• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cam Văn Chấn (Yên Bái): Bao giờ thương hiệu mới được khẳng định?

Nguồn tin: Báo Yên Bái, 28/8/2009
Ngày cập nhật: 31/8/2009

Đã từ lâu cây cam luôn chiếm một vị trí quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, xoá đói giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân các xã vùng ngoài huyện Văn Chấn (Yên Bái). Với độ ngọt cao, vỏ mỏng, giá trị dinh dưỡng cao…, cam Văn Chấn đã và đang được người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành phố trong nước ưa chuộng. Sản lượng cam ngày một tăng, song người trồng cam vẫn chưa thể yên tâm khi thời gian gần đây thị trường tiêu thụ luôn có nhiều biến động bất lợi.

Tình trạng đến vụ thu hoạch, các hộ gia đình trồng cam bị tư thương ép giá xảy ra ngày càng nhiều, tác động rất lớn đến quá trình sản xuất kinh doanh của bà con nhân dân. Để từng bước tháo gỡ những khó khăn và giúp người dân yên tâm sản xuất, UBND huyện đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành khảo sát, chuẩn bị các bước xây dựng thương hiệu cho cam Văn Chấn. Tuy nhiên, đến nay, công việc này vẫn rất khó khăn.

Thị trấn Nông trường Trần Phú là một trong những địa phương có diện tích, sản lượng, chất lượng cam cao nhất tại Văn Chấn. Bà Trần Thu Loan - Phó chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Hiện nay, thị trấn có 127 ha cam, quýt các loại, tập trung chủ yếu tại khu 8, khu 7 và khu 19/5. Năm 2008, bà con thu hoạch được 1850 tấn, giá trị ước đạt khoảng 7,4 tỷ đồng. Nhờ cây cam mà đời sống của người dân thị trấn Trần Phú ngày một khấm khá hơn. Đến nay, thị trấn chỉ còn 2,17 % hộ nghèo/ 1560 hộ, thu nhập bình quân đạt trên 8,5 triệu đồng/ người/ năm.

Tuy nhiên, những năm gần đây, do giá cam, quýt xuống thấp, sâu bệnh nhiều dẫn đến sản lượng giảm cộng với giá vật tư, phân bón, nguyên liệu đầu vào ngày càng tăng nên người dân trồng cam đang gặp rất nhiều khó khăn. Được mùa, trái chín bạt ngàn khắp vườn, song đây cũng chính là thời điểm người trồng cam lo nhất. Cam thì không thể giữ mãi ở trên cây mà giá thì thấp quá. Cực chẳng đã nên hiện nay không ít hộ gia đình đã chuyển đổi sang trồng các loại cây khác. Vì vậy, người trồng cam đang rất cần sự giúp đỡ của các cơ quan năng trong việc xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường đầu ra ổn định, khi đó họ mới có thể yên tâm sản xuất kinh doanh”.

Thăm gia đình ông Trần Doãn Thung, tại khu 8, thị trấn Trần Phú - chủ vườn cam rộng khoảng 2 ha với gần 1000 gốc cam Đường Canh, cam sành và cam sen. Vụ vừa rồi, gia đình ông thu khoảng 30 tấn cam các loại. Với giá bán bình quân giá bán được khoảng 3.000 – 3.500 đ/ 1kg, ông Thung thu được gần 100 triệu đồng, trừ chi phí cũng lãi khoảng 50 – 60 triệu đồng. Lãi là vậy nhưng ông Thung vẫn không giấu được những nỗi lo âu. Ông cho biết, trồng cam thời buổi này khó lắm. Sâu bệnh nhiều, giá cả lại thấp, trồng trọt, chăm sóc cả năm trời mà lãi lời chẳng được bao.

Ở các tỉnh miền Nam có những trang trại cam thu tiền tỷ mỗi năm. Mình có thể học tập họ được không? - tôi hỏi. Ông Thung bảo rằng, trồng cam ở đâu cũng thế thôi, chủ yếu là phải trồng, chăm sóc và bảo quản đúng kỹ thuật. Nhưng trong đó, giá cao và ổn định hơn ngoài mình là do họ đã xây dựng được thương hiệu cho cây cam. Như ở bên Tuyên Quang người ta cũng vừa xây dựng thành công thương hiệu cho cam Hàm Yên. Chất lượng thì cũng tương đương như cam Văn Chấn, song nhờ có thương hiệu nên sức cạnh tranh và giá cả cao hơn. Trước đây, tỉnh và huyện cũng đã bàn đến việc xây dựng thương hiệu cho cam Văn Chấn nhưng lâu rồi cũng chưa thấy triển khai gì. Nếu trong thời gian tới, việc xây dựng thương hiệu tiếp tục được triển khai thành công, chắc chắn đời sống của bà con trồng cam sẽ khấm khá hơn nhiều.

Đem theo câu hỏi làm thế nào để xây dựng được thương hiệu cho cam Văn Chấn, chúng tôi được ông Hoàng Hữu Dũng - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Để tạo lập được thương hiệu, trước hết người dân phải bảo đảm thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật từ khâu tuyển chọn giống đến trồng, chăm sóc và bảo quản sau thu hoạch. Tiếp theo, người dân cũng phải thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật như nhân giống, phòng trừ sâu bệnh, rồi phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu xác định hàm lượng sinh dưỡng, độ ngọt, tên sản phẩm...

Yếu tố quan trọng nhất là phải thành lập được các hiệp hội để đứng ra quảng bá sản phẩm, liên doanh liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ. Chỉ khi nào, bà con thực hiện tốt được các vấn đề trên thì việc xây dựng thương hiệu cam mới có thể triển khai hiệu quả”. Tuy nhiên, do trình độ dân trí và năng lực canh tác của bà con ở các xã vùng cam còn thấp, các trang trại chủ yếu còn nhỏ, hướng phát triển chưa rõ ràng, mạnh ai nấy trồng cộng với chất lượng, kiểu dáng và sản lượng của các loại cam, quýt chưa cao, diện tích cam chất lượng cao còn thấp, nhiều hộ dân chưa chú trọng đến các quy trình trồng, chăm sóc… nên đến nay huyện Văn Chấn vẫn chưa thể triển khai được việc xây dựng thương hiệu. Trước mắt, để giúp bà con yên tâm sản xuất, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường hướng dẫn bà con thực hiện thí điểm cải tạo các giống cam cũ, những diện tích bị thoái hoá giống bằng giống cam Caracara.

Sau quá trình thí điểm nếu thấy loại cam này phù hợp với chất đất tại các xã vùng ngoài thì sẽ cho triển khai nhân rộng. Ngoài ra, huyện cũng tăng cường chỉ đạo đội ngũ cán bộ khuyến nông tích cực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo quản, phòng trừ sâu bệnh và xây dựng các mô hình trang trại chuyên canh.

Hiện nay, toàn huyện Văn Chấn có 3121 ha cam, quýt các loại, tập trung chủ yếu ở các xã vùng ngoài, sản lượng cam bình quân hàng năm đạt từ 5.000 – 5.500 tấn và ước đạt khoảng từ 50 – 70 tạ/ ha. Những lợi thế mà cây cam đem lại trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, xoá đói giảm nghèo tại Văn Chấn là rất rõ. Nhưng để quy hoạch và phát triển vùng cam một cách chuyên sâu, tránh manh mún, nhỏ lẻ và hình thức nên chăng người trồng cam Văn Chấn cần bắt tay nhau cùng xây dựng những mô hình chuyên canh có quy mô lớn? Từ đó, xác lập thương hiệu cam Văn Chấn trong đời sống sinh hoạt thường ngày để mọi người tiêu dùng.

Để thực hiện được mục tiêu đó, người trồng cam đang rất cần sự giúp đỡ nhiều hơn nữa của các nhà khoa học cũng như các nhà quản lý, tránh trường hợp những trái cam ngon ngọt Văn Chấn phải khoác lên mình thương hiệu của các loại cây khác mới được thị trường chấp nhận.

Đức Thành

Các tin khác:

31/8/2009
31/8/2009
31/8/2009
31/8/2009
31/8/2009
31/8/2009
31/8/2009
31/8/2009
31/8/2009

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang