• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Dưa hấu ứ đọng ở cửa khẩu Tân Thanh

Nguồn tin: Nhân Dân, 04/04/2009
Ngày cập nhật: 6/4/2009

Hiện nay đang là mùa dưa chính vụ ở các tỉnh phía nam, thế nhưng gần một tuần qua, tại cửa khẩu Tân Thanh, Văn Lãng (Lạng Sơn), hàng dãy xe ô-tô tải chở dưa hấu bị dồn ứ, kéo dài hàng km. Nguyên nhân chính là dưa hấu đột ngột xuống giá, nhiều chủ hàng buôn dưa trở tay không kịp.

Mặc dù chính quyền và các cơ quan chức năng ở Lạng Sơn đã cử đoàn làm việc với phía Trung Quốc tìm cách tháo gỡ, nhưng đến chiều ngày 3-4, tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Những ngày gần đây, tiết trời Lạng Sơn thất thường, mưa và lạnh kéo dài nhiều ngày. Tuyến đường ra Khu kinh tế cửa khẩu Tân Thanh, hằng ngày từng đoàn xe vẫn nối đuôi nhau chở hàng hóa qua biên giới. Thế nhưng, hàng trăm xe ô-tô hạng nặng phủ kín bạt, chở đầy dưa, vẫn xếp hàng dài gần hai km, trước khu cửa khẩu. Chị Nguyễn Thị Lan, một chủ hàng ở Lạng Sơn cho biết: Cả tuần nay, những người buôn dưa mất ăn, mất ngủ vì dưa xuống giá. Cách đây ba tuần, dưa bán được 7.500 đồng/kg, một xe dưa chở được 20 tấn, thu được hơn 150 triệu đồng. Với giá như vậy, trừ chi phí còn có lãi vài triệu đồng. Nay dưa chỉ còn hơn 700 đồng/kg.

Trong số các mặt hàng nông sản được xuất qua Trung Quốc, dưa hấu là mặt hàng được bán theo thời vụ, quãng từ tháng 2 đến hết tháng 3 (âm lịch). Dưa hấu được thu gom ở các tỉnh Gia Lai, Bình Ðịnh, Quảng Ngãi, Quảng Nam... xuất qua cửa khẩu Tân Thanh, đưa sang chợ Pò Chài, Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) để bán. Anh Bùi Văn Phấn, Phó Trưởng Ban quản lý cửa khẩu Tân Thanh, cho biết: Theo quy luật, vào đầu vụ, giá dưa tương đối cao, từ giữa vụ giá dưa bắt đầu hạ. Ðiều đáng nói là hầu như không có chủ hàng nào bán dưa thông qua hợp đồng; dưa được chở sang Pò Chài, người mua chọn, ngã giá, trao tiền... Chính vì vậy, khi thị trường còn đang cân bằng thì giá ổn định, nhưng khi vào giữa vụ, các chủ hàng Trung Quốc phát giá thấp hơn nhiều lần. Vào thời điểm hiện nay, phía Trung Quốc chỉ cho nhập cao nhất hơn 30 xe dưa/một ngày. Trong khi đó, tại cửa khẩu Tân Thanh mỗi ngày có tới hàng trăm xe dưa chờ xuất hàng qua biên giới. Ðội trưởng Ðội Hải quan khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Nguyễn Hữu Vượng cho biết, lực lượng hải quan tạo mọi điều kiện để các chủ hàng xuất khẩu hàng hóa nhanh nhất, đồng thời chủ động bàn bạc với phía Trung Quốc tìm cách tháo gỡ vướng mắc.

Ngày 2-4, UBND huyện Văn Lãng và Ban quản lý kinh tế cửa khẩu Tân Thanh, Phòng Tài chính huyện Văn Lãng, Chi cục Hải quan Tân Thanh... đã sang làm việc với chính quyền Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc), bàn biện pháp tháo gỡ ách tắc trong xuất khẩu nông sản, nhưng đến chiều ngày 3-4, thông tin từ đoàn công tác cho biết vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu giúp giải tỏa các xe ô-tô chở dưa ứ đọng. Theo giải thích của Ban quản lý Khu kinh tế Pò Chài (Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc), do ở Pò Chài hiện chỉ có một bãi kiểm tra hàng nhập khẩu là bãi Thiên Viên, rộng 50 ha, chứa được khoảng 200 xe. Hiện nay, mỗi ngày có chừng 400 xe vào làm thủ tục, nên bãi bị quá tải. Do lượng xe đông, thủ tục kiểm dịch phải làm theo quy trình mới, khiến quá trình kiểm tra, giao hàng chậm hơn những năm trước đây. Ban quản lý cũng đã làm các thủ tục giúp đẩy nhanh thời gian kiểm dịch, giải phóng xe, phấn đấu mỗi ngày cho phép 500 xe ô-tô chở hàng hóa của Việt Nam thông quan. Tuy nhiên, Ban quản lý cũng đề nghị ngành kiểm dịch Việt Nam chỉ kiểm dịch một lần, đồng thời gửi kết quả kiểm dịch sang và được kiểm dịch Trung Quốc chấp nhận thì việc thông xe chở nông sản sẽ nhanh hơn. Ngoài ra, một bãi kiểm tra hàng hóa lớn hơn đang được xây dựng, khả năng sẽ hoàn thành trong năm nay.

Không chỉ có dưa hấu mà từ tháng 11-2008 đến nay, tại cửa khẩu Chi Ma (Lộc Bình) có hơn 2.130 tấn tinh bột sắn chở từ các tỉnh phía nam ra cũng bị ứ đọng. Ngoài ra, còn nhiều loại hàng hóa nông sản khác như vải thiều, nhãn cũng thường xuyên bị ép cấp, ép giá.

Trong những năm qua, các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn trở thành nơi trung chuyển hàng hóa lớn trong xuất, nhập khẩu, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước. Tuy nhiên, để tạo sự ổn định về giá cả cho các mặt hàng nói chung và mặt hàng hoa quả nói riêng, cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành, nhất là sự liên kết giữa doanh nghiệp với nhà nông, cùng với việc quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa... để tránh rơi vào tình trạng bị ép cấp, ép giá mà cuối cùng người chịu nhiều thiệt thòi nhất là nông dân.

HÙNG TRÁNG

Các tin khác:

6/4/2009
6/4/2009
6/4/2009
6/4/2009
6/4/2009
6/4/2009
6/4/2009
6/4/2009
6/4/2009

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang