• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bưởi da xanh xuất hành ra hải ngoại

Nguồn tin: Đồng Khởi, 07/04/2009
Ngày cập nhật: 9/4/2009

Con đường đi tìm thị trường

Ngồi trò chuyện với ông Đàm Văn Hưng-chủ nhân của thương hiệu bưởi da xanh Hương Miền Tây, ở Phước Mỹ Trung - Mỏ cày, tôi mới thấy hết những khó khăn của việc tìm đầu ra cho một đặc sản trái cây. Bởi cách đây khoảng 12 năm, ông Hưng chuyên kinh doanh trái cam. Thị trường chủ yếu là trong nước, mà nhiều nhất là Hà Nội. Tuy có 12 năm trong nghề nhưng ông Hưng đã đi tìm đầu ra cho nông sản của tỉnh là chuyện không phải dễ dàng chút nào. Tuy là chỉ bán hàng nội địa nhưng khách hàng ngày càng khó tính hơn. Ông Hưng cho biết, lúc bây giờ ngoài chuyên kinh doanh trái cam, ông còn có ý nghĩ tìm thị trường cho bưởi da xanh. Bởi trong những năm gần đây, trên thị trường Bến Tre, nông dân đã trồng nhiều bưởi da xanh nhưng tiêu thụ thì rất khó khăn, giá cả không ổn định. Chính vì với ý nghĩ táo bạo nầy nên ông quyết định thử một phen. Có nghĩa là vừa kinh doanh mặt hàng cam bình thường vừa tìm khách hàng tiêu thụ bưởi. Ông bảo lúc đầu vô cùng khó khăn vì thật ra bưởi da xanh ngoài Hà Nội người tiêu dùng chưa quen, hơn nữa lại đụng hàng bưởi Phú Trạch, bưởi Viễn… Ban đầu, ông thử đi hàng chừng vài bội nhưng không bán được trái nào, chỉ đem cho không. Rồi ông kiên trì giới thiệu bạn bè, khách hàng thân quen, dần dà bán được một ít nhưng từ huề tới lỗ. Vậy mà, không lâu sau hàng đã bắt đầu bán được, ông lại nghỉ luôn nghề cam, bán bưởi lúc nào không hay. Hiện giờ, cơ sở của ông đã mở rộng và hoạt động mạnh hơn.

Phải tạo nguồn nguyên liệu ổn định Từ khi chuyển hẳn sang nghề kinh doanh bưởi da xanh, ông Hưng lại tất bật hơn, bởi cần phải có đủ lượng hàng lớn nhưng do mặt hàng mới, nên để đủ lượng hàng hợp đồng với khách thật khó khăn. Từ kết quả bất ngờ của nghề mới, ông Hưng chú trọng nhiều hơn đến việc tìm nguồn hàng. Ông đã xây dựng được 5 vệ tinh, khoảng 50 lực lượng chuyên thu mua trực tiếp từ nhà vườn.

Ban đầu chỉ mua trong tỉnh, sau đó thiếu hàng lại phải tìm mua ở ngoài tỉnh như Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh… Nhiều chính sách hậu hỉ cho các khách hàng, vệ tinh, cả người trực tiếp thu mua và nông dân. Chẳng bao lâu ông có một đội ngũ thu mua khá hùng hậu, cung cấp khá tốt lượng hàng cho cơ sở. Bây giờ đang là mùa bưởi nghịch nhưng cơ sở của ông cũng thu mua mỗi ngày từ 1,5-2 tấn hàng. Còn vào vụ mùa, mỗi tháng cơ sở thu mua trung bình 100 tấn bưởi.

Thị trường của ông là các tỉnh thành trong cả nước nhưng có lẽ thị trường Hà Nội đang tiêu thụ nhiều nhất. Đặc biệt, ngoài kinh doanh nội địa , gần đây ông Hưng đã bắt đầu nghiên cứu đến thị trường xuất khẩu và bước đầu đã thành công. Đã xuất một số lô hàng sang các nước như HongKong, Philíppin, Đài Loan, Đức, NaUy. Năm 2008, tuy chỉ xuất khoảng trên dưới 100 tấn hàng nhưng qua đó cho thấy thị trường bưởi da xanh đang có tín hiệu vui, nhất là phong trào trồng bưởi da xanh trong tỉnh đang phát triển mạnh, cùng với dự án 4.000 ha đang được triển khai.

Mặc dù bưởi da xanh đang có lối ra nhưng thực sự cũng còn lắm khó khăn. Bởi theo ông Hưng làm sao để có nguồn nguyên liệu đầu vào lớn, ổn định đang là vấn đề khá nan giải. Thực tế tại Bến Tre không có diện tích trồng tập trung, chất lượng không đạt tiêu chuẩn. Người trồng manh mún, tổ chức thu mua rất khó. Đặc biệt đối với hàng xuất khẩu vì khách hàng thường yêu cầu số lượng lớn nhưng cơ sở không dám ký hợp đồng vì không đủ hàng. Có khách hàng đặt mua 10 tấn một lúc nhưng cơ sở bỏ lỡ cơ hội vì thiếu hàng.

Xây dựng thương hiệu là để tiếp cận thị trường nước ngoài

Theo ông Hưng, tiêu chuẩn làm hàng xuất khẩu là vô cùng khó khăn. Do vậy, đòi hỏi nhà vườn phải hết sức chú ý. Bưởi tiêu thụ nội địa hay xuất khẩu đều phải đảm bảo mẫu trái to đẹp, đều, da láng, vị ngọt, không khô. Để đủ hàng cung cấp cho thị trường ổn định, không ngoài con đường là phải sản xuất theo hướng chuyên canh tập trung. Có thể thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã với sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật có qui trình sản xuất chuẩn, có công nghệ xử lý sau thu hoạch. Cũng theo ông Hưng, trong tương lai gần, ngoài củng cố thị trường nội địa bằng các cách thức mới như mở rộng thị trường ở TP.HCM, bán hàng qua mạng, trực tiếp giao hàng tận tay người tiêu dùng, ông sẽ chú trọng đến thị trường xuất khẩu. Vì chỉ có thị trường xuất khẩu, hiệu quả kinh doanh mới cao nếu như dự án 4.000 ha bưởi của tỉnh trong vài năm tới thành công. Hiện nay, ông Hưng đã làm thủ tục xây dựng cho thương hiệu bưởi da xanh Hương Miền Tây của mình và đang được khách hàng nhiều nơi đặt hàng.

Hữu Hiệp

Các tin khác:

9/4/2009
9/4/2009
9/4/2009
9/4/2009
9/4/2009
9/4/2009
9/4/2009
9/4/2009
9/4/2009

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang