• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghịch lý vú sữa Lò Rèn

Nguồn tin: Sài Gòn giải phóng, 16/01/2010
Ngày cập nhật: 17/1/2010

Hàng loạt xã viên ở Tiền Giang trồng vú sữa Lò Rèn đúng theo tiêu chuẩn quốc tế Global GAP đang vào mùa thu hoạch rộ nhưng rất bức xúc vì không được HTX thu mua cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu như đã hứa, buộc lòng phải bán cho thương lái bên ngoài. Vì sao có nghịch lý này?

Tỉnh Tiền Giang là nơi nổi tiếng duy nhất ở ĐBSCL với đặc sản vú sữa Lò Rèn trên diện tích 2.500ha tập trung tại huyện Châu Thành và Cai Lậy.

Tháng 6-2008, sau 2 năm thử nghiệm với sự giúp sức của Sở KH-CN Tiền Giang, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim vinh dự là sản phẩm trái cây đặc sản đầu tiên ở ĐBSCL đạt tiêu chuẩn Global GAP - sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế và được đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Từ đó, hứa hẹn một tương lai xán lạn cho vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim trên thị trường thế giới.

Ban đầu chỉ có 19 xã viên đầu tiên áp dụng thành công Global GAP trên diện tích 7 ha, đến nay đã tăng lên nhiều lần với 131 hộ trên 52 ha. Để áp dụng thành công “quy trình sản xuất mới” này, HTX vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim phải đáp ứng 141 yêu cầu và các hộ xã viên phải thỏa mãn 236 yêu cầu về kỹ thuật canh tác rất khắt khe của Global GAP. Đây quả là một cố gắng vượt bậc của nông dân trồng vú sữa Lò Rèn.

Nông dân sốc vì sản phẩm bị loại oan ức

Thực tế, đã có lúc HTX phải từ chối các đơn hàng xuất khẩu lớn vì không có sản phẩm cung ứng. Thế nhưng, đầu năm 2010 khi chúng tôi trở về vùng vú sữa Lò Rèn Global GAP đang vào mùa thu hoạch rộ thì cũng là lúc những xã viên thất vọng hơn bao giờ hết vì sản phẩm làm ra “bị loại” một cách oan ức.

Không được HTX tiêu thụ, các xã viên trồng vú sữa Lò Rèn theo tiêu chuẩn Global GAP ngậm ngùi.

Chúng tôi đến nhà ông Trương Văn Vốn ở ấp Phú Quới xã Phú Phong, huyện Châu Thành - một trong những nông dân đầu tiên trồng vú sữa Lò Rèn đạt tiêu chuẩn Global GAP. Năm 2008 chính hộ của ông Vốn được HTX chọn giới thiệu cho khách hàng, chuyên gia người Mỹ những thùng vú sữa Lò Rèn đẹp nhất, đạt chuẩn Global GAP.

Ông Vốn bức xúc: Đây là năm thứ 3 tôi thực hiện đúng quy trình Global GAP được chính HTX và ngành chức năng, chuyên gia nước ngoài công nhận đạt yêu cầu. Nhưng HTX không tổ chức được khâu thu mua. Cụ thể khi chúng tôi đem hàng đến HTX bán thì bị loại với nhiều lý do hết sức… cảm tính. Trong khi đó, thương lái tại chợ trái cây Vĩnh Kim thì tiêu thụ hết. Bằng chứng là chiều ngày 12-1, vợ chồng tôi vừa đi bán 3 thùng vú sữa trong đó có gần 2 thùng là hàng gói (loại 1).

Theo quy cách, vú sữa Lò Rèn loại 1 có trọng lượng từ 280 – 310g (màu sắc đẹp), loại 2 từ 250g đến dưới 280g, còn lại là loại 3. Ông Vốn cũng như nhiều nhà vườn trồng vú sữa Lò Rèn theo tiêu chuẩn Global GAP khẳng định, sản lượng vú sữa thu hoạch có gần 40% là đạt loại 1.

Tuy nhiên, hầu hết xã viên HTX khi mang sản phẩm ra HTX bán thì ông Lê Văn Sơn, Phó chủ nhiệm HTX - phụ trách kinh doanh tìm nhiều cách để loại hàng, thậm chí có người không bán được trái nào loại 1… buộc lòng phải đem bán bên ngoài với mức giá ngang bằng với vú sữa trồng theo phương thức truyền thống, 60.000 - 70.000 đồng/chục 14 trái. Việc HTX tiêu thụ sản phẩm vú sữa Lò Rèn Global GAP với giá luôn cao hơn bên ngoài 5.000 - 6.000 đồng/kg không thể xảy ra…

Ai thao túng?!

Ngày 12-1-2010, chúng tôi đến trụ sở HTX Vĩnh Kim chứng kiến cửa đóng, then cài. Dây chuyền đóng gói trái cây của HTX đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Mỹ cũng đang bị “đóng băng” từ lâu. Trong khi đó, tại chợ đầu mối trái cây Vĩnh Kim cách đó vài trăm mét, thương lái, nông dân mua bán vú sữa Lò Rèn rất sôi động, trong đó có 2 quầy sạp do vợ con ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm HTX quản lý. Rất nhiều thương nhân từ Hà Nội, TPHCM đưa xe tải xuống tận chợ Vĩnh Kim săn hàng vú sữa Lò Rèn.

Những người trồng theo quy trình Global GAP quả quyết: Khâu thu mua của HTX đang có “vấn đề” bởi sự nhập nhằng giữa công – tư. HTX giao việc giao dịch, đàm phán mua bán với các đối tác cho người có người thân là thương lái thì sẽ không tránh khỏi sự “nội gián”. Bởi lẽ, dù không xuất khẩu được thì vú sữa Lò Rèn Global GAP vẫn có thể bán với giá cao tại các thị trường lớn như Hà Nội, TPHCM. Đằng này, lấy lý do không xuất khẩu được và “loại” hàng như thế để “cào bằng” giữa vú sữa Lò Rèn trồng theo Global GAP với vú sữa Lò Rèn truyền thống là quá bất công. Trong khi đó, công sức bỏ ra để làm theo quy trình Global GAP gấp 2 - 3 lần so với sản xuất bình thường.

Những bức xúc của các xã viên, được ông Lê Văn Sơn giải thích: “Năm nay vú sữa Lò Rèn có giá cao nhưng xã viên trồng không đạt yêu cầu nên không mua được, chẳng thà để tư nhân mua. Nếu hàng không đạt mà mình tiêu thụ thì hư thương hiệu hết. Xã viên nhận tiền hỗ trợ nhưng làm hàng không đạt, không bao trái, màu sắc, chất lượng không bằng. Trong khi đó người ngoài HTX bao trái. Mà xã viên cũng muốn bán bên ngoài theo dạng đứt đuôi. Nhiều người khi đạt Global GAP rồi thì muốn đi ra ngoài trong khi nhiều người khác thì muốn vào…”.

Chúng tôi đơn cử trường hợp của xã viên Trương Văn Vốn (nơi từng được HTX chọn giới thiệu những thùng sản phẩm vú sữa Lò Rèn đạt chuẩn Global GAP với khách hàng, chuyên gia đến từ nước Mỹ) thì sao? Ông Sơn khẳng định: “Hộ ông Vốn làm chẳng đạt trái nào?!”.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi và cũng được chính lãnh đạo HTX thừa nhận, trong đợt khảo sát mới đây, các chuyên gia khẳng định 131 xã viên HTX vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim đáp ứng tiêu chuẩn Global GAP.

Bình Đại

Các tin khác:

17/1/2010
17/1/2010
17/1/2010
17/1/2010
17/1/2010
17/1/2010
17/1/2010
17/1/2010
17/1/2010

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang