• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tìm thương hiệu cho cam sành Ngã Bảy (Hậu Giang)

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 15/08/2011
Ngày cập nhật: 16/8/2011

Cam sành Ngã Bảy có hương vị đậm đà và màu sắc trái đẹp.

Những năm gần đây, ở TX. Ngã Bảy (Hậu Giang), cây cam sành được nhiều người trồng vì đất đai phù hợp. Bên cạnh việc quy hoạch lại vùng trồng, địa phương đang hướng đến xây dựng thương hiệu cam sành Ngã Bảy. Tuy nhiên, con đường xây dựng thương hiệu không phải ngày một ngày hai.

* Hiệu quả cao

Ông Lê Hoàng Ấu, Trưởng trạm Khuyến nông TX. Ngã Bảy cho biết: Sau khi chia tách, toàn thị xã có 2.668 ha đất trồng cây ăn trái, trong đó diện tích cây có múi là 1.367 ha thì diện tích cây cam sành, bưởi Năm Roi, bưởi da xanh là 885 ha. Đến nay, diện tích chuyên canh trồng cam sành đã lên khoảng 1.200 ha. Sự gia tăng diện tích nhanh nhóng do bà con chuyển từ đất trồng xoài, vườn tạp sang cam sành từ năm 2009, khi giá cam sành còn 10.000 - 15.000 đ/kg. Đối với các nhà vườn, hộ trồng ít nhất là 7.000 m2, sản lượng thu hoạch bình quân đạt 20 tấn/ha. Qua khảo sát của ngành nông nghiệp tỉnh và thị xã, vùng TX.Ngã Bảy rất thuận lợi cho cây cam sành phát triển do đất đai màu mỡ, nhiều phù sa, có đê bao khép kín, đây là điều kiện làm cho cam sành có mẫu mã đẹp và chất lượng trái ngon.

Gắn bó với cây cam sành 7 năm qua, ông Đặng Văn Na, ở khu vực 7, phường Ngã Bảy tâm sự: Cam sành là loại cây trồng không dễ. Muốn đạt năng suất cao ngoài việc biết kỹ thuật thì đất đai phải phù hợp. Do đất ở nơi đây là loại “đất sét gan rùa” nên khi có mưa thì nước rút xuống rất nhanh, sẽ cho cây tươi tốt hơn. So với cam sành trồng ở những nơi khác, màu sắc trái được trồng ở Ngã Bảy từ bằng tới hơn, chất lượng cam ngọt và thơm hơn. Điểm đặc biệt là cam sành có thể cho trái quanh năm, nên hiệu quả kinh tế mang lại khá cao, lợi nhuận thu được từ 100 - 200 triệu đồng/ha.

Trên diện tích canh tác 2,6 ha, trong đó trên 2,1 ha vườn xoài xen bưởi Năm Roi, ông Huỳnh Hoàng Anh, ở ấp Bảy Thưa, xã Tân Thành từ năm 2008 đã quyết định phá hết xoài để chuyển sang trồng cam sành chuyên canh 1,5 ha. Vụ đầu tiên ông thu hoạch được 20 tấn trái, bán giá 15.000 đ/kg, thu được 300 triệu đồng, trừ chi phí còn trên 150 triệu đồng. Thấy lợi nhuận cao, ông cho cải tạo lại hết diện tích đất để trồng thêm 3.000 cây cam sành đã hơn 1 năm tuổi đang hứa hẹn cho mùa bội thu vào những năm tới.

* Tiến đến xây dựng thương hiệu

Tháng 5-2011, Phòng Kinh tế TX. Ngã Bảy kết hợp với UBND xã Tân Thành đã tiến hành khảo sát vùng trồng cam sành ở ấp Đông Bình và Bảy Thưa. Đây là một trong 6 xã, phường trồng cam sành nhiều nhất của thị xã. Mục đích khảo sát lần này, nhằm nắm lại tình hình trồng cam sành trên toàn thị xã để có hướng xây dựng, đăng ký thương hiệu sản phẩm.

Qua khảo sát, hầu hết người dân trồng cam sành ở Ngã Bảy thời gian qua đều theo hình thức tự phát, chưa thực hiện quy trình GAP, chưa có mô hình trồng hay thành lập được HTX cam sành có quy mô để tiến đến xây dựng thương hiệu cho cam sành Ngã Bảy, trong khi đầu ra sản phẩm còn phụ thuộc nhiều vào thương lái. Đây là vấn đề hạn chế lớn nhất cho con đường xây dựng thương hiệu cam sành Ngã Bảy hiện nay. Theo ngành chức năng TX. Ngã Bảy, mặc dù, cam sành Ngã Bảy có mẫu mã đẹp, chất lượng có thể cạnh tranh với các địa phương khác và tạo được thương hiệu riêng trên thương trường, nhưng muốn xây dựng thương hiệu thì cần nhiều thời gian và sự quan tâm của các ngành, nhà chuyên môn thì thương hiệu cam sành Ngã Bảy mới có thể tạo dựng được tên tuổi trên thị trường trong và ngoài nước.

Theo ông Huỳnh Hoàng Anh, khó khăn hiện nay của các nhà vườn là đầu ra của sản phẩm, vì hầu hết các nhà vườn tự tìm thị trường, tự tìm thương lái. Hiện nay, chưa có doanh nghiệp hay nhà máy chế biến nào đến thu mua, cho nên nhà vườn thường bị thương lái ép giá dẫn đến lợi nhuận bị thấp. Dù các nhà vườn đã tiếp cận được quy trình sản xuất mới theo tiêu chuẩn GAP, nhưng để tạo dựng được thương hiệu, cần các nhà khoa học hướng dẫn trong thực hiện quy trình và các nhà doanh nghiệp phải vào cuộc để bao tiêu sản phẩm cho nông dân thì thương hiệu cam sành mới phát triển bền vững được.

Ông Lê Hoàng Ấu, Trưởng trạm Khuyến nông TX.Ngã Bảy cho biết, sẽ hướng dẫn các nhà vườn ghi chép sổ sách để tiến tới thực hiện theo tiêu chuẩn GAP. Trước tiên sẽ triển khai thực hiện mô hình GAP thí điểm trên diện tích 30 ha ở xã Tân Thành, sau đó mới nhân rộng diện tích ở một số vùng trồng cam lân cận của thị xã. Song song với xây dựng thương hiệu, thị xã sẽ quy hoạch vùng trồng cam sành ở những vùng đất thích hợp, chủ yếu tập trung vào 2 xã Tân Thành và Đại Thành. Bên cạnh đó, liên kết các công ty để tìm đầu ra sản phẩm để nhà vườn yên tâm sản xuất.

Trưởng phòng Kinh tế TX. Ngã Bảy Lê Hùng Chiến, cho rằng: Do trồng tự phát nên chưa có hướng dẫn cụ thể cho nông dân từ khâu giống đến kỹ thuật, nguồn gốc giống. Do đó, để phát triển cây cam sành đạt tiêu chuẩn, phòng đã kết hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh mở các lớp tập huấn đối với các nhà vườn có diện tích cam sành đang cho trái trồng theo tiêu chuẩn GAP. Tuy nhiên, để xây dựng được thương hiệu cam sành, đòi hỏi phải có thời gian, nhưng trước hết là tạo ý thức cho bà con chú ý khâu chất lượng trái. Theo kế hoạch, thị xã sẽ hỗ trợ cây giống cam sành sạch bệnh 30 ha cho các nhà vườn, đồng thời hoàn tất các thủ tục để thông qua quy hoạch vùng trồng cam sành của thị xã trong thời gian tới…

T.XOÀN

Các tin khác:

16/8/2011
16/8/2011
16/8/2011
16/8/2011
16/8/2011
16/8/2011
16/8/2011
16/8/2011
16/8/2011

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang