• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xây dựng thương hiệu trái cây: Nhà vườn liên kết với doanh nghiệp mới ra trò

Nguồn tin: Sài Gòn Tiếp Thị, 28/07/2012
Ngày cập nhật: 30/7/2012

Vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp bằng nỗ lực của mình xuất khẩu nhiều loại trái cây vào thị trường rất khó tính như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, New Zealand, châu Âu… Nhưng để trái cây Việt có một thương hiệu như cách mà công ty Fruit Republic (Hà Lan) đặt tên cho trái bưởi năm roi xuất khẩu là “hoang dại” (SGTT ngày 24.7) thì còn ít doanh nghiệp làm được.

Theo cục Bảo vệ thực vật, đến giữa năm 2012, Việt Nam có ba loại trái cây, gồm thanh long, chôm chôm và xoài đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường khó tính là Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, New Zealand.

Chôm chôm là một trong số ít trái cây Việt Nam xuất khẩu được sang Mỹ. Ảnh: Nguyệt Hồng

Rời rạc, thiếu liên kết

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, giám đốc công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (huyện chợ Lách, Bến Tre), một trong những doanh nghiệp đang cung cấp chôm chôm cho một số đầu mối xuất khẩu vào Mỹ quả quyết rằng, để lấy được giấy thông hành, doanh nghiệp phải tốn rất nhiều công sức, tiền bạc.

Theo bà Thu, đầu tiên, doanh nghiệp phải chọn ra vùng chôm chôm tập trung, rồi thông qua hợp tác xã để làm việc với tất cả hộ nông dân trong vùng nhằm sản xuất theo quy trình Global Gap. Có quy trình sản xuất sạch, cơ quan kiểm dịch thực vật Hoa Kỳ mới cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, và sau đó chôm chôm phải được chiếu xạ để đảm bảo an toàn dịch bệnh trước khi xuất vào Mỹ.

Với cách làm của Chánh Thu, chôm chôm Việt Nam có xuất xứ nguồn gốc, tên tuổi rõ ràng trong mắt người dùng Mỹ, giá xuất khẩu trung bình khoảng 9 – 10 USD/kg, cao hơn khoảng bốn lần so với bán đi Trung Quốc. Lợi ích kinh tế cao hơn nhưng ít có doanh nghiệp trong nước chịu đầu tư.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn xác định có tới 11 loại trái cây, tập trung ở vùng ĐBSCL có chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới, nhưng phần lớn còn canh tác theo kiểu vườn tạp, quy mô nhỏ. Khi doanh nghiệp cần mua 5 – 10 container trái cây có chất lượng thì khó đáp ứng.

Doanh nghiệp rất ngại khi phải xuống từng vườn thu gom trái cây. Với lối làm ăn này, không đơn vị nào có thể nghĩ tới chuyện lâu dài.

“Doanh nghiệp mới làm nên trò!”

Chiều 26.7, tiến sĩ Nguyễn Hữu Đạt, giám đốc trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu (cục Bảo vệ thực vật, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) thông báo cơ quan chức năng Nhật Bản đang xúc tiến cấp giấy phép nhà máy xử lý hơi nước nóng thứ hai cho một doanh nghiệp Việt Nam. Sau khi được xử lý bằng hơi nước nóng, thanh long Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Nhật.

Là người trực tiếp tham gia làm việc với các đối tác để lấy giấy thông hành cho trái cây Việt Nam, tiến sĩ Đạt khẳng định không thể xây dựng thương hiệu, giá trị trái cây trên nền tảng sản xuất quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ. “Sau nhiều năm làm việc, đến nay đã có khoảng 2.000 ha thanh long, 100 ha chôm chôm và hơn 30 ha xoài được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Tất cả đều do HTX đứng tên pháp nhân chứ không có hộ gia đình nhỏ lẻ nào được cấp”, ông Đạt nói.

Hộ gia đình liên kết trong HTX sản xuất trái cây sẽ tạo ra số lượng cung ứng đủ lớn để doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu. Quy trình xây dựng thương hiệu, nâng giá trị cũng phải xuất phát từ sự liên kết này. Một doanh nghiệp không có khả năng đầu tư một vùng nguyên liệu đủ lớn được mà phải liên kết với HTX.

HOÀNG BẢY

Các tin khác:

30/7/2012
30/7/2012
30/7/2012
30/7/2012
30/7/2012
30/7/2012
30/7/2012
30/7/2012
30/7/2012

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang