• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cách làm GAP của người Thái

Nguồn tin: Viện cây ăn quả MN, 22/06/2013
Ngày cập nhật: 3/7/2013

Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là nước có ngành cây ăn quả và rau phát triển rất mạnh, có nhiều kinh nghiệm và đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực sản xuất, chế biến cũng như xuất khẩu các sản phẩm rau quả.

Thái Lan đã ứng dụng những thành tựu khoa học và tiến bộ kỹ thuật trong việc sản xuất rau quả cũng như các biện pháp tiếp thị, chào hàng... Đặc biệt, Thái Lan rất chú trọng đến việc sản xuất rau quả an toàn GAP. Trong chuyến tập huấn về GAP tại Thái Lan, tôi thấy người Thái rất thành công trong lĩnh vực làm GAP, sản phẩm an toàn trước hết là phục vụ cho thị trường nội địa, cho chính người dân Thái, sau đó mới dùng để xuất khẩu.

Hiện nay, Thái Lan có 2 hệ thống GAP, đó là tiêu chuẩn GAP quốc gia với logo là “Q” hay gọi là Q GAP và hệ thống thứ 2 là ThaiGAP. Q GAP được hình thành từ năm 2003, đó là hệ thống GAP của quốc gia. ThaiGAP được hình thành từ năm 2007, là hệ thống tiêu chuẩn của Hiệp hội cộng đồng và tư nhân Thái Lan. ThaiGAP được hình thành xuất phát từ những nhà xuất khẩu đến những thị trường đòi hỏi chất lượng và an toàn thực phẩm rất cao mà chủ yếu là những nước Châu Âu. Chính vì vậy ThaiGAP hầu như đã sử dụng hầu hết những tiêu chuẩn của GlobalGAP. Cho nên, những sản phẩm đạt được tiêu chuẩn ThaiGAP thì cũng đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Cái hay của việc cùng vận hành cả 2 hệ thống GAP là đáp ứng được tất cả các thị trường. Q GAP đáp ứng chủ yếu là thị trường trong nước, nói ở đây là chủ yếu tức không phải là Q GAP chỉ để phục vụ nội địa. Các sản phẩm Q GAP cũng đã được xuất khẩu đến rất nhiều nước trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Singapore... Còn ThaiGAP xuất khẩu chủ yếu theo đơn đặt hàng và đến những thị trường rất khó tính như Mỹ, Úc, Canada...

Theo ghi nhận của Cục nông nghiệp Thái, năm 2008 Thái Lan đã cấp chứng nhận GAP (bao gồm cả ThaiGAP và Q GAP) cho rau quả là 112.705 ha, trong đó nhãn 58.178 ha, sầu riêng 18.487 ha, măng cụt 18.306 ha, xoài 16.465 ha, bắp non 736 ha và măng tây là 533 ha. Trong các siêu thị ở Thái, chúng ta dễ dàng nhận thấy những sản phẩm rau quả đạt chứng nhận Q GAP (có logo “Q”) bên cạnh những sản phẩm thông thường. Ngoài những sản phẩm rau quả, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy rất nhiều sản phẩm thịt tươi và thủy sản tươi cũng có chứng nhận Q GAP. Việc gắn logo lên sản phẩm sản xuất theo GAP giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn cho mình những sản phẩm an toàn theo ý muốn.

Hầu hết nông dân làm GAP ở Thái đều được các nhà máy hoặc thương lái ký kết hợp đồng thu mua sản phẩm. Điều này tạo sự ổn định đầu ra cho sản phẩm. Về giá cả, nhìn chung thì sản phẩm Q GAP có cao hơn, nhưng trong một số trường hợp thì không khác biệt nhiều. Giá cả tùy thuộc và sự hợp đồng giữa nhà máy hay thương lái với nông dân. Ngoài vấn đề giá cả của sản phẩm GAP cao hơn, thì ngày nay người tiêu dùng Thái có xu hướng lựa chọn mua những sản phẩm an toàn nhiều hơn. Điều đó giúp cho đầu ra của sản phẩm GAP ổn định về số lượng và giá cả. Đó cũng là nguyên nhân kích thích người nông dân sản xuất theo GAP.

Ở nước ta thời gian qua cũng đã có không ít địa phương sản xuất rau quả theo GAP (bao gồm cả GlobalGAP và VietGAP), đã có nhiều trường hợp đạt chứng nhận GAP. Tuy nhiên, điều rất dễ nhận thấy là hầu hết những sản phẩm đạt tiêu chuẩn GAP bán lẻ trên thị trường (kể cả trong các siêu thị) không có nhãn hiệu riêng, người tiêu dùng không phân biệt được đâu là sản phẩm sản xuất theo GAP, do đó khi người tiêu dùng cần mua rau quả an toàn sản xuất theo GAP không thể phân biệt được. Rau quả sản xuất theo GAP cũng bán chung với rau quả sản xuất theo kiểu tự do (không truy nguyên được nguồn gốc, có thể không an toàn), tất nhiên là người tiêu dùng chỉ trả cùng một giá. Như vậy, người sản xuất rau quả theo GAP cũng chỉ bán cùng một giá với người không sản xuất theo GAP, đây chính là nguyên nhân không khuyến khích nông dân áp dụng qui trình thực hành nông nghiệp tốt (GAP) vào sản xuất, khiến cho diện tích sản xuất rau quả theo GAP ở nước ta khó mở rộng.

Thiết nghĩ, đã đến lúc chúng ta cần phải học tập cách làm GAP của người Thái, cần tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu, gắn nhãn hiệu hàng hóa sản xuất theo GAP lên rau quả khi bán trên thị trường, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tiêu dùng khi mua sản phẩm sản xuất theo GAP. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng tăng kích cầu các sản phẩm nông nghiệp nói chung và đối với rau quả sản xuất theo GAP nói riêng.

H.T.Lộc (Viện Cây ăn quả miền Nam)

Các tin khác:

3/7/2013
3/7/2013
3/7/2013
3/7/2013
3/7/2013
3/7/2013
3/7/2013
3/7/2013
3/7/2013

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang