• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hợp sức bảo vệ thương hiệu vải Thanh Hà

Nguồn tin: Nhân Dân, 23/06/2011
Ngày cập nhật: 24/6/2011

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là vải Thanh Hà đến vụ thu hoạch chính. Từ lâu, vải Thanh Hà đã trở thành một thương hiệu đặc sản của tỉnh Hải Dương. Năm 2007, quả vải Thanh Hà là một trong số ít những loại hàng hóa được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý, cùng thời điểm với những loại hàng hóa đặc trưng vùng miền có tiếng như bưởi Ðoan Hùng, bưởi Năm Roi và nước mắm Phú Quốc.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Hà Ngô Bá Ðịnh, hiện trên địa bàn có 5.110 ha trồng vải thiều, với 4.910 ha cho thu hoạch ổn định. Năm nay, dự kiến sản lượng vải toàn huyện đạt 30 nghìn tấn. Vải thiều hiện đã được trồng phổ biến ở nhiều địa phương, nhưng vải thiều được đánh giá có chất lượng cao nhất vẫn là vải thiều Thanh Hà. Ðiều làm nên sự khác biệt về chất lượng quả vải là do yếu tố đất đai như phù sa sông Thái Bình, chế độ nhật triều trong việc cung cấp các yếu tố vi lượng cho cây, và cả kinh nghiệm canh tác của người dân trong việc giữ được đặc tính của giống vải gốc...

Chủ tịch Hiệp hội sản xuất và tiêu thụ vải thiều Thanh Hà Vũ Ðình Bát kể lại câu chuyện của năm trước, được sự giúp đỡ của Trung tâm nghiên cứu phát triển hệ thống nông nghiệp và Tổ chức Hợp tác kỹ thuật Ðức (GTZ), ông đã tham gia giới thiệu sản phẩm quê hương mình tại Hội chợ Hàng nông sản Côn Minh, Vân Nam, (Trung Quốc). Thật bất ngờ, sau khi nếm thử, khách hàng Trung Quốc đã mua hết ngay 120 kg vải thiều Thanh Hà, với giá 10 nhân dân tệ/kg (tương đương khoảng 30 nghìn đồng/kg), trong khi vải của Trung Quốc bày bán chỉ có giá 5 - 6 nhân dân tệ/kg. Khách hàng Trung Quốc công nhận vải thiều Thanh Hà ngọt hơn, gai lì, cuống nhỏ hơn so với vải cùng loại. Nhiều đối tác Trung Quốc đánh giá cao chất lượng vải Thanh Hà. Ðể chỉ dẫn địa lý Thanh Hà thật sự đem lại giá trị tài sản cho quả vải Thanh Hà còn rất nhiều khó khăn, cái khó đầu tiên phải kể đến đó là ý thức của người dân. Hiện tại, Hiệp hội Sản xuất và Tiêu thụ vải thiều Thanh Hà đã thành lập với 350 hội viên, nhưng nhiều hội viên không gắn nhãn hiệu lô-gô chỉ dẫn địa lý trên sản phẩm của mình. Cái khó nữa phải kể đến đó là việc tạo lập ngành hàng tiêu thụ vải thiều Thanh Hà không ổn định, với thời vụ thu hoạch rất ngắn lại đúng vào mùa thu hoạch của rất nhiều loại trái cây, cho nên việc tiêu thụ đã khó lại càng khó thêm. Hơn nữa, tình trạng người dân thu hoạch sớm chạy theo giá rất phổ biến dẫn đến việc quả vải chưa chín kỹ, ảnh hưởng chất lượng của quả vải.

Qua tìm hiểu được biết, để khắc phục những hạn chế này, huyện sẽ thực hiện một số biện pháp, đầu tiên là giữ vững diện tích vải thiều hiện có, tiếp theo là nâng cao chất lượng quả vải. Tại Thanh Hà hiện nay, trước khi bước vào mùa vải thiều chính vụ khoảng một tháng là mùa vải sớm. Loại vải sớm này tuy sản lượng không cao, nhưng rất được giá. Với mức giá trung bình thời điểm đầu vụ có thể lên tới 30 nghìn đồng/kg, nếu đầu tư thêm vào cây vải sớm như thế này, sẽ đạt được giá trị rất cao. Việc chọn nhiều giống vải mới, giãn cách và kéo dài khoảng thời gian thu hoạch, vừa nâng cao giá trị của quả vải, lại tránh được tình trạng bị ép giá khi vải chín rộ. Ngoài ra, công tác tuyên truyền về bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho quả vải cũng phải đẩy mạnh, vì thực tế người dân vùng vải còn rất thiếu kiến thức về chỉ dẫn địa lý.

Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất và Tiêu thụ vải cho biết: Trong năm nay, dưới sự giúp đỡ của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương), 200 thành viên trong hiệp hội đang thực hiện dự án quy trình canh tác, quản lý chỉ dẫn địa lý vải thiều Thanh Hà. Quy trình này đòi hỏi các hội viên trong hiệp hội phải thực hiện nghiêm ngặt từng khâu trong quy trình canh tác. Việc thực hiện này đều được các thành viên trong Hiệp hội giám sát. Theo đó, ở mỗi xã đều có một chi hội, mỗi chi hội gồm khoảng hơn mười thành viên chia nhau ra và thực hiện kiểm soát chéo. Thời điểm hiện tại, các thành viên trong Hiệp hội đã thực hiện quy trình chăm sóc quả đợt hai. Các quy trình được các thành viên kiểm tra nghiêm ngặt ở từng khâu, phấn đấu tạo ra sản phẩm có chất lượng và tuân thủ chặt chẽ quy định theo chỉ dẫn địa lý.

Năm nay, toàn bộ sản lượng vải của 200 thành viên trong Hiệp hội Sản xuất và Tiêu thụ vải thiều Thanh Hà đều được dán nhãn mác bảo hộ chỉ dẫn riêng. Thực tế tại nhiều nước trên thế giới, cùng một địa phương, cùng một sản phẩm, nhưng sản phẩm được công nhận sản xuất theo đúng quy trình chỉ dẫn địa lý sẽ có giá trị hơn rất nhiều. Quả vải Thanh Hà cũng đang hướng tới quy trình và giá trị đó. Nếu được, đây cũng là một cách để thương mại hóa chỉ dẫn địa lý.

Nguyễn Duyên

Các tin khác:

24/6/2011
24/6/2011
24/6/2011
24/6/2011
24/6/2011
24/6/2011
24/6/2011
24/6/2011
24/6/2011

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang