm sóc, tiêm phòng bệnh, vệ sinh khu nuôi, đặc biệt vào thời gian heo tách sữa, chuyển sang giai đoạn ăn thức ăn ngoài. Đây là giai đoạn heo dễ mắc bệnh ỉa chảy phân trắng rất khó chữa; thuốc chữa loại bệnh này là thuốc ngoại nhập, giá rất cao, lại khó mua vì chưa phổ biến trên thị trường.

Ông Quang nhẩm tính, với số lượng nuôi và giá thị trường hiện nay thì mỗi năm, đàn heo rừng của ông sẽ cho thu nhập không dưới 250 triệu đồng. Do vậy, với lợi thế diện tích vườn tương đối rộng, có thể sản xuất thêm nguồn thức ăn cho heo, gia đình ông Quang đang từng bước nhân rộng đàn heo rừng. Tuy nhiên, vấn đề mà ông Quang băn khoăn là tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay, ngoài một số khách hàng mua heo giống ở thị xã Cam Ranh, huyện Ninh Hòa và một số tỉnh Tây Nguyên, miền Đông Nam bộ, số heo thịt chỉ mới được tiêu thụ với số lượng không đáng kể ở thị trường TP. Hồ Chí Minh và Nha Trang. Dù vậy, việc nhân đàn heo rừng vẫn là “điều tất yếu” đối với gia đình ông Quang, bởi ông tin rằng, trong tương lai, các món ăn chế biến từ thịt heo đặc sản này sẽ phổ biến trong thực đơn của các nhà hàng và dần trở thành món ăn thường ngày của người dân.

THANH NAM

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang