• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chất lượng và đầu ra cho thanh long

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 12/09/2013
Ngày cập nhật: 16/9/2013

Bình Thuận được ví như là thủ phủ của thanh long của Việt Nam. Với lợi nhuận đưa lại khá cao, người dân đã phát triển thanh long một cách “ồ ạt” bất chấp khuyến cáo từ chính quyền và các ngành chức năng. Diện tích càng tăng thì vấn đề chất lượng và đầu ra cho thanh long càng phải hết sức quan tâm thì sản phẩm lợi thế mới thật sự phát triền bền vững.

Đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 20.100 ha thanh long, tăng 3,46 lần so với năm 2005 (vượt trên 5.000 ha so kế hoạch đề ra cho năm 2015). Cùng với tăng về diện tích là sản lượng tăng gấp 4 lần, đạt trên 400 ngàn tấn/năm. Giá trị sản xuất thanh long đạt trên 4.250 tỷ đồng, chiếm 66,6% so với giá trị sản xuất của cây lâu năm và chiếm 33,3% giá trị ngành trồng trọt của tỉnh. Doanh thu bình quân 1 ha thanh long gần 300 triệu đồng, lợi nhuận từ 150-180 triệu đồng/ha, hơn hẳn các cây trồng khác.

Sơ chế thanh long xuất khẩu. Ảnh: Ngọc Lân

Từ đó, cho thấy thanh long Bình Thuận từng bước khẳng định được vị thế trên thị trường cây ăn quả trong cả nước. Thị trường xuất khẩu cũng được mở rộng đến 14 quốc gia, vùng lãnh thổ với kim ngạch đạt 20,9 triệu USD (năm 2012).

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động sản xuất tiêu thụ thanh long vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn thách thức, đó là công tác quản lý quy hoạch thanh long còn hạn chế chưa theo kịp tốc độ phát triển của loại cây này; tình trạng trồng thanh long trên đất lúa, không theo quy hoạch diễn ra khá phổ biến. Tỷ lệ sản xuất thanh long sạch còn thấp. Cơ sở sơ chế, đóng gói thanh long được cấp giấy chứng nhận bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy trình còn ít. Mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ giữa nông dân và doanh nghiệp chưa nhiều. Các tổ liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh long đi vào hoạt động nhưng chưa mạnh, vẫn còn manh mún, tự phát, thiếu bền vững. Kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất thanh long chưa bảo đảm, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện…

Qua thực tế phát triển cây thanh long ở Bình Thuận cho thấy đây là một loại cây trồng rất “lợi thế’ của địa phương, là cây “xóa nghèo nhanh nhất và làm giàu cũng nhanh nhất” ở một số vùng nông thôn Bình Thuận. Vì thế quy hoạch của tỉnh đến năm 2015 là 15.000 ha, nhưng đến thời điểm này đã trên 20.100 ha.

Dù được chính quyền và ngành chức năng khuyến cáo hậu quả về việc dư thừa sản phẩm thanh long trong nay mai, nhưng với lợi nhuận cao, người dân vẫn tiếp tục đầu tư cho loại cây này, diện tích vẫn tiếp tục được mở rộng, kể cả trên ruộng lúa 2-3 vụ. Đây là một thực tế cần nhìn nhận khách quan để có giải pháp quản lý tốt hơn.

Để phát triển cây thanh long bền vững, bên cạnh việc phát trển theo quy hoạch thì giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm phải là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất. Hiện nay trong số trên 20,1 ngàn ha thì chỉ mới có khoảng 7,3 ngàn ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, cho thấy đa phần người dân trồng theo kinh nghiệm cá nhân mà không quan tâm đến các tiêu chuẩn VietGAP hay GlobalGAP. Hiện thanh long chủ yếu xuất sang Trung Quốc, là thị trường không đòi hỏi tiêu chuẩn cao nên giá thu mua sản phẩm theo hướng GAP và sản phẩm thông thường không có sự khác biệt, trong khi sản xuất theo GAP đòi hỏi nhiều chi phí và công lao động hơn, khiến cho một bộ phận nông dân đã từ bỏ GAP. Nếu một lúc nào đó khi thị trường Trung Quốc vì lý do nào đó không nhập khẩu thanh long VN. Lúc đó, chúng ta không thể xuất khẩu sang thị trường khác vì hàng rào nhập khẩu GlobalGAP. Do vậy vấn đề quan trọng hàng đầu là phải vận động, tuyên truyền và có những giải pháp bắt buộc người trồng thanh long mở rộng hơn nữa diện tích VietGAP và GlobalGAP.

Cùng với biện pháp nâng cao chất lượng phải tìm kiếm thị trường cho đầu ra sản phẩm. Tuy nói thị trường xuất khẩu thanh long Bình Thuận mở rộng đến 14 quốc gia, vùng lãnh thổ, nhưng chủ yếu là thị trường châu Á, trong đó Trung Quốc trên 70% sản lượng. Vì thế cần chú ý gia tăng thêm sản lượng vào các thị trường sẵn có và tìm kiếm thị trường mới, nhất là thị trường châu Âu và châu Mỹ. Đi đôi với quảng bá, tìm kiếm thị trường cần kêu gọi, khuyến khích đầu tư các cơ sở chiếu xạ, chiếu nhiệt bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm theo yêu cầu của một số nước nhập khẩu. Đồng thời với thị trường ngoài nước cần mở rộng tiêu thụ nội địa, đây là một thị trường rất lớn và tiềm năng nhưng lâu nay cũng ít được chú ý.

THẾ NAM

Các tin khác:

16/9/2013
16/9/2013
16/9/2013
16/9/2013
16/9/2013
16/9/2013
16/9/2013
16/9/2013
16/9/2013

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang