• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trái cây ra Bắc: Phải có “đầu tàu” đủ mạnh

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc, 29/05/2013
Ngày cập nhật: 30/5/2013

Theo báo cáo của Sở Công thương Tiền Giang, kết quả bước đầu của đợt xúc tiến đưa một số trái cây chủ lực của tỉnh ra các tỉnh phía Bắc (trước mắt là địa bàn Hà Nội) khá khả quan, có một số mặt đạt kết quả ngoài dự kiến, nhưng việc tổ chức tập kết hàng và đáp ứng các cam kết không dễ chút nào…

ĐẦU RA “VÔ TƯ”

Cuối tháng 3 năm nay, Sở Công thương làm tham mưu và nòng cốt tổ chức chuyến thâm nhập thị trường trái cây miền Bắc. Chuyến công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, có sự tham gia của các doanh nghiệp, HTX chủ lực về trái cây của tỉnh.

Sau khi làm việc với các “đại gia” như Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, các siêu thị thuộc Công ty cổ phần Intimex Việt Nam, Công ty cổ phần Nhất Nam, siêu thị Big C Thăng Long, Chi nhánh công ty Metro Cash&Carry Việt Nam… thì nhìn chung cả 2 bên đều phấn khởi, thậm chí Tổng Công ty Thương mại Hà Nội đặt bút ký ngay 3,5 tấn trái cây gồm: Bưởi (1,2 tấn), xoài, cam, sầu riêng, khóm… mỗi thứ từ 100 - 200 kg để phục vụ lễ 30/4 và 1/5; Công ty cổ phần Nhất Nam với hệ thống 14 siêu thị Fivimart đề nghị Tiền Giang tập trung hàng hóa về một đầu mối để đàm phán “làm ăn lớn”, giao hàng tại tổng kho của công ty với phương thức vận chuyển, thanh toán phù hợp…

Đặc sản vú sữa Lò Rèn được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Ảnh: Minh Châu

Phấn khởi trước kết quả chuyến thâm nhập thị trường, ngay sau khi “về nhà”, các đơn vị như HTX Mỹ Lương, HTX Xoài cát Hòa Lộc (ở Cái Bè), HTX Vú sữa Vĩnh Kim ở Châu Thành, HTX khóm Quyết Thắng ở Tân Phước… đã vừa “huy động nguồn lực (hàng) tại chỗ”, vừa tung lực lượng đến các địa bàn khác để gom hàng, nhưng do nhiều nguyên nhân, thời điểm này (có lẽ do gấp quá) ráng lắm cũng chỉ mới đáp ứng 1/3 nhu cầu của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội.

Các DN và HTX gởi ra được 1 tấn trái cây phục vụ lễ như: bưởi, dưa hấu, ổi không hạt, xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng Ri 6, khóm, cam sành, chôm chôm nhãn… mỗi thứ từ vài chục ký đến cao nhất là 200kg (số lượng lớn chỉ có xoài, dưa hấu, bưởi lông Cổ Cò và Năm Roi, riêng đối với mặt hàng bưởi da xanh do nguồn hàng khan hiếm, giá cao nên không có đơn vị nào cung cấp được theo yêu cầu của khách hàng); còn lại “chỉ tiêu” gần 2,5 tấn trái cây thì phải đến tuần lễ đầu tháng 5 mới đủ hàng, trong đó 80% sản lượng tập trung vào 4 loại là xoài, bưởi, vú sữa và sầu riêng.

Rõ ràng con đường cho trái cây Tiền Giang ở phía Bắc thì “thênh thang rộng mở” nhưng việc tổ chức được lượng hàng vừa mang tính đa dạng, vừa mang tính hàng hóa để làm ăn lớn, nhất là giao kịp tiến độ cam kết (đôi khi rất gấp) còn hết sức nhiêu khê, mà nguyên nhân chính là tỉnh vẫn thiếu vùng chuyên canh các loại trái cây đặc sản theo đúng nghĩa và đặc thù về tính mùa vụ của từng loại trái cây.

Theo nhận định của Sở Công thương thì thị trường Hà Nội nói riêng và thị trường các tỉnh phía Bắc nói chung chính là “thị trường tiềm năng” tiêu thụ trái cây tươi với số lượng lớn - nhất là trái cây an toàn. Đây là những mặt hàng phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô và các tỉnh phía Bắc mà Tiền Giang là một trong số ít các tỉnh có lợi thế cạnh tranh rất cao bởi trái cây của địa phương chúng ta đã có thương hiệu và uy tín nhất định trên thị trường cả trong và ngoài nước.

Dù có lợi thế, song để thỏa mãn giữa cung - cầu thì Tiền Giang cũng chỉ mới có 2 loại trái cây hễ “hô” là có thể có ngay số lượng lớn là khóm và thanh long do có vùng chuyên canh hàng ngàn ha (riêng thanh long đã xử lý được nghịch vụ).

Đối với các loại trái đặc sản khác như xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Vĩnh Kim, bưởi lông Cổ Cò, sầu riêng Ngũ Hiệp và nhiều loại trái khác phần lớn còn phụ thuộc vào mùa vụ “tự nhiên”, chất lượng khó kiểm soát; các hợp tác xã (đơn vị đầu mối gom hàng) chưa có khả năng thu mua và bảo quản, nhất là khâu bảo quản trong vận chuyển đường dài với số lượng lớn giữ được độ tươi ngon cả về màu sắc và chất lượng. Đây là bài toán tiếp theo trong mối quan hệ 4 nhà mà lâu nay ta thường đề cập.

PHẢI CÓ “ĐẦU TÀU” ĐỦ MẠNH

Từ kết quả bước đầu của việc đưa trái cây Tiền Giang ra phía Bắc, thiết nghĩ để thuận lợi hơn trong những bước đi kế tiếp thì trước mắt nên chọn cho được một số DN hoặc HTX “đầu tàu” đủ uy tín trên thương trường, kể cả đủ “độ tin cậy” ngay cả đối với các đơn vị trong và ngoài tỉnh dự kiến sẽ “mời” làm vệ tinh cung ứng nguồn hàng. Có được đơn vị “đầu tàu” và “vệ tinh” rồi thì cần tổ chức thật tốt khâu liên kết giữa sản xuất-tiêu thụ “trong hệ thống” theo chuỗi giá trị, có phân công, phân nhiệm rõ ràng, trên cơ sở đó “4 nhà” phải thật sự vào cuộc, “cùng chăm lo” cho hệ thống.

Đối với Nhà nước (kể cả cấp điều hành vĩ mô ra chính sách chung) bằng cơ chế hỗ trợ - trước hết là hỗ trợ về tín dụng ưu đãi cho các đơn vị “đầu tàu” và “vệ tinh” tham gia mô hình tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng để các đơn vị này đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực, thương hiệu, áp dụng quy trình sản xuất sạch, đầu tư kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch (kể cả trong khâu vận chuyển) và ngân sách tham gia hỗ trợ một phần chi phí chào hàng.

Đặc biệt trong xu hướng các mô hình GAP đang gặp khó khăn như hiện nay (thậm chí một vài nơi đã buộc phải lâm vào tình thế “bỏ” GAP) thì bài toán hỗ trợ trái cây theo hướng GAP gắn với đầu ra ổn định sẽ giúp nhà vườn duy trì thành quả dày công “đi theo GAP” mấy năm nay…

Đưa trái cây Tiền Giang tiêu thụ ở thị trường phía Bắc quả là hướng đi đúng và để thực hiện lâu dài thiết nghĩ cần có đúc kết và phân công bằng hợp đồng trách nhiệm gắn với lợi ích chung (có khi lợi ích riêng bị thiệt thòi) nhằm góp phần phát triển bền vững kinh tế vườn - thế mạnh của Tiền Giang.

PHÙNG QUỐC ANH

Các tin khác:

30/5/2013
30/5/2013
30/5/2013
30/5/2013
30/5/2013
30/5/2013
30/5/2013
30/5/2013
30/5/2013

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang