• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vì sao chợ trái cây quốc gia thất bại?

Nguồn tin: Thanh Niên, 17/07/2009
Ngày cập nhật: 20/7/2009

Với ý tưởng giúp người nông dân vùng ĐBSCL tiếp cận được cung cách mua bán hiện đại, giảm bớt khâu trung gian, đầu năm 2006, Trung tâm Thương mại trái cây quốc gia (gọi tắt là chợ trái cây quốc gia) khai trương tại ấp Hòa Phú, xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè, Tiền Giang.

Chợ trái cây quốc gia có diện tích gần 12 ha, do Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) làm chủ đầu tư, bao gồm nhiều hạng mục quan trọng như nạo vét, mở rộng 2 con kênh với tổng chiều dài 6 km nối từ sông Cửu Long vào tới cầu cảng, có thể tiếp nhận trên 200 tàu thuyền cùng lúc; hệ thống kho lạnh 2.000m2, siêu thị bán sỉ trái cây với 170 gian hàng; các chi nhánh bưu điện, ngân hàng, hệ thống điện, nước và cả khách sạn 28 phòng dành cho nông dân và khách ở xa tới lưu trú khi diễn ra các cuộc hội thảo chuyên đề hoặc đấu xảo trái cây ngon. Đây sẽ là trung tâm đầu mối đầu tiên tổ chức thu mua, sơ chế, đóng gói, bảo quản, cung ứng trái cây cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu lớn nhất nước. Hạng mục được khai thác đầu tiên là khu nhà hàng và siêu thị bán lẻ trái cây rộng 7.000m2.

Tuy nhiên, khai trương chưa được bao lâu thì do mua bán ế ẩm, siêu thị bán lẻ trái cây sớm trở thành... siêu thị mắm Trí Hải. Khách đường dài thì lèo tèo, các nhà vườn thì ngại vào siêu thị dù tỉnh đã công bố nhiều chính sách ưu đãi, chưa kể chợ trái cây nằm ở vị trí khá thuận lợi: trên bến, dưới thuyền, bên cạnh quốc lộ 1A và giữa vùng nguyên liệu trái cây. Để cứu lấy hàng chục tỉ đồng vốn đã đầu tư vào dự án, tỉnh Tiền Giang đã họp bàn với Satra nhằm chuyển đổi công năng cho chợ trái cây quốc gia.

Vì sao dự án chợ trái cây quốc gia bị phá sản nhanh như vậy? TS Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, nhận xét: “Ngay từ đầu khi triển khai dự án này chúng tôi đã góp ý. Theo tôi, nguyên tắc thiết lập chợ là nên gần với khách hàng hơn là gần nông dân. Bởi nông dân nếu muốn bán trái cây với giá tốt hơn thì phải chịu khó đem tới chỗ xa. Ngược lại, khách hàng thì sẽ tới mua chỗ nào gần, thuận tiện. Do vậy, việc xây chợ trái cây phải gần với thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu như các siêu thị và bến cảng, phi trường. Nếu đặt ở địa điểm quá xa thì họ sẽ lấy trái cây ở các chợ đầu mối như Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức (TP.HCM) mà không tới Tiền Giang”.

Theo ông Đoàn Văn Phương, Phó giám đốc Sở Công thương Tiền Giang, địa phương đã đầu tư vào dự án này là 36 tỉ đồng (trong tổng vốn được phê duyệt ban đầu gần 100 tỉ đồng) để xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Riêng Satra cũng đã bỏ ra 26,3 tỉ đồng để làm siêu thị, hệ thống điện, hệ thống kho lạnh... Nhưng do hoạt động không hiệu quả, nên đến tháng 9.2008 phía Satra có văn bản xin được đổi tên Trung tâm Thương mại trái cây quốc gia thành “Trung tâm thương mại - dịch vụ chế biến nông sản Tiền Giang”. Theo đó, trung tâm mới này sẽ bao gồm nhiều “trung tâm nhỏ” như: tồn trữ và phân phối nông sản, chế biến gạo, trái cây và thực phẩm; trung tâm thương mại dịch vụ bao gồm siêu thị, ăn uống giải khát, trạm dừng chân cho xe khách; trung tâm cung ứng vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi, máy móc thiết bị nông ngư cơ...

Cũng theo phương án trên thì Satra đề nghị tỉnh Tiền Giang cho mở thêm tuyến kênh mới từ bến cảng chợ trái cây ra thẳng sông Trà Lọt dài khoảng 2 km, với mặt kênh rộng chừng 30m cho xà lan 300 tấn vào được. Nhưng qua cân nhắc, tỉnh thấy rằng nếu thực hiện theo phương án này thì sẽ mất rất nhiều đất của dân, kinh phí ước tính hơn 100 tỉ đồng, chưa kể chi phí đền bù giải tỏa, tái định cư. Cho rằng phương án này không hiệu quả nên tỉnh đã từ chối và gợi ý: trong điều kiện như vậy, hoặc là Satra tiếp tục triển khai theo phương án được phê duyệt ban đầu, có cam kết đầu tư phân kỳ cụ thể từng giai đoạn. Nếu thấy khó khăn, thì Satra có thể bàn giao lại cho tỉnh khai thác. Nhưng theo ông Phương, khi Satra vừa trình phương án chuyển đổi chức năng thì... đụng suy thoái kinh tế nên dự án tiếp tục giậm chân tại chỗ cho tới bây giờ, chưa triển khai được. Tỉnh đã có văn bản gửi Satra với nội dung trên nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.

Địa điểm xây chợ trái cây quốc gia, theo ông Đoàn Văn Phương, thuận lợi cả đường bộ, đường sông và gần vùng nguyên liệu trái cây của Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp và Vĩnh Long. Do vậy, nguyên nhân thất bại của chợ trái cây Việt Nam, theo ông Phương: “Lúc đầu là do lạm phát, sau đó ảnh hưởng suy thoái kinh tế nên đầu ra gặp khó khăn, không xuất khẩu được, trong khi thị trường nội địa cũng gặp khó”. Hiện nay, sau khi siêu thị mắm Trí Hải rút đi thì mặt bằng khu siêu thị trái cây gần như bỏ hoang, cửa đóng im ỉm. Trước đó, nơi đây cũng đã từng liên kết để làm trạm dừng chân cho một hãng xe khách, nhưng được một thời gian thì không hiệu quả nên phải dẹp.

Hoàng Phương

Các tin khác:

20/7/2009
20/7/2009
20/7/2009
20/7/2009
20/7/2009
20/7/2009
20/7/2009
20/7/2009
20/7/2009

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang