• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trái cây Tiền Giang, mở đường ra biển lớn

Nguồn tin: Tiền Giang, 18/04/2010
Ngày cập nhật: 19/4/2010

ĐBSCL là “vựa trái cây” của Việt Nam và Tiền Giang là tỉnh đứng đầu, với trên 69.000 ha cây ăn trái, trong đó có trên 93% đã là vườn chuyên canh. Thực tiễn phát triển kinh tế vườn ở Tiền Giang có thể rút tỉa được nhiều điều, để mở đường cho trái cây Việt Nam vươn ra biển lớn…

* Hội nhập để phát triển…

Trong khi giới quan sát lo ngại bởi trái cây ngoại xuất hiện ngày càng nhiều, càng phổ biến tại thị trường ĐBSCL và cả nước. Thì trong vòng 5 năm gần đây, diện tích vườn trồng cây ăn trái ở Tiền Giang tăng thêm trên 8.000 ha, sản lượng hàng năm đã đạt gần 1 triệu tấn, giá trị sản lượng gần 2.500 tỉ đồng và nhiều nhà vườn đã giàu lên với mức thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Những con số ấy đã khẳng định: trái cây Tiền Giang, trái cây ĐBSCL vẫn đang và ngày càng khẳng định vị thế của mình. Giới truyền thông đã ghi nhận sự khởi sắc của kinh tế vườn ở Tiền Giang, với phong trào canh tác trái cây theo tiêu chuẩn GAP, với “dự án vay vốn phát triển cây ăn trái” của hàng nghìn nhà vườn, với số vốn mà ADB bơm vào nghề vườn hàng chục tỉ đồng, rồi cả “làng triệu phú” ở Cồn Quy (Cái Bè), với những nhà vườn tiêu điển như ông Sáu Hiếm, Ba Tiếp, Sáu Cồn, Hai bé, Hai Đạt, Tư Long… cùng phong trào liên kết xây bờ bao ngăn lũ, ứng dụng kỹ thuật trồng cây theo tiêu chuẩn quốc tế mà trở nên giàu có, có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ngay tại Tân Phú Đông - huyện đảo khắc nghiệt của Tiền Giang, cũng đã có người trở thành triệu phú, chỉ từ nữa ha vườn trồng mảng cầu xiêm...

* Mở đường ra thị trường thế giới…

Điểm mấu chốt trong phong trào phát triển kinh tế vườn ở Tiền Giang là chủ trương tổ chức lại kinh tế vườn mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh khởi xướng vài năm gần đây. Chương trình hỗ trợ và phát triển toàn diện bốn loại cây ăn trái đặc sản có kết hợp với du lịch sinh thái, gồm: Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, Sơ ri Gò Công, Xoài cát hòa Lộc vùng Hòa Hưng và Khóm vùng Tân Phước đã được triển khai thực hiện. Sau gần 2 năm, các biện pháp hỗ trợ phát triển trái cây đặc sản, mô hình quy trình sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu (GAP) đã thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của nhà vườn, tạo bước chuyển biến toàn diện từ quan hệ sản xuất, đến kỹ thuật canh tác, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.

Kết quả thuyết phục nhất phải kể đến cây vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (huyện Châu Thành) đã chính thức được công nhận Global GAP. Tại huyện này đã hình thành hợp tác xã (HTX) Vú sữa lò rèn Vĩnh Kim, với diện tích chuyên canh vú sữa Lò Rèn trên 50 ha theo tiêu chuẩn Global GAP, sản lượng 400 tấn/năm. Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, HTX đã xuất gần 10 tấn trái thương phẩm sang thị trường Anh, Canada. Hiện Ban Chủ nhiệm vẫn đang ráo riết thu mua từ các hộ xã viên với giá 45.000 đ/1kg, cung theo đơn đặt hàng của Cty TNHH thương mại – dịch vụ Rồng Đỏ để Cty này xuất sang thị trường Anh. Chủ nhiệm HTX Nguyễn Văn Ngàn, tuyên bố: Vú sữa Lò Rèn trồng theo tiêu chuẩn GAP hiện không đủ cung theo đơn đặt hàng nên Ban Chủ nhiệm đang vận động xã viên trồng thêm 50ha nữa.

Cùng với Vú sữ Lò Rèn, sơ ri, dưa hấu (Gò Công), cam sành, bưởi lông Cổ Cò (Cái Bè), sầu riêng (Cai Lậy), khóm (Tân Phước), Thanh Long (Chợ Gạo)… cũng đã và đang tạo dựng danh tiếng không chỉ trên thị trường trong nước. Đặc biệt, trái xoài cát Hòa Lộc - một trong 7 loại trái cây đặc sản của Tiền Giang, sản phẩm trái cây đầu tiên trong vùng ĐBSCL được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý đã tìm được “chỗ đứng” trên thị trường quốc tế. Mới đây, đã có thêm 4 tấn trái thương phẩm của HTX Xoài cát Hòa Lộc ở xã Hòa Hưng (Cái Bè) được đóng gói lên đường sang Nhật Bản. Theo Chủ nhiệm HTX Nguyễn Văn Thực, trong 3 tháng đầu năm nay HTX này đã xuất 60 tấn trái xoài cát Hòa Lộc sang thị trường Nhật và đang tiếp tục tiến trình thực hiện hợp đồng cung ứng 100 tấn cho đối tác. HTX này hiện có 100 hộ xã viên trồng 50 ha xoài cát Hòa Lộc, sản lượng năm nay có thể đạt tới trên 400 tấn trái thương phẩm, với giá bình quân 24.000 đ/1kg mà HTX đang thu mua, sau vụ này nhiều hộ đã có thể giàu lên từ mảnh vườn của mình.

* Sản xuất hàng hóa lớn, chất lượng cao…

Những trái xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, khóm Tân Phước, sơ ri Gò Công, bưởi, cam Cái Bè, sầu riêng Cai Lậy… sẽ là những trái cây đại diện đặc trưng trong lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại Tiền Giang. Và điều mà Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Thế Ngọc đúc kết từ quá trình tổ chức lại kinh tế vườn: “Đối với mô hình GAP, sau khi học hỏi nông dân cần có diện tích đất lớn để tổ chức thực hiện, nên nhiều nông dân cần liên kết lại thành một nhóm, những nhóm nông dân sẵn có là các HTX sản xuất nông nghiệp, câu lạc bộ khuyến nông… Đây có thể là những đơn vị nòng cốt đi đầu trong việc tự nguyện kết nối sản xuất trái cây GAP” – Hoàn toàn có thể trở thành hướng đi chung cho phong trào phát triền vườn trái cây của ĐBSCL và cả nước.

Thực tế, sự liên kết sản xuất thông qua các tổ hợp tác, hợp tác xã, phát triển theo hướng chuyên canh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, chất lượng cao ở Tiền Giang không chỉ là yêu cầu cơ bản tạo bước đột phá trong tiến trình tìm đường cho trái cây ra thị trường thế giới, mà cũng chính là nhu cầu để hình thành quy trình canh tác nguyên liệu - sản xuất công nghiệp chế biến hàng hoá lớn đang hé mở tại Tiền Giang. Tại thị xã Gò Công và huyện Gò Công Đông, chính quyền địa phương đang phối hợp cùng doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu sơ ri 20 ha, với nhu cầu sản lượng lên tới 1.000 tấn trái thương phẩm/năm để đưa vào chế biến xuất khẩu. Các chính sách hỗ trợ vốn, giống và bao tiêu sản phẩm đang được triển khai thực hiện. Báo chí địa phương nhận định đây là bước đi cụ thể trong nỗ lực phát huy lợi thế cây sơ ri – nột trong 7 loại cây đặc sản của Tiền Giang.

Những tín hiệu chuyển mình về kinh tế vườn ở Tiền Giang có ý nghĩa dẫn đường cho trái cây Việt Nam trong thời hội nhập. Đó là cơ sở để Tiền Giang tự tin đảm nhận sứ mệnh chủ nhà của Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất, với kỳ vọng: hoá giải tình trạng “thua trên sân nhà”, vạch ra những bước đi cụ thể, đế trái cây Việt Nam không chỉ bày bán bên lề quốc lộ hay lênh đênh với những ghe chèo trên chợ nổi, mà có thể trở thành cái nền sinh thái hấp dẫn du khách thập phương, có thể đi vào nhà máy, siêu thị, có thể lên tàu, lên máy bay vươn ra thị trường thế giới!

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - Trần Thế Ngọc: “Nếu được hướng dẫn tổ chức thực hiện sản xuất theo GAP, loại hình tổ hợp tác sản xuất hứa hẹn là nhóm nông dân tiên phong trong việc tự nguyện kết nối sản xuất trái cây GAP, sẽ tạo ra nhiều sản phẩm trái cây có chất lượng cao và độ an toàn được đảm bảo, mang đến cơ hội cho trái cây Tiền Giang xâm nhập vào thị trường các nước láng giềng, châu Á, châu Âu, hay châu Mỹ”.

Phương Minh

Các tin khác:

19/4/2010
19/4/2010
19/4/2010
19/4/2010
19/4/2010
19/4/2010
19/4/2010
19/4/2010
19/4/2010

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang