• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đặc sản miền Tây nằm ngoài “cuộc chơi” siêu thị

Nguồn tin: Sài Gòn tiếp thị, 24/10/2009
Ngày cập nhật: 25/10/2009

Làm ăn với siêu thị là việc quá mới mẻ đối với nông dân miền Tây. Nó không giống cách bán hàng qua thương lái hoặc chợ.

Chính việc mua – bán giữa người tỉnh lẻ và nhà phân phối ở Sài Gòn vẫn chưa gắn kết, nên nhiều món ngon vật lạ ở làng quê còn đứng ngoài “cuộc chơi” của các siêu thị.

Món ngon xuất khẩu

Ông chủ tịch hội Làm vườn huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, nói: “Lâu nay dân trồng nhãn Idor bán qua Trung Quốc, chịu tiền vận chuyển 8.000 – 9.000đ/kg. Muốn bán lên Sài Gòn, nhưng không biết bán cho ai?” Bưởi da xanh trái to tại Bến Tre đang được đóng gói kín mít để khỏi rụng cuống khi đi Trung Quốc. Một thương lái lý giải: “Đưa hàng vô siêu thị TP.HCM dễ lắm sao?”

Theo bà Hạnh Thu, phó tổng giám đốc Co.opmart, đơn vị này có 40 siêu thị, 50% trong số này tập trung ở TP.HCM. Mỗi ngày các siêu thị ở TP.HCM của Co.opmart tiêu thụ 40 tấn rau, 50 tấn trái cây, nhưng rau ôn đới chiếm 70%, hải sản lấy từ Phan Thiết… Thực tế, nhiều nông dân, cơ sở làng nghề ở miền Tây đã bán hàng cho Metro C&C Vietnam, Big C, Co.opmart, Vinatex… Tuy nhiên, theo bà Thu: “Hàng miền Tây vào siêu thị không nhiều lắm”. Các loại đặc sản miền Tây như tôm khô Vĩnh Kim, vú sữa Lò Rèn muốn bán nhưng không đủ hàng. Sau vài lần cung ứng không đủ hàng, nhà phân phối bỏ cuộc.

Không dễ vào siêu thị

Chủ nhiệm HTX Xoài cát Hoà Lộc, ông Nguyễn Văn Thực, cho biết: “Xoài cát Hoà Lộc xuất sang Nhật sau khi làm tốt khâu xông hơi khử trùng”. Trong lúc tìm thị trường tiêu thụ, ông Thực cho biết, mất bốn tháng chờ đợi một siêu thị ở Sài Gòn thực thi lời hứa mua xoài cho tới khi kết thúc mùa xoài năm đó. Họ nói mua mão thì tôi bán mão, phân loại định giá, tui cũng làm nhưng họ không tới”, ông Thực nói.

Tết năm ngoái, bà con làng nghề từ châu thổ này đã tìm được cơ hội bán vào siêu thị nhờ sự trợ giúp kết nối của trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) và báo Sài Gòn Tiếp Thị. Quản lý siêu thị Sài Gòn Tiếp Thị Đào Phương Dung cho biết: “Siêu thị bắt đầu kết nối với nhà vườn chuẩn bị hàng tết và sẽ là nơi độc quyền cung cấp bưởi hồ lô”. Ông Trần Văn Tánh ở Trà Vinh nhận xét rằng cách tổ chức hàng hoá vào siêu thị Sài Gòn Tiếp Thị, bao gồm hỗ trợ truyền thông, thiết kế lộ trình nhận diện thương hiệu nhà quê, các điều khoản tương nhượng… rất phù hợp với quy mô và kiểu làm của cơ sở làng nghề ở nông thôn. Tuy nhiên, nếu phát triển số lượng lớn hoặc cung cấp hàng tươi sống, hoa quả thì siêu thị này chưa nhận hàng.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, chủ hệ thống Citimart: Nhà vườn vẫn chưa biết chọn lọc hàng cho siêu thị

Tôi từng đặt mua trực tiếp trái cây từ nhà vườn ở miền Tây. Nhưng khi họ đưa hàng lên, cả xe tải chỉ chọn được 40 – 50% trái ngon đáp ứng được nhu cầu khách của siêu thị, còn lại bị hỏng do quá trình vận chuyển, hoặc trái quá nhỏ… Tính ra lỗ nặng.

Bà Dương Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại hệ thống Big C: Phải có niềm tin lẫn nhau

Từ năm 2007, Big C đã tiến hành dự án thu mua trái cây ở miền Tây và năm 2008 tiến hành dự án thu mua rau củ ở Lâm Đồng. Đến nay, 80% lượng hàng của Big C miền Nam là do hai đầu mối này cung cấp. Quá trình tổ chức đòi hỏi cả đôi bên đều phải kiên nhẫn, chịu khó lắng nghe và thay đổi. Quan trọng hơn phải tin nhau thì mới có hiệu quả. Từ việc thay đổi trong cách trồng rau an toàn, thu hoạch cho đến bảo quản,… Big C luôn phải cử người giám sát kỹ. Muốn người nông dân thay đổi, không chỉ có “cam kết thu mua” là đủ, mà còn phải có sự đầu tư nhất định.

Hoàng Lan - Bích Thuỷ

Các tin khác:

25/10/2009
25/10/2009
25/10/2009
25/10/2009
25/10/2009
25/10/2009
25/10/2009
25/10/2009
25/10/2009

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang