• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất: Để không thua trên sân nhà

Nguồn tin: Lao Động, 12/04/2010
Ngày cập nhật: 13/4/2010

Festival trái cây lần đầu tiên được chuẩn bị khá chu đáo, với nhiều kỳ vọng. Thế nhưng theo nhiều người, chỉ cần khắc phục được thực trạng “thua ngay trên sân nhà” của trái cây VN là festival đã hoàn thành sứ mạng.

Thua trên sân nhà

Từ ngày 10.4, đi dọc theo QL1A (và đường cao tốc TPHCM – Trung Lương) từ TPHCM đến cầu Mỹ Thuận đã thấy xuất hiện hàng ngàn ápphích quảng bá cho Festival Trái cây VN lần thứ nhất, dự kiến diễn ra từ 19 – 24.4 tại “Vương quốc trái cây” Tiền Giang - nơi chiếm khoảng 10% diện tích trái cây cả nước. Thế nhưng cũng trong những ngày này, khi đi trên QL1A ngang qua Tiền Giang, chúng ta chứng kiến cảnh không vui: Tại các quán ăn ven đường, trái cây ngoại chiếm lĩnh các quầy hàng.

Đất đai màu mỡ, lại được nước ngọt sông Tiền quanh năm tưới mát, cây trái Tiền Giang rất phong phú. Các loại đặc sản như xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn vang danh không chỉ ở VN.

Mới đây, nhân chuyến đi công tác ngang Tiền Giang, tôi định mua ít trái cây tại “gốc”. Thế nhưng, tại quán cơm Tám Ri 2 (huyện Cái Bè), nhiều loại trái cây bày bán đẹp mắt, nhưng nhìn kỹ toàn là những xoài Australia, sầu riêng me, cam Thái Lan, quýt Mỹ, cam Trung Quốc…

Rời quán Tám Ri 2, tôi ghé vài điểm bán trái cây khác ven QL1A, cũng gặp tình trạng bày bán toàn trái cây ngoại. Một người bán hàng cho biết, người mua thường chọn trái cây ngoại cho “sang”, lại để được lâu, giá không cao hơn trái cây nội bao nhiêu. Đó cũng là tình trạng chung ở khắp các chợ lớn nhỏ vùng ĐBSCL mà tôi có dịp đi qua.

Điểm xuất phát quá thấp

Theo ông Cao Văn Hoá – Phó GĐ Sở NNPTNT Tiền Giang - không khó để nhận ra những yếu kém của trái cây VN nói chung, Tiền Giang nói riêng. Đó là trái cây được sản xuất nhỏ lẻ, không tập trung, tính hàng hoá không cao; công nghệ sau thu hoạch còn lạc hậu; chưa chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm; chưa áp dụng nhiều các tiến bộ khoa học – kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng...

Cùng với đó là những yếu kém trong quảng bá hình ảnh “trái cây VN” ra thế giới. Trái cây VN tham gia thị trường quốc tế với thương hiệu mờ nhạt. Ngay cả trong nước, trái cây VN cũng không tạo được dấu ấn trong người tiêu dùng. Hệ quả cuối cùng là trái cây VN và ĐBSCL chỉ dừng ở mức tiêu thụ nội địa, xuất tiểu ngạch bấp bênh sang thị trường Trung Quốc và thường lâm cảnh “được mùa, rớt giá”.

Trên cả vùng ĐBSCL hiện chỉ có vài nhà máy chế biến trái cây công suất rất thấp. Điều đó có nghĩa là trái cây ở đây chỉ chú trọng tiêu thụ “thô”, chưa chế biến thành những sản phẩm giá trị gia tăng, là cách tiêu thụ trái cây hiệu quả nhất mà các nền nông nghiệp “thông minh” biết tận dụng.

Việc chọn Tiền Giang làm nơi tổ chức Festival Trái cây VN lần thứ nhất đã là sự tin tưởng gửi gắm của nhà vườn cả nước. Festival trái cây lần này sẽ được gọi là thành công nếu nó tạo được sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước đối với trái cây nội; xác định được cơ hội và thách thức trong giai đoạn hội nhập kinh tế và các giải pháp kết nối hiệu quả giữa 4 nhà; đồng thời thổi bùng được những đốm lửa nhỏ vừa mới nhen nhúm.

Kỳ Quan

Các tin khác:

13/4/2010
13/4/2010
13/4/2010
13/4/2010
13/4/2010
13/4/2010
13/4/2010
13/4/2010
13/4/2010

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang