• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trà Vinh: Nhà vườn liên kiết tiêu thụ trái cây đặc sản

Nguồn tin: Trà Vinh, 02/12/2009
Ngày cập nhật: 3/12/2009

Những năm gần đây, diện tích trồng cây ăn trái trong tỉnh Trà Vinh ngày một tăng, trong khi đó chưa có một định hướng thị trường hay một sự cam kết nào giữa người sản xuất và các nhà phân phối, tiêu thụ. Khi đến vụ thu hoạch người sản xuất chỉ biết tự tiêu thụ nội địa hoặc bán cho thương lái là chủ yếu. Hệ quả là vào chính vụ thu hoạch giá cả nhiều loại trái cây thường rớt giá, dẫn đến người sản xuất bị thua thiệt. Liên kết các nhà vườn, các Tổ hợp tác, Hợp tác xã cây ăn trái nhằm tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định là một ý tưởng hay do Liên minh Hợp tác xã tỉnh Trà Vinh khởi xướng tạo được sự đồng thuận lớn trong cộng đồng!

Tại cuộc hội thảo “liên kết thị trường tiêu thụ sản phẩm cây ăn trái” do Liên minh HTX Trà Vinh phối hợp với Dự án Cải thiện sự tham gia thị trường cho người nghèo tỉnh Trà Vinh (IMPP-TV) và GTZ (Đức) tổ chức tại xã Bình Phú, huyện Càng Long đã mở ra tín hiệu tích cực trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đặc sản Trà Vinh như: quít đường, măng cụt, xoài Châu Nghệ, thanh long ruột đỏ… một hướng đi mới. Thấy được lợi ích khi tham gia vào việc liên kết tiêu thụ trái cây, ông Đỗ Văn Tài, Chủ nhiệm HTX măng cụt Tân Thành, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè nói: “Khi được Liên minh hợp tác xã tỉnh khởi xướng các tổ hợp tác và HTX trái cây liên kết lại, chúng tôi rất phấn khởi vì sẽ tạo nên sức mạnh trong cạnh tranh thị trường trái cây khu vực. Trước mắt, chúng tôi đồng thuận đề cử tổ hợp tác quýt đường Long Trị làm đại diện xúc tiến tìm kiếm thị rường, xúc tiến thương mại, tìm thị trường tiêu thụ. Cái lợi liên kết nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp, vượt qua thách thức, giảm nhẹ áp lực về đầu ra sản phẩm cho bà con nhà vườn. Trái cây ĐBSCL nói chung, Trà Vinh nói riêng đang thua trên sân nhà, để tìm được “thế đứng” trên thị trường còn rất nhiều những khó khăn... chúng tôi mong rằng các ngành chức năng hỗ trợ”

Thua thiệt lớn nhất của trái cây đặc sản Trà Vinh hiện nay là công nghệ bảo quản sau thu hoạch còn hạn chế, kế đó là sản phẩm cung ứng ra thị trường chưa có mẫu mã, bao bì đẹp thu hút người tiêu dùng. Tại Tổ hợp tác quít đường Long Trị, Bình Phú, Càng Long, nhờ đổi mới cung cách tiếp thị, sản phẩm thu hoạch được đóng gói bao bì đẹp, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên thương hiệu quít đường đã có “chỗ đứng” tại các siệu thị lớn như: Coop. Mart, Sài gòn tiếp thị, Vĩnh Long, Cần Thơ và các chợ đầu mối TP HCM. Thực tế cho thấy trong thời gian qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã hỗ trợ cho Tổ hợp tác Quýt đường Long Trị liên kết được với các siêu thị và chợ đầu mối, tuy nhiên vấn đề khó khăn đặt ra hiện nay là khi đã có thị trường thì lại không đủ sản phẩm, vì sản phẩm quýt đường có tính thời vụ.

Ông Vũ Đặng Đức - Tổ trưởng Tổ hợp tác quýt đường ấp Long Trị, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long, được các tổ hợp tác và HTX trái cây trong nhóm liên kết đề cử làm người đại diện trong việc tiếp cận thị trường với các đối tác. Nói về những dự định tới trong việc xúc tiến cho ngành hàng trái cây ra thị trường và những khó khăn cần các ngành hữu quan hỗ trợ, ông cho biết: “Trước đây khi chưa có thương hiệu, chưa đầu tư lôgô, mẫu mã, bao bì quít đường Long Trị bán ra thị trường luôn thua thiệt về giá. Từ khi thay đổi nhận thức về tiếp cận thị trường, giá bán tăng lên 10 đến 20%. Riêng vụ quít 2009 nhờ mẫu mã bao bì bắt mắt giá quít bán cho các chợ đầu mối, siêu thị TP.HCM, Cần Thơ, Tiền Giang... lên đến 15.000 đồng/kg, tăng 3000 đến 4000 đồng/kg so với trước. Được sự tín nhiệm của các tổ hợp tác, hợp tác xã trái cây trong tỉnh tín nhiệm đề cử Tổ hợp tác quýt đường Long Trị làm đại diện trong việc liên kết tìm thị trường, giao tiếp với khách hàng ,đề xuất các ý tưởng mới trong việc liên kết chúng tôi rất vinh dự và hứa sẽ làm hết sức mình giúp nhà vườn không bị thua thiệt trong khâu tiêu thụ sản phẩm... Tuy nhiên, cái khó trong tiêu thụ sản phẩm trái cây đặc sản tỉnh nhà hiện nay các thành viên còn gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư nhà vựa, điểm thu mua, kỹ thuật trồng theo tiêu chuẩn trái cây sạch… do đó rất cần các ban ngành hữu quan hỗ trợ”

Để đảm bảo cho các Tổ hợp tác, Hợp tác xã sản xuất trái cây mang tính bền vững, giá cả ổn định thì cần thực hiện một số giải pháp đồng bộ như sau: Các Hợp tác xã, Tổ hợp tác cần tăng cường liên kết với nhau trong việc tìm kiếm thị trường trên tinh thần tự nguyện, công khai và bình đẳng giữa các bên tham gia. Các Tổ hợp tác, HTX nên tổ chức mạng lưới thu mua trái cây cho bà con nông dân trong khu vực. Các cấp, các ngành và dự án, nghiên cứu hỗ trợ Tổ hợp tác Hợp tác xã vay vốn ưu đãi để phục vụ cho hoạt động thu mua trái cây của HTX.

Để đảm bảo sản phẩm của nhà vườn tiêu thụ nhanh chóng, giá cả hợp lý, đảm bảo người sản xuất có lời và sản xuất mang tính bền vững, các HTX nên mạnh dạn đầu tư vào việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, đồng thời phát huy hơn nữa những lợi thế về hàng hóa đã được xây dựng thương hiệu. Song song đó, các ngành chức năng cần có chính sách hỗ trợ, giúp nhà vườn xây dựng một số mô hình sản xuất theo quy trình GAP.

Hiện nay trên địa bàn Trà Vinh đã xây dựng đựơc 04 mô hình HTX về cây ăn trái: HTX cây măng cụt Tân Qui (xã An Phú Tân), HTX cây dừa sáp (xã Hòa Tân), huyện Cầu Kè; HTX cây quýt đường Long Trị (xã Bình Phú), HTX xoài Châu Nghệ (xã Nhị Long), huyện Càng Long. Riêng đối với cây quýt đường và xoài Châu Nghệ đã đựơc Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) công nhận về thương hiệu. Hiện các mô hình HTX cây ăn trái đang đựơc Hội làm vườn tỉnh và Sở NN& PTNT triển khai thực hiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Việt – GAP. Vấn đề còn lại là để nâng cao chuỗi giá trị kinh tế trái cây đặc sản tỉnh nhà khâu liên kết các tổ hợp tác, hợp tác xã lại để tìm ra thị trường tiêu thụ ổn định là vấn đề bức xúc.

Liên kết tiêu thụ sản phẩm trái cây đặc sản Trà Vinh theo khởi xướng của Liên minh HTX; dự án IMPP-TV và Tổ chức GTZ là một hướng đi mới, để trái cây Trà Vinh có “chỗ đứng” tại các siêu thị lớn và xa hơn nữa là xuất khẩu. Từ mô hình tổ liên kết tiêu thụ sản phẩm trái cây ban đầu, nhà vườn Trà Vinh kỳ vọng trong tương lai một tổ chức liên hiệp xuất khẩu trái cây ra đời để đại diện cho mình trong việc đưa trái cây tỉnh nhà xuất ngoại, để đời sống nhà vườn ngày một thăng hoa./.

Hồng Hạnh

Các tin khác:

3/12/2009
3/12/2009
3/12/2009
3/12/2009
3/12/2009
3/12/2009
3/12/2009
3/12/2009
3/12/2009

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang