• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Về bài học "đắng" từ cây thanh long: Cần có chiến lược quảng bá tốt

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN, 02/08/2011
Ngày cập nhật: 4/8/2011

TS Nguyễn Hữu Đạt (phải) kiểm tra xử lý nhiệt cho trái thanh long tại nhà máy Yasakar (Bình Dương)

Sau khi đọc loạt bài "Ngành trái cây làm ăn lớn: Bài học "đắng" từ cây thanh long" mà NNVN vừa đăng tải, TS. Nguyễn Hữu Đạt - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu II (Bộ NN-PTNT) đã có những đề xuất kiến giải cho loại trái cây đặc sản này.

Mỹ và Nhật chính là thị trường NK thanh long lớn thứ 2 và 3 của VN (sau Trung Quốc) với tiềm năng và giá bán rất tốt. Ông nhận thấy trái thanh long VN đã thực sự có tên tuổi ở các thị trường này chưa?

Đúng là Mỹ và Nhật nhập khá nhiều thanh long VN với giá mua tốt. Ví dụ năm 2010 là năm đầu tiên XK thanh long đột phá vào thị trường Mỹ khi đạt 850 tấn và Nhật Bản được 500 tấn. Còn 6 tháng đầu năm nay riêng sang Mỹ đã được 850 tấn, bằng cả năm ngoái và dự kiến XK thanh long qua Mỹ, Nhật cả năm sẽ đạt khoảng 1.700 tấn.

Tuy nhiên, tôi đã từng vào nhiều siêu thị của các nước này thì không hề thấy tên trái thanh long của VN. Hay trên nhiều loại tạp chí quốc tế cũng chưa hề giới thiệu về trái thanh long VN, như vậy thì làm sao có thể kích cầu được. Điều này chứng tỏ chương trình quảng bá thương hiệu trái thanh long của ta tại nước ngoài chưa có, thực tế mới chỉ “cầu may” mà thôi! Do vậy với các thị trường lớn như Mỹ, Nhật ta cần phải có chính sách quảng bá sản phẩm thanh long hơn nữa.

Cũng là trái thanh long của VN, nhưng giá bán qua thị trường Trung Quốc so với Mỹ và Nhật lại chênh lệch rất lớn. Ông có thấy đây là bất hợp lý?

Quả là giá bán thanh long qua Trung Quốc so với các thị trường khác đang quá chênh lệch. Ví dụ, đầu năm 2011, giá thanh long XK đi Mỹ đạt tới 21.000 đồng/kg, cách nay 2 tháng vẫn đạt 15.000 đồng/kg, còn bây giờ giảm xuống cực tiểu vẫn đạt 10.500 đồng/kg. Trong khi đó, thanh long xuất qua thị trường Trung Quốc giảm chỉ còn 3.000 đ/kg.

Đương nhiên, thị trường Trung Quốc đối với trái thanh long cũng như nhiều loại trái cây khác của ta vẫn rất quan trọng, vì chiếm tới 70 – 80% sản lượng. Tuy nhiên, để tránh rơi vào khủng hoảng thừa, dội hàng, bị ép giá, bán rẻ, thì chúng ta cần tính toán lại cho hợp lý qua phương thức XK (nâng cao chính ngạch), mở rộng thị trường khác để không quá lệ thuộc…

Còn đối với thị trường lớn như Mỹ thì đòi hỏi thanh long VN phải được trồng theo đúng quy trình, đúng thỏa thuận đã ký kết, đảm bảo chất lượng và VSATTP. Nhưng cái khó là hiện nay, sản lượng thanh long của ta đạt tới 400.000 tấn/năm, nhưng XK qua Mỹ chỉ trên dưới 1.000 tấn (tương đương 1/400 sản lượng). Như vậy, thị trường lớn thứ 2 của trái thanh long còn tiêu thụ quá ít.

Được biết, các nhà máy chiếu xạ, xử lý nhiệt cho trái thanh long tại VN còn rất thiếu?

Vài tuần nay, tình hình XK thanh long nhộn nhịp hơn vì đang vào chính vụ, 2 nhà máy chiếu xạ An Phú và Sơn Sơn (Bình Dương) thay nhau chiếu xạ thanh long để kịp xuất hàng. Tuy nhiên, 2 nhà máy này cũng chỉ hoạt động khoảng 3 ngày/tuần do các hợp đồng XK không quá lớn. Do vậy, theo tôi thì cái thiếu của chúng ta hiện nay chính là hợp đồng đầu ra cho trái thanh long.

Nếu đầu ra tốt thì việc đầu tư xây dựng thêm nhiều nhà máy chiếu xạ mới tất yếu sẽ xảy ra. Hiện An Phú đang đầu tư xây dựng thêm nhà máy chiếu xạ thứ 2 tại ĐBSCL để chuẩn bị XK chôm chôm và nhãn. Riêng nhà máy xứ lý nhiệt Yasakar (Bình Dương) 6 tháng đầu năm nay xử lý nhiệt trái thanh long xuất sang Nhật Bản và Hàn Quốc cũng chỉ đạt 500 tấn, có nghĩa là đầu ra cũng đang rất bí.

Một thông tin vui là ngày 24/7 vừa qua, chúng tôi mới làm việc với một quỹ đầu tư của Mỹ, họ đặt vấn đề muốn tham gia bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà máy chiếu xạ, thu mua XK thanh long trực tiếp. Ngoài ra, hiện một số DN VN chuyên XK thanh long bắt đầu tính toán liên kết với phía đối tác Mỹ để XK thanh long theo mô hình khép kín.

Đối với vấn đề quy hoạch và mùa vụ thanh long, ông nhận thấy chúng ta đang có những bất hợp lý gì?

Thời điểm này đang là mùa rộ của nhiều loại trái cây khiến giá thanh long bị rớt mạnh. Tôi có tìm hiểu xem thực tế có phải do thương lái Trung Quốc ép giá trái cây VN bị dồn ứ, hư hỏng hay không, thì hầu hết các nhà cung ứng trái thanh long cho rằng, chủ yếu là do quá nhiều hàng nên bị dội chợ. Do vậy, nếu giờ ta có cách nào đó tính toán rải vụ, chia ra từng thời điểm để XK thanh long được quanh năm thì mới hiệu quả.

Muốn thế, chúng ta phải liên kết các hộ trồng thanh long thành từng tổ hợp tác, HTX để có diện tích lớn rồi tính toán, định hình kế hoạch sản xuất rải vụ. Cái khó hiện nay là nông dân sản xuất manh mún, những hộ nào có vốn mới làm được rải vụ, trái vụ, nhưng đa phần người dân thiếu vốn; thị trường xăng dầu, điện nước thì cứ tăng liên hồi.

Vì thế, nhà nước cần sớm hình thành các nguồn quỹ hỗ trợ, quỹ bảo hiểm cho người dân sản xuất tập trung, tính toán rải vụ thu hoạch hợp lý theo nguyên tắc: Sản xuất sạch. Khi làm được điều này thì trái thanh long mới giữ được giá cao, bản thân người nông dân cũng không dám làm ẩu vì đã được DN ký hợp đồng. Rõ ràng, chỉ có cách ràng buộc nhau bằng lợi ích kinh tế thì cả DN và nông dân mới có ý thức liên kết để cho ra sản phẩm tốt, giá bán cao và bền vững.

MINH SÁNG – ĐỨC CƯỜNG

Các tin khác:

4/8/2011
4/8/2011
4/8/2011
4/8/2011
4/8/2011
4/8/2011
4/8/2011
4/8/2011
4/8/2011

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang