• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh long bén rễ vùng đất khó

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 17/08/2010
Ngày cập nhật: 19/8/2010

Những ngọn đồi, núi đầy đá trên đảo ở vùng biển đảo Kiên Giang và vùng đồi núi, ruộng ở An Giang đang hướng đến trồng thanh long nhằm tăng thu nhập, mở rộng diện tích canh tác trên vùng “đất khó”…

Trên đảo hiện đang vào vụ thu hoạch thanh long và kéo dài đến tháng chín âm lịch. Những hôm cuối tuần, du khách đến đây nhiều, sau hải sản, thanh long trở thành đặc sản. Nông dân ở Hòn Tre thuộc huyện đảo Kiên Hải (tỉnh Kiên Giang) đang náo nức với vụ thanh long được mùa trúng giá. Thanh long bán tại đảo hiện có giá 5.000 đồng/kg trở lên. Thu hoạch bao nhiêu, thương lái thu mua hết bấy nhiêu và chở vào đất liền bán lẻ tại các chợ. Tại chợ đầu mối nông - thủy sản Kiên Giang, thanh long đảo tiêu thụ mạnh bởi trái đẹp, lớn và đặc biệt là vị ngọt thanh hơn so với thanh long trồng ở đất liền. Thanh long Hòn Tre có thể được xem là loại trái sạch vì chủ yếu được trồng tự nhiên, bò trên đá núi, hầu như không sử dụng phân bón, thuốc kích thích.

Một trong những người khởi xướng trồng thanh long trên vách đá ở Kiên Hải là ông Nguyễn Văn Tơ (nay đã 65 tuổi, ngụ ấp 1, xã Hòn Tre). Cách đây hơn 20 năm, ông về quê ở Long An và mang giống thanh long ra đảo trồng. Ban đầu, ông chỉ trồng để ăn trong gia đình nên không quan tâm chăm sóc, bón phân, phun thuốc. Không ngờ, thanh long lại bén rễ tốt trên đất núi đá, đơm hoa kết trái. Đến nay, đâu đâu trên đảo này cũng có thanh long bò trên đá. Vùng đất cằn cỗi nằm theo triền núi của Hòn Tre trở thành nơi trồng thanh long lý tưởng của người dân xã đảo. “Mỗi năm, số hộ trồng thanh long ngày một nhiều. Đến nay, trên đảo có trên chục hộ trồng. Nhiều thì chục công, ít thì cũng vài công làm sinh kế...” - ông Tơ cho biết. Cây thanh long đảo đã góp phần tăng thu nhập cho người dân xã đảo.

Theo ông Nguyễn Văn Tơ, dù không được chăm bón nhưng trái thanh long vẫn căng tròn, nặng từ 500 g đến 1 ký. Có lẽ do sinh trưởng trong điều kiện tự nhiên, sống bằng hơi sương, hơi đá nên thanh long nơi đây không hề bị sâu bệnh. Không cần đầu tư chi phí, chỉ khi thu hoạch mới cần người hái và gùi từ những “rộp đá” trên các triền đồi, đỉnh Hòn Tre xuống bến tàu. Vì vậy, bán thanh long được bao nhiêu xem như lời bấy nhiêu... Ước tính, mỗi héc-ta thanh long trồng trên triền núi có thể thu hoạch 10 tấn trái. Năm nay, mỏm đá nào cũng đầy trái, người trồng rất phấn khởi. Ông Lương Thanh Phong (ngụ ấp 2, xã Hòn Tre) trồng khoảng 1 ha thanh long, cho biết: “Năm nay, thanh long trên đảo trúng đậm. Một ha đất núi đầy những đá thay vì bỏ hoang, tôi trồng thanh long, không tốn nhiều công chăm sóc, mà cũng thu được 20 triệu đồng”. Hiện nay, giá bán lẻ thanh long trên đảo khoảng 7.000 đồng/kg, bán cho thương lái chở vào bờ khoảng 5.000 - 6.000 đồng/kg tùy thời điểm. So với những năm trước, thanh long chỉ khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg thì năm nay nông dân “sống khỏe” với cây trồng này.

Còn tại vùng đất Bảy Núi - An Giang cũng đang chuẩn bị phát triển nghề trồng thanh long. Vùng đất này thường bị khô cằn và thiếu nước tưới vào mùa khô nên khó canh tác được cây lúa. Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ An Giang làm chủ nhiệm mô hình “Tập huấn kỹ thuật và xây dựng mô hình trồng cây thanh long trên đất ruộng trên tại huyện Tri Tôn và Tịnh Biên”. Mô hình này được Hội đồng thẩm định gồm các cơ quan chức năng của tỉnh và Trường Đại học An Giang đánh giá cao. Hiện nay, Ban chủ nhiệm mô hình tìm địa điểm thuận lợi để triển khai và nhân rộng ở hai huyện này. Việc sản xuất sản gắn với tiêu thụ nhằm tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, tăng tính hiệu quả của mô hình. Trong khi đó, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang cũng đang rà soát lại diện tích trồng thanh long trên đảo và hệ thống các thông tin để đăng ký thương hiệu độc quyền thanh long Hòn Tre. “Sản lượng không lớn như các vùng trồng khác nhưng thanh long trồng trên đảo có lợi thế riêng bởi chất lượng sản phẩm. Hiện nay, thanh long Hòn Tre đã được ưa chuộng nên khi có thương hiệu có chỗ đứng vững trên thị trường. Địa phương không chú trọng đến xuất khẩu mà chỉ xây dựng thương hiệu để quảng bá sản phẩm sạch, nâng cao giá trị sản phẩm. Du lịch trên đảo phát triển thì đặc sản thanh long sẽ là sản phẩm du lịch hấp dẫn đối với du khách” - ông Trần Thanh Kiệt, Phó phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang cho biết. Tuy nhiên, việc xây dựng và giữ thương hiệu đòi hỏi người trồng phải ý thức sự thân thiện với môi trường trong sản xuất, giữ nguyên phương pháp trồng hiện nay để phát triển bền vững nghề trồng loại trái cây đặc sản này...

Thụy Du

Các tin khác:

19/8/2010
19/8/2010
19/8/2010
19/8/2010
19/8/2010
19/8/2010
19/8/2010
19/8/2010
19/8/2010

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang