• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thực trạng thanh long Bình Thuận

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 30/01/2013
Ngày cập nhật: 31/1/2013

Để đảm bảo đạt chuẩn theo quy định từ trồng, thu mua, đóng gói và bảo quản, xuất khẩu vào các thị trường khó tính bằng con đường chính ngạch đối với thanh long Bình Thuận hiện nay là một việc làm không khó. Nếu như có sự “bắt tay” của các nhà sản xuất, thu mua và đóng gói.

Rải vụ, sản xuất đúng quy trình

Lâu nay, việc chong đèn thanh long do người dân tự quyết định và thường bán ra thị trường vào 3 thời điểm: Một là sau khi vụ mùa vừa kết thúc; hai là trước tết và ba là sau tết. Việc tập trung chong đèn quá nhiều vào 3 thời điểm trên dẫn đến tình trạng nhiều hộ cùng thu hoạch một lúc, số lượng thanh long tăng đột biến gây áp lực cho xuất khẩu, giá thanh long lên xuống thất thường. Ông Ngô Minh Hùng - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Thu nhập từ mùa chong đèn thanh long trái vụ thường cao hơn vụ mùa. Do đó, người dân thường tập trung cho vụ này nhiều hơn. Tuy nhiên việc bán ra cùng một thời điểm dẫn đến “khủng hoảng” thừa.

Theo ông Hùng, muốn hạn chế tình trạng này, người dân cần để ý đến các ruộng thanh long bên cạnh. Khi hộ bên cạnh chong đèn thì mình phải lui lại vài hôm nữa mới chong đèn. Điều này vừa làm giảm công suất điện, tăng hiệu quả của mỗi pha chong đèn vừa phân chia đều sản lượng thanh long cho các thời điểm. Hiệu quả kinh tế mang lại cho người dân sẽ cao hơn. Bên cạnh việc rải vụ chong đèn thì người trồng thanh long phải tuân thủ quy trình sản xuất GAP. Vì thanh long Bình Thuận sản xuất ra phần lớn dùng để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Việc chịu sự quản lý của nước sở tại về chất lượng sản phảm, dư lượng chất bảo vệ thực vật trong trái thanh long là không tránh khỏi. Để có mặt ở thị trường các nước “khó tính” như: Mỹ, Anh, Nhật Bản… thanh long Bình Thuận phải qua nhiều công đoạn kiểm định gắt gao. Chỉ cần một lần phát hiện ra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao hơn mức cho phép, là trái thanh long sẽ bị cấm nhập khẩu ở nước đó.

Đảm bảo sản phẩm “sạch” ngay từ nhà vườn

Đổi mới cách thức buôn bán

Trên thực tế, thanh long Bình Thuận được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường châu Á (chiếm tỷ trọng trên 80%), nhiều nhất là Trung Quốc, kế tiếp là Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia, Singapore... Riêng Trung Quốc là thị trường tiêu thụ rất lớn thanh long Việt Nam, nhưng chủ yếu buôn bán qua con đường tiểu ngạch. Một hình thức buôn bán tiềm ẩn nhiểu rủi ro. Để tồn tại và phát triển lâu dài các doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp, chính ngạch. Thông qua đường biển để đưa trái thanh long vào sâu hơn ở các vùng nội địa Trung Quốc. Tiếp cận các nhà buôn lớn ở các tỉnh miền Đông,Tây, Bắc Trung Quốc để tăng thị trường xuất khẩu thanh long thời gian tới.

Theo một số cơ quan chức năng cho biết: Sở dĩ việc giá thanh long lên xuống bất thường như thời gian qua là do các doanh nghiệp chủ yếu xuất bán thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài, dễ bị thương lái nước ngoài “làm khó”. Vì vậy ngoài việc nâng cao sản lượng xuất khẩu chính ngạch, thì các doanh nghiệp cần xuất trái thanh long qua đường tiểu ngạch cần “thử sức” ở cửa khẩu Lào Cai – Hà Khẩu nhằm giảm “áp lực” tại cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài. Bên cạnh đó, việc xúc tiến xuất khẩu thanh long sang thị trường Mỹ, châu Âu cũng cần được các doanh nghiệp quan tâm hơn nữa. Theo ông Ngô Minh Hùng: Sức tiêu thụ trái thanh long ở thị trường Mỹ khá thấp. Tuy nhiên đây là một thị trường khó tính, yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm. Vì vậy việc các doanh nghiệp có được hàng xuất sang thị trường này được xem như một “giấy chứng nhận” về đẳng cấp, chất lượng sản phẩm. Từ đó sẽ thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc đàm phán, mở rộng thị trường ở các nước khác. Mặc dù thanh long Bình Thuận xuất khẩu chủ yếu ở thị trường châu Á, nhưng ở nhiều nước người dân chưa biết đến trái thanh long. Công tác xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh trái thanh long đang bị bỏ ngỏ. Nhiều doanh nghiệp có tâm lý ngại đầu tư vào việc này vì nó không mang lại hiệu quả ngay lập tức. Nhưng khi việc quảng bá này đến được với khách hàng thì hiệu quả của nó vô cùng lớn. Tại tỉnh Bình Thuận có nhiều ngành đã thành công trong công tác quảng bá hình ảnh sản phảm của mình ra thị trường quốc tế.

Trong thực tế, nhiều loại cây, con, quả ở Việt Nam sau một thời gian mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng lại không có biện pháp duy trì, đẩy mạnh cùng với việc phụ thuộc quá nhiều vào một vài thị trường xuất khẩu sau một thời gian bị mất giá. Người dân lâm vào tình trạng lao đao, sản xuất ra không tiêu thụ được. Trái thanh long Bình Thuận cũng nằm trong quy luật khắc nghiệt đó. Vì vậy, việc đầu tư sản xuất theo quy trình, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, xâm nhập thị trường mới là việc làm cấp thiết, quyết định đến sự phát triển bền vững của cây thanh long Bình Thuận.

K.NGỌC – N.LUÂN

Các tin khác:

31/1/2013
31/1/2013
31/1/2013
31/1/2013
31/1/2013
31/1/2013
31/1/2013
31/1/2013
31/1/2013

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang