• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiền Giang đi đầu trong xây dựng nhãn hiệu và ứng dụng tiêu chuẩn GAP

Nguồn tin: Đài tiếng nói TP.HCM, 16/04/2009
Ngày cập nhật: 17/4/2009

Với lợi thế là vùng trái cây trù phú của ĐBSCL với nhiều loại đặc sản, tỉnh Tiền Giang đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trái ngon trong nước và hướng đến thị trường nước ngoài. Vài năm trở lại đây, tiêu chuẩn trái cây theo GAP (thực hành nông nghiệp tốt) được các nước nhập khẩu coi trọng, nên Tiền Giang là tỉnh dẫn đầu vùng đồng bằng trong việc sản xuất theo tiêu chuẩn GAP và xây dựng nhãn hiệu cho trái cây để vừa nâng chất, vừa khẳng định tên tuổi vốn có của những loại trái cây đặc sản nơi đây.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, diện tích trái cây của tỉnh khoảng 68.000 ha, bao gồm các loại trái cây đặc sản như xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn, Sầu riêng Ngũ Hiệp, thanh long Chợ Gạo, sơ ri Gò Công, khóm Tân Phước, v.v… trải dài các huyện Cai Lậy, Châu Thành, Cái Bè,… Mỗi nơi với mỗi loại trái cây đặc thù, là điều kiện thuận lợi để tỉnh xây dựng vùng chuyên canh và ứng dụng những tiêu chuẩn mới. Với những tên tuổi được người tiêu dùng khắp nơi biết đến gắn liền với vùng địa lí cụ thể, Tiền Giang đã đẩy mạnh hơn nữa về chất lượng để đảm bảo trái cây vừa “có tiếng” vừa “có miếng” làm hài lòng người tiêu dùng.

Huyện Cái Bè với diện tích cây ăn trái khoảng 17.000 ha, trong đó chủ lực là nhóm cây có múi khoảng 7.500 ha, xoài cát chu, xoài cát Hòa Lộc gần 3.000 ha. Đối với cây xoài, dù chất lượng được nhiều nơi biết đến, nhưng người nông dân trồng xoài vẫn gặp bấp bênh do giá cả thiếu ổn định, sản xuất còn manh mún. HTX xoài cát Hòa Lộc ra đời góp phần giải quyết hạn chế này. Song song với đăng kí nhãn hiệu xoài cát Hòa Lộc là xây dựng quy trình sản xuất GlobalGAP nhằm khẳng định thêm tên tuổi của loại trái cây này. Ông Nguyễn Thành Nhơn – chủ nhiệm HTX xoài cát Hòa Lộc tự hào cho biết: xoài cát Hòa Lộc chỉ trồng ở vùng này mới đảm bảo đúng “thương hiệu” xoài Hòa Lộc trong lòng người tiêu dùng. Hiện tại, xoài cát Hòa Lộc đã xuất sang nhiều nước, trong đó đối tác quen thuộc là Nhật. Có nhãn hiệu, có tiêu chuẩn chất lượng, chỉ lo không đủ sản phẩm cung cấp cho thị trường mà thôi.

Theo phòng nông nghiệp huyện Cái Bè, bên cạnh xoài cát Hòa Lộc sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, huyện cũng sẽ tiến hành thí điểm 100 ha trên tổng số 2.000 ha cây nhãn của huyện, vì thị trường Mỹ, Trung Đông đang có nhu cầu loại trái cây này. Điều này cần sự phối hợp nhiều phía.

Đối với huyện Châu Thành, nơi có điều kiện tự nhiên thuận lợi bao gồm 13 xã nằm ven sông Tiền, cũng là địa chỉ của tên tuổi vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim. Diện tích vú sữa trên địa bàn huyện khoảng gần 3.000 ha, riêng diện tích sản xuất theo GlobalGAP là 7ha. Tuy còn khá ít so với tổng diện tích của vùng nhưng cũng góp phần đưa trái vú sữa vươn xa đến các thị trường như Nga, Mỹ thông qua HTX vù sữa Lò Rèn Vĩnh Kim. Sự kết hợp giữa tiêu chuẩn GAP và nhãn hiệu là tấm giấy thông hành cho trái cây nói chung đến thị trường xuất khẩu. Thời gian tới, diện tích vú sữa theo GlobalGAP sẽ được mở rộng trên 50ha. Đây cũng là một trong những hướng phát triển vú sữa bền vững của tỉnh Tiền Giang. Bên cạnh đó, huyện Châu Thành cũng đang chuẩn bị xây dựng tiêu chuẩn GlobalGAP trên cây sapo và sẽ xúc tiến thành lập nhãn hiệu cho loại trái này hướng đến thị trường xuất khẩu.

Một loại trái cây khác cũng có nhãn hiệu tập thể là cây khóm Tân Lập. Hiện tại, HTX trồng khóm xã Tân Lập, huyện Tân Phước đang thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP và sẽ được chứng nhận trong năm nay. Đây sẽ là bước đệm cho cây khóm mở rộng thị trường.

Riêng huyện Chợ Gạo với trái thanh long được nhiều người biết đến với diện tích sản xuất theo GAP khoảng 30ha, tập trung chủ yếu ở HTX thanh long Chợ Gạo. Tên tuổi cũng được nhiều đối tác biết đến, quy trình sản xuất đã có, chỉ chờ chủ trương mở rộng thêm.

Ngoại trừ là nơi tập trung của những trái cây đặc sản, Tiền Giang cũng là một tỉnh của vùng ĐBSCL với những đồng lúa, những vườn cây trái. Thế nhưng đây lại là nơi tập trung của những nhãn hiệu trái cây nổi tiếng và là ngọn cờ đầu trong ứng dụng quy trình sản xuất theo GAP. Vậy, điều này có được xuất phát từ đâu? Để tìm câu trả lời, mời bà con và các bạn cùng nghe phần 2 của bài viết này có tựa đề: “Sự đồng thuận làm nên tên tuổi”

Kim Oanh

Các tin khác:

17/4/2009
17/4/2009
17/4/2009
17/4/2009
17/4/2009
17/4/2009
17/4/2009
17/4/2009
17/4/2009

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang