• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhãn hiệu riêng và thương hiệu chung

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 03/07/2009
Ngày cập nhật: 4/7/2009

Ngày 1/7/2009, Bộ Nông nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc bắt đầu cuộc kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, đóng gói,…của 5 loại trái cây Việt Nam xuất qua Trung Quốc; trong đó, có trái thanh long tại Bình Thuận. Hiện hơn 3.000 ha thanh long của 133 nhóm liên kết từ các nhà vườn lẫn các doanh nghiệp, cơ sở đã và đang thực hiện các bước theo tiêu chuẩn VietGap để đến cuối năm nay sẽ được cấp chứng nhận cũng như có chỉ dẫn địa lý thể hiện trên nhãn hiệu... Không khí thực hiện từ thời khắc bắt đầu kiểm tra đã rộn ràng và bộc lộ những vướng mắc phát sinh chưa lường trước…

Rắc rối mua bán quanh nhãn hiệu

Gần cả tháng nay, Công ty TNHH Hoàng Hậu (Hàm Thuận Nam) đã đàm phán với Công ty Texco mấy lần về chuyện để nguyên hay gỡ nhãn hiệu Hoàng Hậu trên trái thanh long, trên thùng. Phía Texco kiên quyết giữ yêu cầu rằng một khi Hoàng Hậu đã bán sản phẩm cho Texco thì đó là sản phẩm của công ty. Công ty có quyền thay nhãn hiệu Texco trên trái, thùng thanh long để có giá bán ra thị trường cao hơn, vì Texco đã là một thương hiệu mạnh. Ông Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hậu cho biết, đó là tình hình chung trong giới kinh doanh, có nhiều công ty khi mua hàng xong đều thay nhãn hiệu của chính công ty họ. Nhưng cũng có những doanh nghiệp chấp thuận mua và bán hàng có nhãn hiệu của Hoàng Hậu với yêu cầu Hoàng Hậu không được bán sản phẩm cho bất kỳ doanh nghiệp nào khác, vì ngại giá bán ra thị trường không thống nhất. Bắt buộc phục vụ cho sự độc quyền này khiến nhiều doanh nghiệp chế ra một vài nhãn hiệu khác để bán được hàng đến nhiều công ty hơn. Tương tự, thanh long của HTX Hàm Minh được sản xuất theo tiêu chuẩn Eurogap cũng trong tình trạng hàng tới cảng các nước châu Âu thì bị thay thế nhãn hiệu, rồi xuất trực tiếp vào thị trường châu Âu.

Thực tế trên càng thúc đẩy những việc làm để khẳng định đây là tài sản của địa phương, của một quốc gia, chứ không đơn thuần là nhãn hiệu của các doanh nghiệp. Vì vậy, việc các hộ dân, doanh nghiệp kí cam kết sản xuất kinh doanh theo tiêu chuẩn VietGap, để tiến đến đăng ký chỉ dẫn địa lý Bình Thuận là cách khẳng định cho thương hiệu chung: Thanh long Bình Thuận. Điều đó có nghĩa, mặc các công ty xuất khẩu trực tiếp tranh giành dán nhãn hiệu trên quả, trên thùng thanh long, vấn đề mấu chốt là trên quả có dấu hiệu để người tiêu dùng nhận ra đó là quả thanh long trồng trên vùng đất Bình Thuận. Gần đây, Sở Khoa học và Công nghệ đã thử nghiệm tạo ra nhãn hiệu chung cho thanh long Bình Thuận và đem vào siêu thị Co.op Mart đề nghị siêu thị dán lên quả thanh long, bán cao hơn trái không nhãn hiệu một chút nhưng kết quả chưa tới đâu. Người mua vẫn chưa chú ý lựa chọn trái có nhãn hiệu của Thanh long Bình Thuận mà lại thích trái có giá thấp hơn.

Vì thương hiệu chung: thanh long Bình Thuận

Mới đây, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã họp với các ngành có liên quan bàn vấn đề quản lý, đẩy mạnh quá trình VietGap thanh long. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2009 sẽ đánh giá nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận VietGap cho hơn 3.000 ha thanh long của 133 nhóm liên kết. Và đến năm 2010 phải xong việc cấp giấy chứng nhận VietGap trên toàn diện tích thanh long ở tỉnh để lần lượt được chỉ dẫn địa lý Bình Thuận cho sản phẩm. Ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, toàn tỉnh mới có 4 doanh nghiệp được cấp phép sử dụng chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận. Hiện chỉ có 1 doanh nghiệp sử dụng logo chỉ dẫn địa lý trên bao bì sản phẩm để xuất khẩu; còn 3 doanh nghiệp khác đang thiết kế và sẽ sử dụng logo chỉ dẫn địa lý trên bao bì sản phẩm, biểu hiện kinh doanh, phương tiện vận tải… trong thời gian tới. Tổng diện tích thanh long có chỉ dẫn địa lý cũng chỉ mới dừng 298 ha. Nhưng với hơn 3.000 ha thanh long được cấp chứng nhận VietGap vào cuối năm nay, khi ấy chỉ cần động tác chuyển kết quả sang, lập tức diện tích thanh long có chỉ dẫn địa lý sẽ tăng. Từ đây, việc mua bán, xuất khẩu thanh long sẽ thuận lợi và an toàn, vì có thể truy nguồn gốc xuất xứ hàng hóa qua mã vùng, mã vạch đã chuẩn hóa, trong những trường hợp cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Dũng chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ làm việc với Giám đốc Siêu thị Co.op Mart về nội dung dán nhãn mác chung: Thanh long Bình Thuận lên sản phẩm nhằm giúp người tiêu dùng dần có sự phân biệt thanh long VietGap với thanh long thường. Đồng thời đó, mở rộng phổ biến cho các đơn vị kinh doanh thanh long đăng ký làm VietGap để được cấp phép chỉ dẫn địa lý trên logo, trên nhãn hàng hóa. Song song đó, cũng chỉ đạo Sở Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp tập trung mua thanh long ở các vườn đã làm theo tiêu chuẩn VietGap với giá thu hút. Trong quá trình đôn đốc, kiểm tra, sở kiến nghị lên tỉnh chính sách ưu đãi để các doanh nghiệp mua thanh long VietGap được tiến hành thuận lợi… Tất cả không chỉ để khẳng định rõ ràng thương hiệu của riêng từng doanh nghiệp xuất khẩu thanh long trong tỉnh mà còn vì mục đích chung tôn thương hiệu: Thanh long Bình Thuận.

BÍCH NGHỊ

Các tin khác:

4/7/2009
4/7/2009
4/7/2009
4/7/2009
4/7/2009
4/7/2009
4/7/2009
4/7/2009
4/7/2009

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang