• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trái cây Việt Nam: có miếng mà không có tiếng

Nguồn tin: Sài Gòn tiếp thị, 1/9/2009
Ngày cập nhật: 2/9/2009

Theo tổng cục Thống kê, nhóm sản phẩm rau quả, tám tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 278 triệu USD và nhập khẩu 166 triệu USD. Tuy Việt Nam xuất siêu rau quả như vậy, nhưng còn nhiều việc phải làm để tăng xuất khẩu ở nhóm ngành hàng giàu tiềm năng này.

Làm việc cho viện Nghiên cứu chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, ThS Nguyễn Mai Oanh cho rằng, quy hoạch vùng trồng cây đã có nhưng thị trường đã khác trước, nên phải nghiên cứu thị trường, thị hiếu tiêu dùng rồi quay lại quy hoạch, trong đó phải có quy hoạch giống.

Tiến sĩ Ngô Bình, phó viện trưởng viện Nghiên cứu rau quả (miền Bắc), cho biết: Cả nước có 775.000ha cây ăn trái, miền Bắc chiếm 40% diện tích. Vải thiều, dứa, cam, quýt, chuối tiêu thụ ở đô thị: 100 – 159kg/người/năm, nông thôn: 30 – 90kg/người/năm. Viện đã sưu tập 800 giống bản địa, 10 năm nghiên cứu được 11 loại có ưu thế trong đó có vải chín sớm, cam Phố Hiến (ba loại), cam Xã Đoài, chuối tiêu vườn Phú Thọ…

Ngon nhưng chưa cạnh tranh được

Miền Tây có những loại rau, trái, củ ngon cho cả thế giới không phải chỉ ngon theo khẩu vị dân mình, TS Nguyễn Minh Châu, viện trưởng viện Cây ăn quả miền Nam khẳng định như vậy.

Một người Nhật ăn những trái cây ngon ở miền Tây nói, hương vị đáng nhớ so với trái cây Thái, nhưng không phải người nước ngoài nào cũng có điều kiện so sánh. Trước mắt họ, giá sầu riêng Thái 1 USD/kg trong khi sầu riêng Chín Hoá đầu mùa 40.000đ/kg rất khó cạnh tranh. TS Châu kể: “Một chuyên gia Malaysia trở về nước sau khi làm việc với viện, mang xoài cát Hoà Lộc lên máy bay chịu cước hàng không, thuế nặng nhưng ông này nói trái cây này đáng để tôi chịu như vậy”.

Ngon lành nhưng sao cạnh tranh không lại Thái Lan? Theo TS Châu có mấy nguyên nhân: Mua số lượng lớn thường không đủ hàng, thu hoạch rộ bị rớt giá, có quy hoạch nhưng không tính được lợi ích kinh tế, có mua bán nhưng không bảo đảm hiệu quả. Từng địa phương quy hoạch nhưng không thể phân tích chi phí khi chọn lựa thị trường, không tính được lợi ích kinh tế và hiệu quả xã hội.

GS.TSKH Trần Thế Tục, trung tâm Khoa học công nghệ rau, hoa, quả nói: “Không thể xuất khẩu kiểu có gì bán nấy. Malaysia có sầu riêng, khóm nhưng khi xác định khế ngọt phải trở thành mũi nhọn xoi thủng bức tường thị trường châu Âu thì trong đầu họ là suy nghĩ và quyết tâm lai tạo, chọn lọc, khảo nghiệm rồi chào hàng, mời người tiêu dùng châu Âu dùng thử. Hiện nay, khế ngọt Malaysia đã nổi tiếng không chỉ ở châu Âu mà cả thế giới”.

Trồng gì bán giá cao? Khi không có câu trả lời thì nhà vườn tự hành xử bằng cách trồng cây này phải đốn cây kia, kể cả những loại trái cây bản địa có ưu thế khi xuất khẩu để trồng giống mới du nhập.

Không thể dừng ở nghiên cứu

Cuối thập niên 90, diện tích, sản lượng cây ăn trái ở miền Tây phát triển rất nhanh, đánh giá cây đầu dòng kịp thời và cho ghép cành nhân rộng nên bộ giống cây bản địa sạch bệnh phủ trở lại vùng cây ăn trái. Bưởi da xanh, nhãn xuồng, sầu riêng cơm vàng hạt lép… thành dòng sản phẩm thương mại có tiếng từ giai đoạn này. “Thị trường có nhiều đặc sản được xác lập, nhưng sản lượng hàng hoá không đủ cho nhu cầu xuất khẩu do việc sản xuất nằm ngoài khả năng của viện nghiên cứu... Lời khuyên từng vùng chỉ vài loại cây có ưu thế cũng chưa được các địa phương quan tâm”, TS Châu nói.

Riêng trung tâm cây ăn trái nhiệt đới, nghiên cứu chôm chôm, sầu riêng theo khẩu vị người tiêu dùng thế giới và họ đã thành công. Việt Nam có hai viện nghiên cứu cây ăn quả, mỗi viện có 2 – 3 trung tâm nhưng các dự án nghiên cứu chỉ kéo dài 3 – 5 năm là kết thúc. Điều đó cũng có nghĩa là không còn kinh phí để nghiên cứu theo chương trình đến tận cùng như các nước”, TS Châu nói.

ThS Trần Thị Oanh Yến, thuộc nhóm tác giả công trình nghiên cứu thanh long ruột đỏ cho biết: “Tiết giảm từ những đề tài, mỗi công trình vài triệu đồng để nghiên cứu giống này. Sau ba năm lai tạo bố là thanh long ruột trắng, mẹ giống đỏ, giống thanh long ruột đỏ có đặc điểm: cành to, khoẻ, vị chua ngọt tự nhiên, viện Y tế cộng công kiểm nghiệm hàm lượng vitamin C cao hơn thanh long ruột trắng. Đặc biệt trọng lượng trái bình quân 400 – 500g, thậm chí 700g/trái, năng suất có thể đạt tới 60 – 70 tấn/ha...”. Thế nhưng, TS Châu nói: “Thanh long ruột đỏ, quyền tác giả viện Cây ăn quả miền Nam, đang sinh sôi, nẩy nở ở Đài Loan và Malaysia. Lai tạo một giống cây mới phải mất ít nhất 20 năm mới có sản phẩm thương mại. Để có giống ngon hơn giống bản địa – vốn được lai tạo trong tự nhiên qua hàng trăm năm – không phải dễ. Nhưng khi tạo được giống mới thì cộng đồng lại chần chừ chỉ vì không biết trồng rồi bán ở đâu? Chuyển giao cho cộng đồng thì người nước ngoài tới vườn mua giống. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn công nhận giống quốc gia thì Đài Loan và Malaysia đã nhân nhanh hơn nhà vườn trong nước”.

Hoàng Lan

Các tin khác:

2/9/2009
2/9/2009
2/9/2009
2/9/2009
2/9/2009
2/9/2009
2/9/2009
2/9/2009
2/9/2009

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang