• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tìm “thông hành quốc tế” cho trái cây miền Tây Nam bộ

Nguồn tin: Sài Gòn Tiếp Thị, 19/11/2012
Ngày cập nhật: 20/11/2012

Ngoài thị trường TP.HCM, nhiều nhà vựa ở miền Tây mở rộng kênh xuất khẩu khi sản phẩm có thông hành quốc tế.

Việc đưa hàng ra Bắc theo đường hàng không túc tắc quanh năm và nở rộ vào giáp tết. Một thương lái ở Đồng Tháp đưa nhãn ra Bắc nói rằng chi phí đường hàng không khá cao nhưng vẫn còn lời, đơn hàng luôn có. Thay vì đưa trực tiếp sang Trung Quốc, một số chủ vựa ở Cái Bè, Tiền Giang chấp nhận giao cho mối ở Hà Nội “vì bạn hàng ngoài đó làm ăn hạp với Trung Quốc”.

Simarath Ura và Kaew, người Thái Lan, luôn tin vào khả năng cạnh tranh của trái cây Thái, nhưng rất có thiện cảm với cách tự chế biến đặc sản của nhà vườn Việt Nam.

Ngoài mối hàng Trung Quốc, trái cây miền Tây Nam bộ có thể thâm nhập thị trường cao cấp hơn. Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, giám đốc công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, có trụ sở ở thị trấn Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, nói: “Khi nhiều nhà vườn làm theo quy trình Global Gap, Viet Gap thì việc chọn lựa thị trường cao cấp thuận lợi hơn”.

“Thông thường khoảng 50% sản lượng trái đạt tiêu chuẩn đưa sang thị trường châu Âu, Trung Đông và Mỹ. Số còn lại nhà vườn có thể bán cho các thị trường khác”, nhà cung cấp Trương Văn Út, thành viên tổ hợp tác nhãn Long Hoà, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, mỗi năm cung cấp khoảng 600 tấn nhãn đạt tiêu chuẩn Viet Gap do FCC (công ty CP Giám định và khử trùng) chứng nhận cho công ty Chánh Thu, cho biết.

Ấp Long Thạnh, xã Long Hoà có 26 hộ đạt tiêu chuẩn sản xuất nhãn theo quy trình Viet Gap, sau hai năm đã có thêm 30 hộ nữa làm theo quy trình này. Họ muốn làm theo quy trình Global Gap nhưng đó là chuyện phải tính toán vì chi phí xây dựng quy trình Global Gap trong năm đầu trên 7.000 USD, năm thứ hai tái kiểm định tốn khoảng 3.000 USD. Thời gian xây dựng quy trình Viet Gap cũng mất hai năm, chi phí để các nhà vườn được công nhận tuân thủ quy trình Viet Gap năm đầu tiên tốn 200 – 300 triệu đồng. “Không thể không làm hàng theo tiêu chuẩn GAP, Trung Quốc cũng làm “Tàu GAP” nên hàng mình qua họ kiểm gắt lắm!”, anh Út nói.

“Vẫn phải tranh thủ các chương trình phát triển của tỉnh, đóng góp của doanh nghiệp, rất may đến năm thứ hai các nhà vườn bắt đầu đóng góp được rồi”, anh Út cho biết thêm.

Chánh Thu được công nhận đủ điều kiện đóng gói nhiều loại trái cây khác nữa đưa sang EU, Mỹ. Tuy nhiên, con đường thứ ba do bà Hồng Thu, doanh nghiệp tiên phong và là nhà xuất khẩu duy nhất của Bến Tre đưa hàng sang châu Âu, Trung Đông, Mỹ còn phải mất thời gian dài nữa mới có đủ sản lượng để làm cho thị trường nở rộ.

“Giá vận chuyển hàng không mỗi ký nhãn, chôm chôm qua tới Mỹ không dưới 3 – 4 USD, chiếu xạ 1 USD/kg. Nếu giá bán 6 USD/kg thì xuất khẩu chưa có lời nhiều, nhưng đã hướng tới thị trường ở xa thì cứ hy vọng không đụng hàng với Mễ Tây Cơ (Mexico – PV), Trung Quốc… biết đâu giá lên cao hơn. Ở Thái Lan, chính phủ hỗ trợ một phần phí vận chuyển hàng không, nếu Việt Nam có chính sách đó chắc hàng của mình sẽ đi cả thế giới”, anh Trương Văn Út ao ước.

HOÀNG LAN

Các tin khác:

20/11/2012
20/11/2012
20/11/2012
20/11/2012
20/11/2012
20/11/2012
20/11/2012
20/11/2012
20/11/2012

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang