• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Có nên trồng thanh long ruột đỏ?

Nguồn tin: Khoa học phổ thông, 22/05/2009
Ngày cập nhật: 28/5/2009

Nếu thị trường giữ giá thanh long ruột đỏ 15.000 - 20.000 đ/kg quanh năm như năm ngoái thì thanh long ruột đỏ cho nhà vườn thu nhập cao gấp 3 - 4 lần so với trồng thanh long ruột trắng. Câu chuyện thanh long ruột đỏ năm 2008 giá cao và “có hậu” như thế nhưng vì sao hiện nay vẫn rất ít người trồng thanh long ruột đỏ? Một số nhà vườn muốn trồng thanh long ruột đỏ vẫn quanh quẩn với câu hỏi: có nên trồng hay không? Trồng thanh long ruột đỏ rồi khi có trái bán được không? Khi đó giá bán bao nhiêu, đến bao giờ thu hồi vốn...?.

Nhà vườn thanh long nói chung và ở Tiền Giang, Long An nói riêng, bình quân có 3.000 - 5.000 m2 đất, nếu trồng thanh long ruột trắng rồi mà muốn chuyển sang thanh long ruột đỏ thì phải phá vườn cũ trồng vườn mới. Nhà vườn “suy nghĩ trên mảnh đất của mình” là điều hết sức đúng đắn và đáng mừng trong nền kinh tế thị trường, nhưng ra quyết định đúng và kịp thời mới là quan trọng. Một số thông tin sau giúp bà con định hướng đúng trong việc quyết định có trồng thanh long ruột đỏ hay không.

Lợi thế “thương hiệu” thanh long Việt Nam

Sản lượng thanh long nước ta hiện là lớn nhất so với các nước và đang chi phối thị trường xuất khẩu thế giới mặt hàng này. Đây là thế mạnh khó có nước nào sánh được. Trên thực tế, tuy có những khiếm khuyết trong một vài lô hàng như nhiễm ruồi đục trái, nấm đồng tiền và cá biệt có lô hàng tồn dư quá mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhưng ngành hàng thanh long Việt Nam qua hàng chục năm đã loại bỏ căn bản khiếm khuyết và tạo dựng uy tín trên thương trường. Nhờ các quy trình canh tác tạo ra trái thanh long có lá tai dài, dày, vỏ chắc hơn, màu vỏ tươi hơn, bảo quản nhiều ngày hơn và vận chuyển được xa hơn đồng nghĩa với uy tín cao hơn, thanh long Việt Nam hiện có mặt trên thị trường 30 nước và vùng lãnh thổ. Khảo sát thị trường châu Âu, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan..., thanh long truyền thống của Việt Nam (giống thanh long vỏ đỏ ruột trắng) có uy tín chất lượng và hình thức cao hơn so với thanh long hàng hóa của các nước. Mỹ cho phép chỉ thanh long đạt yêu cầu sản xuất an toàn Global GAP từ Việt Nam qua chiếu xạ được nhập khẩu vào Mỹ.

Chú ý khâu giống

Các nhà khoa học trong và ngoài nước hiện đã cho ra đời các giống thanh long vỏ đỏ ruột đỏ, vỏ đỏ ruột tím, vỏ vàng ruột trắng. Giá thị trường của thanh long ruột đỏ cao đương nhiên là cơ sở quan trọng phản ánh nhu cầu cao của người tiêu dùng đối với thanh long ruột đỏ (trong mức sản lượng cung cấp nhất định), là một điều kiện quan trọng quyết định nên trồng. Khảo sát của Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam (SOFRI) trong các năm gần đây cho thấy thanh long ruột đỏ trên thị trường Trung Quốc có giá cao gấp từ 2 - 2,5 lần thanh long ruột trắng khi trọng lượng trái từ 350 g trở lên và có bộ lá tai dài, dày, màu xanh. Ngược lại thanh long ruột đỏ có trọng lượng nhỏ hơn 350 g và những trái thanh long ruột đỏ có trọng lượng trên 350 g nhưng lá tai mỏng, ngắn, màu đỏ, giá chỉ bằng hoặc thấp hơn thanh long ruột trắng.

Trong nước hiện nay, nếu trồng giống thanh long ruột đỏ Long Định 1 kết hợp biện pháp canh tác đặc biệt thì đáp ứng yêu cầu trên; các giống khác có thể còn có ít nhiều khiếm khuyết. Điều này giải thích vì một số nhà vườn tại Bình Thuận mua nhầm giống thanh long ruột đỏ không đạt chất lượng đã phải đốn bỏ. Tại Long An, vì một số dòng/giống thanh long ruột đỏ chất lượng kém phát tán vào sản xuất không được kiểm soát xuất xứ, chất lượng giống, lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện Châu Thành đã đưa ra khuyến cáo không dùng giống thanh long ruột đỏ không rõ nguồn gốc, nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế của nhà vườn và bảo vệ uy tín của trái thanh long Việt Nam.

Tổ chức sản xuất thanh long ruột đỏ

Hiện nay, nhu cầu thanh long ruột đỏ trên thị trường xuất khẩu tuy có, nhưng sự khẳng định phải từ đơn đặt hàng của doanh nghiệp nhập khẩu hoặc từ các cơ hội giao dịch như hội chợ quốc tế, chương trình khuyến mãi, quảng cáo sản phẩm, tìm kiếm khách hàng. Được biết, khá nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thanh long ở TP.HCM, Bình Thuận, Long An và Tiền Giang có nhu cầu về thanh long ruột đỏ nhưng sự “hợp đồng” sản xuất và tiêu thụ chưa đồng thuận. Phía nhà vườn không dám mạnh dạn sản xuất vì sợ lúc nào đó không tiêu thụ là “chết”. Phía doanh nghiệp không dám bao tiêu, phần do nhà vườn tính giá cao, phần sợ nhà vườn “bẻ chĩa” khi giá thị trường lên. Chuyện thất hứa với khách hàng đã từng “dính” ngay cả với thanh long ruột trắng sản lượng rất lớn.

Trong nước, thanh long ruột đỏ hiện đang tiêu thụ tốt ở các khách sạn lớn, các siêu thị trung tâm có người nước ngoài mua sắm và người tiêu dùng có thu nhập cao. Cả hai loại thị trường nói trên đều cần thanh long ruột đỏ có áp dụng quy trình “Thực hành nông nghiệp tốt - GAP”, trong đó cây giống là cây có nguồn gốc, không biến đổi gen, trồng trên đất “an toàn” nguồn nước tưới tốt, phân bón và thuốc trừ sâu bệnh được phép sử dụng cho thanh long, đúng liều lượng, đúng ngày cách ly trước khi thu hái...

Tạo thành nhóm sản xuất thanh long ruột đỏ GAP hay HTX tổ chức cho xã viên sản xuất thanh long ruột đỏ (có đăng ký cụ thể diện tích trồng) để dễ bề giao dịch khối lượng lớn, sẽ đạt được niềm tin giữa nhà vườn và doanh nghiệp xuất khẩu.

MINH TUẤN

Các tin khác:

28/5/2009
28/5/2009
28/5/2009
28/5/2009
28/5/2009
28/5/2009
28/5/2009
28/5/2009
28/5/2009

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang