• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Miễn phí chứng nhận để sản xuất Gap phát triển

Nguồn tin: Kinh Tế Sài Gòn, 04/12/2012
Ngày cập nhật: 6/12/2012

Để Gap (Viet Gap, Global Gap, tức thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) phát triển, có 2 vấn đề quan trọng nhất cần thực hiện ngay là miễn phí chứng nhận cho nông dân và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm này. Đó là một những nội dung được đem ra thảo luận tại hội thảo: “Sản xuất cây ăn trái theo Gap” được tổ chức tại Tiền Giang sáng 12-4.

Cần miễn thu phí chứng nhận để sản xuất theo Gap phát triển. Trong ảnh là nông dân tổ hợp tác sản xuất chôm chôm Viet Gap Tân Phong, huyện Cai Lậy, Tiền Giang thu hoạch sản phẩm - Ảnh: Trung Chánh

Sau gần 5 năm áp dụng quy trình sản xuất Gap, dù đạt được không ít kết quả nhưng ngành nông nghiệp vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, nhất là về chi phí cho chứng nhận Gap.

Nên miễn phí chứng nhận Gap

Báo cáo của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết tính đến nay, tổng diện tích cây trồng ở các tỉnh, thành phía Nam đã đạt được chứng nhận Gap là 10.000 héc ta.

“Tính đến thời điểm hiện nay, diện tích cây ăn trái được chứng nhận Gap của Việt Nam nói chung và khu vực ĐBSCL nói riêng còn rất hạn chế. Riêng ĐBSCL chỉ có 0,14% trên tổng số 288.260 héc ta diện tích cây ăn trái đạt được chứng nhận Gap”, thạc sĩ Lê Thanh Tùng, chuyên viên Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết.

Đánh giá của nhiều nhà chuyên môn tại hội thảo, cho biết một trong những lý do quan trọng nhất khiến Gap kém phát triển là do chi phí chứng nhận quá cao.

Theo ông Tùng, có một trường hợp chứng nhận Viet Gap cho bưởi ở Bến Tre, với diện tích chỉ hơn 4 héc ta nhưng chi phí chứng nhận lên đến mấy chục triệu đồng. “Điều này là quá sức đối với người nông dân”, ông nói.

Thực tế thời gian qua có nhiều mô hình sản xuất Gap sau một thời gian xây dựng, sau đó nông dân đã xin ra khỏi mô hình do chi phí chứng nhận quá cao, chẳng hạn như mô hình sản xuất theo Gap của hợp tác xã vú sữa lò rèn (xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, Tiền Giang) hay hợp tác xã bưởi năm roi Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, Vĩnh Long…

Tiến sĩ Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội làm vườn Việt Nam đặt vấn đề: “Người nông dân quay lưng với Gap, tại sao?”. Theo bà là do người nông dân không nhận được hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ trong tái chứng nhận.

“Để Gap phát triển, nông dân không quay lưng với nó thì vấn đề quan trọng nhất bây giờ là không lấy tiền khi chứng nhận, tái chứng nhận Gap cho nông dân, Nhà nước nên “rót” thêm kinh phí, tăng đầu tư cho sản xuất Gap”, bà Mai đề xuất.

“Khơi thông” đầu ra cho sản phẩm Gap

Bên cạnh chi phí chứng nhận, tái chứng nhận cho Gap cao, đầu ra sản phẩm Gap bấp bênh, giá bán thấp cũng là nguyên nhân khiến nông dân không mặn mà sản xuất theo mô hình này.

Ông Cao Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang cho biết: “Tiêu thụ nông sản đạt chứng nhận Gap hiện rất khó khăn, chỉ ngang bằng với giá sản phẩm sản xuất thường, đó là cái khó cho sản phẩm Gap của Việt Nam mình”.

Bà Võ Mai đặt vấn đề: “Ai chịu trách nhiệm việc không có nơi tiêu thụ sản phẩm Gap cho nông dân? Sản xuất Gap mà để thương nhân thu gom rồi trộn nhiều thứ ở trong đó thì sao mà cải thiện cho được?”.

Lý giải nguyên nhân trên, bà Mai cho biết hiện ngành nông nghiệp không tổ được thị trường để người nông dân tiêu thụ sản phâm, cho nên họ buộc lòng phải bán trôi nổi ở các chợ truyền thống với giá như sản phẩm thường.

Đánh giá của nhiều nhà chuyên môn tại hội thảo cũng cho biết hiện sản phẩm Gap đang “tắt” đầu ra, bị đánh đồng với sản phẩm thường nên nông dân không mặn mà. Đứng trước tình hình này, một vấn đề cấp thiết cần làm ngay là tìm nơi tiêu thụ cho sản phẩm Gap, tạo điều kiện “khơi thông” dòng chảy cho sản phẩm này phát triển.

Kênh tiêu thụ quan trọng nhất cần quan tâm hướng đến trong thời gian tới đối với các sản phẩm Viet Gap là hệ thống các siêu thị. “Nên liên kết các doanh nghiệp để tạo thành đầu mối cung cấp sản phẩm Gap, thậm chí các doanh nghiệp trong nước có thể kết nối với nhau để đàm phán trong ký kết với đối tác, tạo ra đột phá về giá bán”, tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam cho biết.

Theo bà Mai, hiện Hội làm vườn Việt Nam đã mời được vài doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm Gap cho nông dân và Hội tiếp tục tìm những địa chỉ mới để phối hợp tiêu thụ sản phẩm đạt chứng nhận Gap.

Trung Chánh

Các tin khác:

6/12/2012
6/12/2012
6/12/2012
6/12/2012
6/12/2012
6/12/2012
6/12/2012
6/12/2012
6/12/2012

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang