• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đi tìm thương hiệu cho mật ong rừng U Minh

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 27/02/2009
Ngày cập nhật: 2/3/2009

Nhắc đến U Minh Hạ, mọi người nghĩ ngay đến con cá đồng, cây tràm và đặc sản mật ong nổi tiếng. Thế nhưng, mật ong U Minh hiện chưa có thương hiệu khiến cho tiềm năng, giá trị kinh tế của thứ hàng hóa đặc sản này thua thiệt trên thị trường.

Hiện U Minh đang vào mùa khai thác mật ong, mà cư dân địa phương gọi là "ăn ong". Ngoài ăn ong tự nhiên, cư dân U Minh có nhiều kinh nghiệm gác kèo cho ong làm tổ để lấy mật.

Nghề gác kèo ong U Minh.

Đây là loại hình ăn ong phổ biến, thành lập theo hình thức tổ, đội và tập đoàn, nhằm thu được nhiều mật và phòng, chống cháy rừng tràm mùa khô.

Để gác kèo ong, người thợ rừng chặt lấy một đoạn cây tràm dài chừng 2-3 m và bằng kinh nghiệm của mình lựa chọn địa thế thích hợp trong rừng gác lên cây chờ bầy ong kéo đến làm tổ. Một tổ ong bình quân cho từ 3-5 lít mật, đặc biệt có những tổ ong to cho hàng chục lít mật, mỗi thợ rừng sau mùa gác kèo thu về hàng trăm lít mật.

Mật ong mang hương vị đặc biệt của hoa tràm có rất nhiều công dụng trong y học, chăm sóc sức khỏe. Đây là đặc sản quý giá nhất của rừng U Minh, được nhiều người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh tin dùng và ưa thích.

Hiện nay, với giá bán bình quân 60.000 đồng/lít tại rừng tràm, sau một mùa gác kèo ong, mỗi gia đình thợ rừng thu về ít nhất 10 triệu đồng, trong khi vốn liếng đầu tư, chi phí không đáng kể. Đây là nguồn thu nhập không nhỏ đối với cư dân trên lâm phần U Minh Hạ vốn còn nhiều khó khăn. Hằng năm U Minh Hạ có khả năng sản xuất ra hàng chục ngàn lít mật ong chất lượng tốt và sản phẩm mật ong.

Tuy nhiên, để xây dựng thương hiệu mật ong U Minh thật không dễ dàng chút nào. Người gác kèo ong chưa nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu và họ thiếu khả năng về tài chính. Chưa một tổ chức hay doanh nghiệp nào trong tỉnh đứng ra giúp họ xây dựng thương hiệu hoặc quan tâm tìm thị trường xuất khẩu cho đặc sản hàng hóa này…

Trong khi đó, thương hiệu mật ong rừng U Minh lại được một doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh đóng chai, với nhãn mác rõ ràng, bày bán trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần phối hợp, tổ chức xây dựng thương hiệu mật ong U Minh. Cụ thể là điều tra chính xác có bao nhiêu hộ dân trên lâm phần U Minh Hạ chuyên nghề gác kèo ong, tập hợp họ lại, hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật gác kèo ong để tạo ra sản lượng lớn, chất lượng tốt, đồng đều. Đồng thời cung cấp cho họ về thông tin thị trường, tiêu chuẩn sản phẩm và hướng đến tìm thị trường xuất khẩu, nâng cao giá trị kinh tế của mật ong rừng U Minh./.

LÊ HUY HẢI

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang