• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Mùa nhãn năm nay: Lại chuyện được mùa, rớt giá

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 22/09/2011
Ngày cập nhật: 26/9/2011

Vụ nhãn năm nay được coi là được mùa lịch sử, tổng sản lượng nhãn quả toàn tỉnh Hưng Yên ước đạt trên 40 nghìn tấn, tăng gấp gần 2 lần so với mùa nhãn năm trước và cùng kỳ nhiều năm. Ông Bùi Xuân Tám, một chủ vườn thâm canh nhãn có tiếng ở thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) cho biết: “Từ thuở cha sinh mẹ đẻ đến giờ chưa có năm nào nhãn sai quả như năm nay, mặc dù đã cắt tỉa đi rất nhiều nhưng các cây nhãn trong vườn nhà quả vẫn sai bện vào, ở những cây nhãn tốt ăn đã cắt tỉa rồi cây lại bật mầm ra lớp hoa, quả mới”. Đến các nhà vườn thâm canh nhãn ở Bình Minh, Hàm Tử, Đông Kết (Khoái Châu) đều thấy, vườn nào quả cũng trĩu sát mặt đất như sà vào lòng thương khách. Không chỉ được mùa nhãn ở các nhà vườn thâm canh cao, mà tất cả các rặng nhãn tự nhiên ven đường, các cây trồng lấy bóng mát trong cơ quan, công sở, trường học, các cây già cỗi trong vườn tạp đều có quả, ngay cả những cây nhãn chiết, nhãn ghép đang trong giai đoạn vườn ươm cũng ra hoa đậu một vài cân quả. Ở thời điểm thu hoạch rộ, mua nhãn trực tiếp của người làm ra chỉ 10 nghìn đồng 3 kg nhãn nước, nhãn thóc, 10 - 12 nghìn 1 kg nhãn hương chi, 15 – 17 nghìn đồng 1 kg nhãn cùi, 20 - 25 nghìn đồng 1 kg nhãn đường phèn. Nhãn quả rẻ, nếu như năm trước giá trị 2 kg nhãn bằng 10 kg gạo thì năm nay phải 10 kg nhãn mới mua được 10 kg gạo - ông Đào Nguyên Thụy, nông dân xã Hồng Nam cho biết như vậy.

Có nhiều nguyên nhân làm cho nhãn rớt giá: Do được mùa kỷ lục, bởi không chỉ Hưng Yên mà cả miền Bắc được mùa nhãn, các vùng trồng nhãn tập trung lớn như: Sông Mã (Sơn La), Hà Tây (Hà Nội) đều được mùa, ngay cả các tỉnh lân cận Hà Nam, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương… cứ có cây là có quả, sản lượng nhãn quá lớn, lượng cung lớn hơn cầu nên giá trị giảm là qui luật tất yếu. Thêm vào đó, lượng nhãn quả đưa vào chế biến năm nay ít hơn nhiều so với các năm trước, đã tạo áp lực lên thị trường nhãn tươi làm quà khiến nhãn xuống giá từng ngày. Qua thực tế các lò sấy long nhãn trong khu vực, chúng tôi thấy do không thuê mướn được lao động nên trung bình các lò chỉ hoạt động được 50 - 60% công suất. Như mọi năm, mùa thu hoạch nhãn trùng với dịp học sinh nghỉ hè, là nguồn lao động tham gia bóc tách chế biến long nhãn chủ yếu, năm nay thời vụ thu hoạch quả chậm gần 1 tháng so với thường kỳ, nên đến đầu tháng 9 nhãn mới chớm thu hoạch rộ, thời điểm này các cháu học sinh đã tập trung đến trường, bước vào năm học mới, tạo ra sự thiếu hụt lao động trầm trọng trong khâu xoáy cùi quả chế biến long. Mặt khác, các vùng chuyên canh nhãn đã thiếu một chiến lược sản xuất kinh doanh tổng thể, thị trường tiêu thụ phụ thuộc vào việc xuất khẩu sang Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch, nên không tránh khỏi bị các tư thương trong và ngoài nước ép giá; công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch hầu hết là thủ công, nhỏ lẻ, bị động bởi nguồn lao động; công tác tiếp thị, quảng bá tiêu thụ sản phẩm chưa được các cấp, ngành quan tâm đầu tư đúng mức, đã không tổ chức được Festival (lễ hội) nhãn, thì các hình thức quảng bá, tiếp thị sản phẩm khác cũng hầu như không có. Nhiều cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh muốn mua năm, bảy chục cân, hay một vài tạ nhãn làm quà biếu cũng rất khó tìm đúng địa chỉ để mua được sản phẩm như ý.

Từ thực tế được mùa rớt giá nhãn năm nay cho thấy, là vùng nhãn ngon có tiếng “Tiến vua” được cả nước biết đến, được thiên nhiên ưu đãi riêng điều kiện sinh thái lý tưởng trồng nhãn, chỉ có nhãn Hưng Yên mới có hương vị thơm đặc trưng không thể lẫn với nhãn bất kỳ nơi khác, nhưng nhãn Hưng Yên đang đứng trước nguy cơ suy giảm chất lượng. Để nâng cao giá trị sản phẩm nhãn Hưng Yên cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ: Xây dựng thương hiệu, quảng bá giới thiệu sản phẩm, cơ bản nhất là cải tạo giống. Hiện nay nhiều địa phương trong tỉnh đang còn một số giống nhãn ngon, được người tiêu dùng tìm mua với giá cao như nhãn cùi, nhãn đường phèn. Đặc biệt là nhãn đường phèn, quả nhỏ nhưng cùi dày màu trắng ánh nâu, vị ngọt sắc, thơm, hạt nhỏ, nhăn, màu nâu sáng. Giống nhãn này có nhược điểm hay ra quả cách năm, năng suất quả thấp. Tuy nhiên nếu như trước những năm 2000, chưa có nhiều tiến bộ kỹ thuật thâm canh nhãn, thì việc sử dụng giống nhãn hương chi là sự lựa chọn tốt nhất trong các nhà vườn chuyên canh cây ăn quả này, thì hiện nay chúng ta đã có rất nhiều tiến bộ kỹ thuật: ghép, điều khiển cây ra hoa đậu quả, bón phân cân đối… theo đó từng bước đưa tiến bộ kỹ thuật vào ghép cải tạo thay thế giống nhãn hương chi bằng các giống nhãn đặc sản như nhãn đường phèn, nhãn cùi. Để khắc phục hiện tượng cây ra quả cách năm có thể tác động bằng chế phẩm Kaliclorat (KClO3) hoặc kết hợp KClO3 với biện pháp thủ công truyền thống: Khoanh cành, xiết vỏ, chặn rễ… việc sử dụng KClO3 cho nhãn ra hoa đã được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc, Thái Lan và một số quốc gia khác, tùy tình hình thời tiết, khí tượng từng năm có thể chỉ thuần áp dụng kỹ thuật thủ công truyền thống hoặc không cần áp dụng biện pháp kỹ thuật nào như năm nay nhãn vẫn ra hoa đậu quả.

Được mùa rớt giá, còn là bài học để các địa phương, cơ sở, nhà vườn cân nhắc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vì qua điều tra thực tế, chúng tôi thấy khá nhiều nhà nông đã và đang chuyển một phần diện tích cây ăn quả có múi và một số cây màu, cây ăn quả khác sang trồng nhãn sau khi thấy nhãn được giá năm 2010.

Hải Tiến

Các tin khác:

26/9/2011
26/9/2011
26/9/2011
26/9/2011
26/9/2011
26/9/2011
26/9/2011
26/9/2011
26/9/2011

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang