• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu Giang: Trăn trở vùng bưởi Năm Roi

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 14/10/2009
Ngày cập nhật: 15/10/2009

Định hình và phát triển cả trăm năm, nhưng bưởi Năm Roi vùng đất Phú Hữu, huyện Châu Thành (Hậu Giang) vẫn chưa thực sự có được thương hiệu như nhiều nhà vườn mong đợi.

Từ khi xã Phú Hữu tiến hành quy hoạch vùng đê bao khép kín, phục vụ trồng cây ăn trái thì ông Huỳnh Thanh Suôl, ở ấp Phú Lợi A cũng bắt đầu chuyển đổi 1,2 ha đất ruộng sang trồng bưởi Năm Roi. Với kinh nghiệm nhiều năm trồng bưởi đã giúp gia đình ông Suôl ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, do thời gian gần đây giá bưởi nhiều lúc bấp bênh, ông Suôl cho trồng xen thêm khoảng 500 cây cam sành để đề phòng bưởi rớt giá. Hàng năm, mảnh vườn của ông Suôl có mức thu nhập khoảng 20 triệu đồng từ cây bưởi, chưa kể khoản tiền hàng chục triệu đồng từ 300 cây cam sành đã cho trái. Theo ông Suôl, phần lớn nhà vườn thường canh tác theo truyền thống nên tốn kém nhiều chi phí đầu tư cho cây bưởi, nhưng hiệu quả chưa cao. Trong khi, diện tích bưởi có nguy cơ thu hẹp do nhà vườn đang chạy theo trồng những loại cây ăn trái có giá trị kinh tế, với mong muốn thu được nhiều lợi nhuận.

Nguyên do là vài năm gần đây, cam sành luôn được thị trường ưa chuộng nên giá cũng bắt đầu tăng vọt. Nếu so với mức giá từ 2.500 - 3.000 đ/kg tương đương 50.000 - 55.000 đ/chục/cam sành (14 trái) như hiện nay, thì nguồn thu từ bưởi bán ra vẫn thấp hơn nhiều nên đã có không ít nhà vườn mạnh dạn chuyển trồng cây khác thay vì bưởi. Bà Bùi Thị Hạnh, một hộ trồng bưởi nhiều năm ở ấp Phú Lợi A, xã Phú Hữu cho biết: “Do vườn bưởi lâu năm, nên chi phí và công chăm sóc nhiều nhưng năng suất lại giảm. Trong khi, giá bưởi luôn ở mức thấp, tính ra trồng cây cam sành sẽ cho hiệu quả cao hơn. Nếu giá bưởi vẫn bấp bênh, gia đình sẽ cải tạo vườn để trồng cam sành hoặc các loại cây ăn trái có giá trị khác”.

Cũng như nhiều loại trái cây khác trong huyện, thương hiệu bưởi Năm Roi Phú Hữu “đã có tiếng nhưng không có miếng”. Vì cho đến thời điểm này, việc nâng cao giá trị, xây dựng thương hiệu cho trái bưởi Năm Roi tại vùng đất Phú Hữu chưa được như kỳ vọng. Ông Lê Việt Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hữu cho rằng: “Sản lượng bưởi Năm Roi khá lớn, nhưng chưa có chợ đầu mối thu mua bưởi nên người dân vẫn phải bán phụ thuộc các thương lái. Muốn sản phẩm đến được các chợ đầu mối ở các tỉnh để tiêu thụ, thì trái bưởi Năm Roi Phú Hữu phải trải qua nhiều công đoạn nên thường bị ép giá. Dù nhà vườn có thực hiện theo hình thức là bán mão, hay cân ký thì ít nhiều thương lái vẫn là người hưởng lợi cao nhất!”.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hữu Lâm Văn Út cho rằng: “Lâu nay xã có thế mạnh về kinh tế vườn với diện tích trên 2.800 ha, chủ yếu là cây bưởi Năm Roi và cam sành”.

Hiện nay, xã đang định hướng người dân củng cố và tập trung phát triển cây bưởi Năm Roi truyền thống của vùng đất Phú Hữu; kết hợp với Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành tăng cường công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng bưởi cho người dân. Trong đó, sẽ chú trọng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho trái bưởi Năm Roi Phú Hữu, mà CLB ấp Phú Trí A đang thực hiện. Nếu đạt kết quả tốt, xã Phú Hữu sẽ khuyến khích người dân nhân rộng thêm diện tích để giữ vững vùng bưởi mang tính thương hiệu đặc trưng của tỉnh.

NGUYỄN NGUYỄN

Các tin khác:

15/10/2009
15/10/2009
15/10/2009
15/10/2009
15/10/2009
15/10/2009
15/10/2009
15/10/2009
15/10/2009

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang