• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trái cây lận đận tìm đường xuất ngoại

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 25/07/2009
Ngày cập nhật: 27/7/2009

Hiện nay, nhiều loại trái cây trong cả nước đang vào mùa vụ thu hoạch rộ. Thế nhưng, theo Bộ NN - PTNT thì có tới 90% sản lượng trái cây vẫn phải trông đợi thị trường tiêu thụ nội địa nên giá bán thấp, trong khi tỷ lệ trái cây xuất khẩu mới chỉ đạt 10%. Đã vậy, thị trường xuất khẩu trái cây giờ đây lại đang co hẹp, doanh nghiệp liên tục gặp cảnh long đong, lận đận…

Nghịch lý trái cây xuất khẩu

Theo ông Phan Huy Thông - Phó cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN - PTNT) hiện nay, sản lượng trái cây thu hoạch trong cả nước đạt khoảng hơn 7 triệu tấn và tăng nhanh so với 7 - 8 năm trước. Trong đó, chuối có sản lượng lớn nhất, sau là cam, quýt, nhãn, dứa, xoài, vải thiều…

Theo đánh giá của các chuyên gia thì hiện nay, sản lượng trái cây của Việt Nam đang đứng thứ 5 ở châu Á, các loại trái cây đã có mặt ở 50 nước và vùng lãnh thổ. Song theo ông Đinh Văn Hương, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thì tỷ lệ trái cây Việt Nam xuất khẩu mới chỉ có khoảng 10%, như vậy là còn quá ít so với tiềm năng mà chúng ta có.

Đã vậy, theo ông Phùng Hữu Hào, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN - PTNT), thì tỷ lệ trái cây đi các nước ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… khá khiêm tốn. Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu trái cây chủ lực của Việt Nam. Nhưng có một nghịch lý trong thời gian qua là trái cây của chúng ta khi xuất sang Trung Quốc phải mượn tên, mẫu mã, bao bì của Trung Quốc, liên tục bị ép cấp, ép giá, việc xây dựng thương hiệu trái cây Việt Nam ở Trung Quốc khó khăn.

Từ 1-7 trở lại đây, thực hiện chính sách kiểm soát nguồn gốc trái cây lẫn nhau giữa hai nước, mặc dù phía Trung Quốc chưa làm chặt, việc xuất khẩu vẫn khá dễ dàng, thông thoáng song hầu như các doanh nghiệp thu gom, xuất khẩu trái cây trong cả nước lại tỏ ra khá e dè, cầm chừng hoạt động do việc triển khai chứng nhận nguồn gốc cho các vùng trồng khá khó khăn, trái cây được thu gom từ nhiều vùng miền nhỏ lẻ khác nhau, thậm chí chính các doanh nghiệp cũng không kiểm soát được nguồn gốc vì thông qua nhiều đầu mối tư thương. Bởi vậy, sản lượng trái cây xuất sang thị trường Trung Quốc đang giảm đáng kể.

Đặc biệt, từ tháng 10 - 2008 đến nay, sau khi chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, thị trường xuất khẩu giảm sút, để bán được hàng, giữa các doanh nghiệp trong nước đã xảy ra tình trạng bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến hậu quả “tự mình hại ta” khi giá trái cây xuất khẩu liên tục rớt. Để bán giá rẻ thì nhiều doanh nghiệp làm ăn gian dối đã trà trộn trái cây kém chất lượng, chứa nhiều dư lượng vào các lô trái cây được chứng nhận sạch để xuất khẩu, nên sau đó, nhiều thị trường đã phải đóng cửa, không cho phép nhập trái cây Việt Nam.

Theo ông Huỳnh Quang Đấu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả nửa đầu năm 2009 đã giảm sút tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện các doanh nghiệp làm ăn chân chính đang rất khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường, đơn hàng, trong đó các thị trường lớn như: Thụy Sĩ, Thụy Điển, Hungary, Ấn Độ, UAE, Brazil...

Giải pháp nào?

Theo mục tiêu mà Bộ NN - PTNT đưa ra thì năm 2010, kim ngạch xuất khẩu trái cây của cả nước phải đạt 760 triệu USD và đến năm 2020, đạt 1,2 tỷ USD/năm. Trong đó, vào năm 2010, diện tích trồng cây ăn trái là 1 triệu ha, sản lượng khoảng 10 triệu tấn. Tuy nhiên, các chuyên gia đều cho rằng, mục tiêu trên sẽ xa vời nếu vẫn tái diễn điệp khúc “được mùa thì rớt giá”, “trồng rồi lại chặt”…

Ông Phan Huy Thông khẳng định rằng, mặc dù hiện nay, Bộ NN - PTNT đã có quy hoạch các vùng trái cây, song việc quản lý của các địa phương khá lỏng lẻo, vẫn để xảy ra tình trạng “xé” quy hoạch, nông dân đổ xô trồng những cây ăn trái theo phong trào. Để chấm dứt tình trạng trên, việc đầu tiên là nhà nước sẽ quy hoạch lại các vùng trồng cây ăn trái theo hướng tập trung, có quy mô lớn. Theo đó, mỗi vùng, mỗi tỉnh chỉ được phép chọn trồng một hoặc hai cây chủ lực là đặc sản của vùng miền, có lợi thế cạnh tranh cao để tránh tình trạng các tỉnh cùng đổ xô trồng một loại cây khi có giá cao, sau đó sản lượng dư thừa, giá rớt thì lại đua nhau đốn hạ.

Còn theo ông Đinh Văn Hương thì để vực dậy thị trường trái cây theo hướng xuất khẩu, phải có chính sách và các giải pháp về giống trái cây, liên tục lai tạo ra các giống mới có năng suất và chất lượng hơn, đầu tư đồng bộ về công nghệ bảo quản sau thu hoạch cho trái cây. Đặc biệt, phải xây dựng được những vựa trái cây theo tiêu chuẩn sạch, giá thành hạ… bởi đây là những yêu cầu sống còn để đưa trái cây Việt Nam xuất ngoại, vì trong tương lai, hầu như các nước đều thắt chặt việc kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh và dư lượng trong trái cây nhập khẩu

PHÚC HẬU

Các tin khác:

27/7/2009
27/7/2009
27/7/2009
27/7/2009
27/7/2009
27/7/2009
27/7/2009
27/7/2009
27/7/2009

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang