• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiếc cho nho Ninh Thuận

Nguồn tin: Người Lao Động, 06/09/2013
Ngày cập nhật: 9/9/2013

Nho Ninh Thuận hiện đã mất dần chỗ đứng trên thương trường vì chất lượng ngày càng sụt giảm.

Chuyện những người bán hàng rong ở ga Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận lấy đá cụi độn vào những giỏ nho tươi để tăng trọng bị các cơ quan chức năng phát hiện mới đây như giọt nước tràn ly khiến người tiêu dùng càng quay lưng với loại trái cây một thời vang bóng này.

Tư thương mua nho tại vườn ở Ninh Thuận

Nho... buộc dây thun, độn đá

Thông thường, giới tư thương chuyên mua bán trái cây ở Ninh Thuận chia nho thành 3 loại. Loại 1 là những chùm nho trái to, màu đỏ tươi và cuống đầy quả. Loại 2 trái nhỏ hơn, màu sắc không bắt mắt lắm và thưa thớt; còn loại 3 thì mỗi chùm chỉ 3-4 trái, chín bói, thậm chí nứt nẻ.

Sau khi thu mua ở nhà vườn, tư thương lựa những chùm nho loại 1 đóng thùng phân phối về TP HCM, Hà Nội và vài tỉnh miền Tây Nam Bộ. Nho loại 1 có giá bình quân tại vườn 20.000-25.000 đồng/kg, lúc hút hàng có thể lên đến trên 30.000 đồng/kg. Nho loại 2 giá chỉ bằng 1/3 loại 1, thậm chí thấp hơn. Riêng nho loại 3 chỉ dùng để ủ rượu hoặc nấu mật.

Do nho Ninh Thuận vốn có tiếng nên nhiều người bán trái cây lẻ đã lợi dụng để "hóa phép" hàng loại 2, thậm chí cả loại 3, thành loại 1 để trục lợi. Những chùm nho thưa thớt trái được người ta dùng dây thun cột túm lại thành 1 cuống, nếu trên cuống còn chỗ trống thì tiếp tục dùng chỉ khâu vài trái lẻ vào để bít kín. "Không phải dân trong nghề thì cứ nghĩ đây là những chùm nho loại 1. Sự gian dối này càng khó phát hiện hơn khi việc mua bán chỉ diễn ra chóng vánh ở các bến xe, nhà ga" - ông Nguyễn Vũ, chủ một vườn nho ở Ninh Thuận, lo ngại.

Tháng 8-2013 vừa qua, một số khách vãng lai còn cho biết họ bị những người bán hàng rong lừa bán nho tươi độn đá cụi. Thủ đoạn của những người này là xếp nho vào giỏ tre, phía dưới đáy giỏ là lớp đá. Một giỏ nho được chào bán 5-7 kg nhưng thực sự chỉ còn 4-6 kg, thậm chí ít hơn.

Bà Mười Dâu, người có hơn 10 năm mua bán nho ở Ninh Thuận, ngán ngẩm: "Hầu hết người bán lẻ nho đều cột dây thun để trục lợi. Một ký nho "dây thun" lời ít nhất 10.000 đồng. Bây giờ, người ta lại "chơi" kiểu độn đá vào nho để bán thì thất đức quá".

Tại ga Tháp Chàm, theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Ðộng, có hơn 10 người bán nho lẻ trên tàu. "Họ mua vé hẳn hoi và do được phép mang theo 20 kg hành lý nên lách được quy định cấm bán hàng rong trên tàu. Họ thường mua vé tàu tuyến Tháp Chàm - Nha Trang - Tuy Hòa chỉ 50.000 - 60.000 đồng, nếu bán được chừng 15 kg nho "dây thun" hoặc độn đá thì đã lãi trên 150.000 đồng, thậm chí gấp đôi" - một nhân viên nhà ga cho biết.

Khó tìm nho sạch

Theo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Ninh Thuận, thời hoàng kim của nho tỉnh này được xác định vào khoảng giữa đầu thập niên 1990, với tổng diện tích xấp xỉ 2.300 ha. Giống nho đỏ Red Cardinal lúc bấy giờ có mặt ở 31 xã, phường trong tỉnh.

Ngoài nho đỏ, cuối năm 2000, khi Viện Nghiên cứu - Phát triển cây bông Nha Hố - Ninh Thuận lai tạo được giống nho xanh NH01- 48, ông Ba Mọi (Nguyễn Văn Mọi - ở xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước - người được giới chuyên canh cây nho ở Ninh Thuận tôn là bậc đàn anh trong nghề) đã trồng thử nghiệm trên 1.000 m2. Tết năm 2003, ông đưa sản phẩm nho sạch của mình vào bán tại các siêu thị ở TP HCM, sức tiêu thụ lập tức lớn hơn cả nho xanh nhập khẩu từ Thái Lan.

Tuy nhiên, thời vàng son của nho "Made in Ba Mọi" cũng chỉ được vài năm. Hiện nho sạch của ông Ba Mọi chỉ còn nhỏ giọt cho thị trường phía Nam vì vốn đầu tư khá cao và diện tích trồng cũng không nhiều.

Với hiện trạng cây nho ở Ninh Thuận bị suy thoái trầm trọng hiện nay, hầu hết nông dân còn cố bám lấy nghề phải dùng cách phun thuốc kích thích để "ép" cây cho trái. Ðể giữ được trái, người trồng nho còn phải sử dụng một lượng lớn thuốc trừ sâu vượt quá giới hạn cho phép nhiều lần. Với cách canh tác này, không ai dám chắc rằng trái nho Ninh Thuận thành phẩm sẽ không có độc tố.

Khẳng định lại thương hiệu

Một thành viên Hiệp hội Nho Ninh Thuận cho rằng với kiểu bán hàng chụp giựt, một số người bán lẻ đã gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu nho của tỉnh.

Theo chiến lược phát triển của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Ninh Thuận, dự kiến đến năm 2015, diện tích cây nho toàn tỉnh đạt 3.200 ha, trong đó 1.000-1.500 ha trồng giống mới, với tổng sản lượng hơn 60.000 tấn. Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Thuận cũng đang vào cuộc hỗ trợ nhà vườn ứng dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng phân bón hữu cơ và các chế phẩm sinh học để canh tác nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nho an toàn. Mục tiêu của tỉnh Ninh Thuận là khẳng định lại thương hiệu trái nho.

Lê Trường

Các tin khác:

9/9/2013
9/9/2013
9/9/2013
9/9/2013
9/9/2013
9/9/2013
9/9/2013
9/9/2013
9/9/2013

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang