• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thương hiệu nông sản - Mới xây đã muốn sập

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 21/06/2010
Ngày cập nhật: 22/6/2010

Mấy năm gần đây, ĐBSCL rộ lên phong trào ào ạt xây dựng thương hiệu nông sản theo tiêu chuẩn quốc tế Global Gap. Tiêu chuẩn này là “giấy thông hành” cho nông sản thâm nhập thị trường thế giới, thế nhưng, hiện mô hình kiểu mẫu này đang đuối sức…

Sống dở chết dở

Đi tiên phong là Vĩnh Long với bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, Tiền Giang có vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, lúa Mỹ Thành Nam, Bến Tre với chôm chôm Chợ Lách đạt tiêu chuẩn Global Gap. Hàng loạt loại đặc sản danh tiếng khác ở ĐBSCL như xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh, quýt hồng, cam mật, nhãn tiêu da bò, tiêu Phú Quốc đang “chạy đua” gắn mác Global Gap. Nông sản nâng cao được giá trị và xuất khẩu là niềm vui lớn của nông dân ĐBSCL, khẳng định sự nhạy bén ứng dụng kỹ thuật, thích ứng nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, thực tế sau khi đạt chuẩn, nhiều mô hình lại “chết đứng” vì nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, như: sản lượng hạn chế, khó mở rộng diện tích, sản xuất mạnh ai nấy làm, thiếu vốn đầu tư. Hiện nay, diện tích cây ăn trái áp dụng quy trình này chưa nhiều, khó đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. HTX vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang) và bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (Vĩnh Long) đều đạt quy trình sản xuất theo Global Gap 2 - 3 năm qua nhưng diện tích rất khiêm tốn, sản lượng thấp, nên không thể nhận đơn đặt hàng lớn từ các nhà nhập khẩu nước ngoài. Sau 4 năm có “giấy thông hành” đến vụ mùa vừa qua mới xuất khẩu được hơn 10 tấn trái cây.

Việc phát triển diện tích áp dụng Global Gap cũng khó khăn. Tại HTX vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, phải chờ đến cuối năm 2011 mới có thêm 100 ha áp dụng tiêu chuẩn Global Gap trong khi diện tích canh tác loại đặc sản này tới 2.500 ha. Còn vùng bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (Vĩnh Long) có 1.300 ha nhưng diện tích áp dụng Global Gap chưa đầy 24 ha. Hơn 2 năm qua, HTX bưởi Năm Roi Mỹ Hòa không mở rộng được diện tích, thậm chí một số trường hợp xin rút khỏi danh sách vì cảm thấy “đuối”.

Tại Bến Tre, lão nông Sáu Hớn ở xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách bỏ tiền túi, áp dụng thành công quy trình Global Gap trên vườn chôm chôm 6,4 ha của mình. Sau thành công ban đầu, lão nông Sáu Hơn đề nghị chính quyền địa phương kêu gọi nông dân trồng chôm chôm áp dụng Global Gap để tạo thế mạnh cạnh tranh về sản lượng, chất lượng và giá cả. Nhưng gần 1 năm qua, tỉnh Bến Tre cũng có chừng ấy diện tích chôm chôm theo Global Gap. Một thực tế khác khiến nông dân chán nản là giá thu mua. Dù nông sản đạt chuẩn Global Gap nhưng không được các HTX mua với giá như cam kết, nhiều lúc giá ngang sản phẩm không đạt chuẩn. Đã vậy, nông sản còn bị loại do cảm tính của một vài cán bộ, cá nhân.

Thiếu quan tâm, ít đầu tư

Thực tế, năng lực của phần lớn các HTX còn nhiều hạn chế. Hoạt động 4 năm qua, nhưng HTX vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang) dù được đầu tư kho lạnh, nhà đóng gói đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào Mỹ nhưng chưa thể ký hợp đồng trực tiếp xuất khẩu với đối tác nước ngoài mà phải thông qua trung gian ở TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Ngàn, Chủ nhiệm HTX cho biết: “Năng lực nhân sự HTX còn hạn chế, nhất là không biết ngoại ngữ nên khó tiếp cận khách nước ngoài”. Tại HTX bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, tình trạng còn bi đát hơn. Ông Trần Văn Sang, Chủ nhiệm, lo ngại: “Sau khi đạt tiêu chuẩn Global Gap, HTX như bị bỏ rơi, không được đầu tư mở rộng diện tích. Thực tế, HTX không có vốn, không có tài sản thế chấp, trụ sở cũng ở tạm trên đất của xã không có giấy chủ quyền nên khó vay ngân hàng, không thể ký hợp đồng xuất khẩu trực tiếp với nước ngoài mà phải qua trung gian. Nhiều lô hàng xuất 3 - 4 tháng vẫn chưa lấy được tiền trả cho nông dân. Vì không tiền làm kho lạnh trữ bưởi nên thường xuyên bị ép giá, hoặc xuất khẩu phải ghép chung với các loại trái cây khác”.

Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa tuy đạt chuẩn Global Gap nhưng đến nay vẫn chưa đăng ký chỉ dẫn địa lý. Khi lãnh đạo HTX “la làng” vì không có 7.700 USD để trả chi phí cho cơ quan đến kiểm tra, đánh giá, xác nhận, tái công nhận tiêu chuẩn Global Gap (trước đây do Công ty TNHH Metro Cash & Carry VN tài trợ), nguy cơ phá sản mô hình treo lơ lửng thì lãnh đạo địa phương mới chỉ đạo cùng gỡ khó (HTX vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim may mắn hơn vì còn nguồn tài trợ từ dự án). Rất may là Ngân hàng Thế giới bắt đầu xúc tiến dự án mở rộng diện tích bưởi Năm Roi theo Global Gap. Coi như thương hiệu bưởi Năm Roi Mỹ Hòa vừa mới được cứu sống.

Theo các nhà khoa học nông nghiệp, thương hiệu nông sản quyết định sự phát triển của sản xuất nông nghiệp và đời sống nông dân. Vì thế, phải xác định việc xây dựng thương hiệu là chiến lược mang tầm quốc gia. Nhà nông không thể đơn độc làm được mà Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương và nông dân cần hiệp lực, coi đây là khâu quan trọng để phát triển kinh tế nông thôn. Trên cơ sở đó ban hành các chính sách ưu đãi doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh - xuất khẩu nông sản, hỗ trợ tích cực doanh nghiệp thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu cho nông sản.

Từ năm 2010, ĐBSCL bắt đầu xây dựng vùng chuyên canh các loại cây ăn trái đặc sản khoảng 300.000 ha, sản lượng khoảng 3 triệu tấn trái cây/năm, đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ xuất khẩu, chế biến và tiêu thụ nội địa. Hình thành được các vùng chuyên canh sẽ rất thuận lợi áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế, khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa. Đặc biệt là chất lượng đồng nhất về kích cỡ, màu sắc, hương vị.

Tuy nhiên, để hình thành vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản quy mô lớn, vai trò của chính quyền địa phương rất quan trọng trong việc tổ chức, giúp nhà vườn liên kết với nhà khoa học, với doanh nghiệp. Đặc biệt, chính nông dân, những người trực tiếp sản xuất cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của việc hình thành các vùng chuyên canh tập trung, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế để sản phẩm làm ra ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và thế giới.

Bình Đại

Các tin khác:

22/6/2010
22/6/2010
22/6/2010
22/6/2010
22/6/2010
22/6/2010
22/6/2010
22/6/2010
22/6/2010

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang