• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xuất khẩu trái cây: Khẳng định uy tín và phương thức làm ăn chuyên nghiệp

Nguồn tin: Tiếng nói Việt Nam, 06/07/2009
Ngày cập nhật: 7/7/2009

Xác định rõ yêu cầu về xuất xứ hàng hóa không chỉ thể hiện phương thức làm ăn chuyên nghiệp, mà qua đó còn khẳng định uy tín, chất lượng của sản phẩm. Những nhà vườn, doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ không bị đổ tiếng xấu vì những lô hàng không chủ.

Thế mạnh là quốc gia với nhiều đặc sản trái cây nhiệt đới nổi tiếng thơm, ngon, thế nhưng nhiều năm qua xuất khẩu trái cây Việt Nam vẫn luôn trong tình trạng… không ổn định.

Buôn bán kiểu “hàng chợ” đã đẩy nông dân vào thế bị động, bị ép giá. Không ít lô hàng đành vứt bỏ ở cửa khẩu vì không tìm được bạn hàng. Sự kiện về việc yêu cầu ghi rõ xuất xứ nguồn gốc của 5 mặt hàng trái cây xuất khẩu vào Trung Quốc từ 1/7 vừa qua có thể coi là một thách thức song cũng chính là cơ hội để các nhà vườn làm quen với phương thức kinh doanh buôn bán chuyên nghiệp hơn, tạo dựng thương hiệu uy tín cho trái cây Việt, tránh những thiệt thòi không đáng có cho cả nhà nông và doanh nghiệp.

Đến bây giờ mới nói tới chuyện xây dựng thương hiệu và đổi mới phương thức kinh doanh buôn bán trong xuất khẩu trái cây xem ra là đã muộn, khi cả 1 tuần nay, 5 mặt hàng trái cây của Việt Nam là vải thiều, dưa hấu, nhãn, thanh long và chuối muốn xuất khẩu sang nước bạn Trung Quốc phải khai rõ nguồn gốc xuất xứ vườn trồng và cơ sở đóng gói đã được đăng ký. Đây là một trong những nội dung cam kết về xuất nhập khẩu giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Giám sát chất lượng kiểm nghiệm kiểm dịch Trung Quốc.

Có thể nói, Trung Quốc là một thị trường không thể bỏ qua với các doanh nghiệp Việt Nam. Không chỉ vì sự gần gũi về địa lý mà nhu cầu của thị trường này rất lớn với nhiều sản phẩm nông sản, đặc biệt là trái cây nhiệt đới.

Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, năm 2008, Việt Nam đã xuất sang Trung Quốc đạt kim ngạch 1,9 tỷ USD về các loại nông sản. Riêng trái cây, mỗi năm chúng ta xuất khẩu sang nước bạn khoảng 270.000 – 300.000 tấn, đạt giá trị gần 100 triệu USD. Con số này sẽ không dừng lại nếu khâu thông thương buôn bán giữa hai nước được thực hiện một cách bài bản và chuyên nghiệp hơn, bởi hiện tại khi vào vụ, khoảng 80% trái cây của Việt Nam vẫn tiêu thụ trong nước.

Việc xác định rõ xuất xứ nguồn gốc hàng hóa là bước khởi đầu trong việc thực hiện chiến dịch an toàn vệ sinh thực phẩm giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cam kết có hiệu lực thực hiện từ 1/7 vừa qua là một thách thức khá lớn cho 5 mặt hàng trái cây của ta. Tuy nhiên, qua đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi phương thức buôn bán với Trung Quốc, phải chuyên nghiệp hơn trong kinh doanh với những hợp đồng, hóa đơn, chứng từ đầy đủ, hàng hóa phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Việc đăng ký “lý lịch” cho trái cây, nhất là đối với các nhà vườn, với bà con nông dân, bước đầu sẽ gặp nhiều khó khăn. Lâu nay, chúng ta chỉ buôn bán theo kiểu hàng chợ, tức là cứ mang hàng lên biên giới gặp khách thì bán nên khó tránh khỏi bị ép giá và ứ đọng hàng tại cửa khẩu. Việc phó mặc tìm đầu ra cho tư thương hay các doanh nghiệp đầu mối đã khiến không ít nhà nông thiệt thòi phá sản. Bởi bản thân nhiều doanh nghiệp, hoặc chưa ý thức được lợi ích thiết thực của việc đăng ký, hoặc thiếu thông tin nên đến nay vẫn rất mù mờ, chưa triển khai.

Rõ ràng đã đến lúc chúng ta cần sớm vượt qua giai đoạn bỡ ngỡ, làm quen để tiến tới chuyên nghiệp hóa trong việc xuất khẩu nông sản. Ngay từ bây giờ, người sản xuất và các địa phương, doanh nghiệp cần hướng đến xây dựng vùng nguyên liệu có giá trị hàng hóa lớn, áp dụng bộ tiêu chí GlobalGAP hoặc VietGAP trong quá trình thâm canh.

Tạo dựng thương hiệu sản phẩm chính là tạo dựng uy tín trong làm ăn buôn bán và qua đó cũng tạo vị thế chủ động, bình đẳng trong đàm phán kinh doanh với bạn hàng.

Phải nhìn nhận rằng, việc áp dụng thỏa thuận đăng ký cho trái cây từ ngày 1/7 không phải là áp lực trong xuất khẩu nông sản mà là xu thế tất yếu để hội nhập và chính là cơ hội để mở rộng sản xuất. Thực chất, các quy định đăng ký mà phía Trung Quốc yêu cầu cũng chính là tiêu chuẩn VietGap và GlobalGAP mà hiện nay nhiều nước đang áp dụng. Quy định này tuy mới mẻ đối với doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng không có gì lạ đối với doanh nghiệp đã từng đưa hàng sang Châu Âu, Mỹ.

Việc xác định rõ yêu cầu về xuất xứ hàng hóa không chỉ thể hiện phương thức làm ăn chuyên nghiệp, mà qua đó còn khẳng định uy tín, chất lượng của sản phẩm. Những nhà vườn, doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ không bị đổ tiếng xấu vì những lô hàng không chủ.

Việc đưa ra những tiêu chuẩn về hàng hóa tuy bước đầu là thách thức với người nông dân Việt Nam vốn vẫn quen với việc sản xuất tự phát, thiếu chuyên nghiệp trong buôn bán và thông thương hàng hóa, song về lâu dài sẽ tạo điều kiện để các nhà vườn có cơ hội tiếp cận với nhiều thị trường khác. Đó cũng chính là xu thế tất yếu khi chúng ta đã là thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Làm được như vậy, chất lượng hàng nông sản không những được nâng lên, người tiêu dùng yên tâm hơn mà chính người nông dân cũng được lợi từ thành quả này./.

Tuyết Yến

Các tin khác:

7/7/2009
7/7/2009
7/7/2009
7/7/2009
7/7/2009
7/7/2009
7/7/2009
7/7/2009
7/7/2009

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang