• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh long Bình Thuận: Tăng diện tích, thêm nỗi lo

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 30/05/2011
Ngày cập nhật: 31/5/2011

Trong tháng 5/2011, UBND tỉnh Bình Thuận có báo cáo tình hình phát triển toàn diện sản xuất thanh long trên địa bàn Bình Thuận thời gian qua và kế hoạch đến năm 2015. Không thể phủ nhận sản phẩm thanh long đã góp phần đáng kể trong việc tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho nông dân. Song, với sự phát triển diện tích quá nhanh đã và đang nảy sinh mối quan ngại cho địa phương…

Những con số đẹp

Hiện Bình Thuận đứng đầu cả nước về diện tích thanh long với hơn 13.400 ha, bỏ xa tỉnh đứng vị trí tiếp theo là Tiền Giang chỉ có gần 1.900 ha. So quy hoạch của địa phương đến năm 2010, diện tích chuyên trồng thanh long đã đạt 103% kế hoạch và thực tế chưa dừng lại ở đó do hiệu quả kinh tế mà nó mang lại. Trong số này, diện tích thanh long đang cho thu hoạch hơn 10.850 ha với sản lượng thu hoạch trên 300.000 tấn, tăng gấp 3,1 lần so năm 2005.

Có thể thấy, thanh long Bình Thuận thời gian qua ngày càng thâm nhập và vươn ra nhiều thị trường tiềm năng lẫn thị trường khó tính trên thế giới. Theo dẫn chứng thống kê từ nguồn rauquavietnam.vn thì thanh long Việt Nam hiện đã chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ tại Trung Quốc và Hong Kong. Ngoài ra, loại trái cây đặc sản này cũng chiếm gần 40% thị trường EU (Hà Lan, Anh, Pháp, Đức) và bắt đầu tìm chỗ đứng ở thị trường các nước Nhật Bản, Hoa Kỳ… Trong đó, thanh long của Bình Thuận chiếm phần lớn và dần trở thành thương hiệu ngày một nổi tiếng trên thế giới. Chỉ tính lượng thanh long xuất khẩu chính ngạch, trong năm 2010 vừa qua Bình Thuận đã xuất được hơn 30.200 tấn với giá trị kim ngạch là 17,758 triệu USD. Con số này tăng khá cao so năm 2005 là 10,43 triệu USD hay năm trước đó (2009) chỉ đạt 11,8 triệu USD…

Sản xuất thanh long xuất khẩu ở Hàm Thuận Nam

Theo kế hoạch đến năm 2015, Bình Thuận sẽ phát triển thanh long đạt 15.000 ha (100% diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP) với sản lượng khoảng 400.000 tấn, đạt kim ngạch xuất khẩu 30 triệu USD. Quan điểm của địa phương là tiếp tục phát huy các lợi thế của tỉnh, nâng cao chất lượng nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có sức cạnh tranh cao. Lợi thế cạnh tranh của thanh long cũng đang đứng thứ nhất trong 11 loại trái cây từng được Bộ NN&PTNT xác định.

Và nhiều nỗi lo

Diện tích tăng, đồng nghĩa sản lượng cũng tăng thêm. Tuy nhiên từ trước đến giờ, thanh long Bình Thuận chủ yếu tiêu thụ trên thị trường ở dạng trái tươi. Đồng thời, phần lớn sản lượng thu hoạch đều tập trung xuất qua Trung Quốc theo hình thức biên mậu tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp trong nước. Điều này chẳng khác nào người bán đang bỏ trứng vào cùng một giỏ, nếu chẳng may đổ bể thì nguy cơ mất trắng là hoàn toàn có thể xảy ra. Hoặc đến lúc nào đó, họ yêu cầu trái thanh long Việt Nam xuất sang Trung Quốc phải đăng ký nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, kiểm dịch khắt khe thì sẽ là trở ngại lớn cho chúng ta. Bởi cho đến nay, sản xuất thanh long an toàn theo hướng VietGAP tại địa phương chưa nhiều, mới chỉ chiếm khoảng 25% tổng diện tích… Trong khi đó, thị trường Đài Loan đã ngưng nhập khẩu trái thanh long của Việt Nam từ tháng 3/2009, việc mở cửa trở lại còn đang bỏ ngỏ. Đối với các thị trường còn lại, dù đánh giá rất tiềm năng nhưng lượng thanh long xuất khẩu chưa được nhiều, lại đòi hỏi yêu cầu rất khắt khe.

Một tồn tại nữa là cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất thanh long vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển diện tích ở một số vùng tập trung chuyên canh. Chỉ riêng đáp ứng nguồn điện ổn định cho sản xuất thanh long cũng không đơn giản: Nếu tất cả 15.000 ha có nhu cầu chong đèn thì có thể “ngốn” đến 360 triệu kWh/năm. Đó là chưa kể công nghệ đóng gói và bảo quản lại quá đơn giản, khâu lưu thông vận chuyển tiêu thụ sản phẩm thanh long cũng bất cập. Thêm nữa, nhận thức về sản xuất an toàn của một bộ phận người dân còn hạn chế, trong khi hàng rào kỹ thuật luôn được các nước sẵn sàng dựng lên nếu sản phẩm bị nghi ngờ…

Thanh long đã và đang là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế rất thiết thực cho người dân, giúp nhiều hộ gia đình vươn lên làm giàu chính đáng. Nhưng vấn đề ở chỗ khi diện tích tăng lên là thêm nỗi lo, và trái thanh long dường như đang gắn liền “sinh mệnh” của hơn 22.000 hộ nông dân ở Bình Thuận. Nói để thấy rằng, việc tập trung chỉ đạo phát triển thanh long an toàn theo hướng VietGAP và từng bước theo hướng GlobabGAP để mở rộng thị trường châu Âu và toàn thế giới là cần thiết. Song mặt khác, địa phương cũng phải quản lý chặt công tác quy hoạch, tránh phát triển diện tích tràn lan ở các địa bàn. Đó cũng là giải pháp nhằm góp phần làm cho trái thanh long Bình Thuận gia tăng giá trị trong chuỗi sản xuất - thu mua - chế biến - tiêu thụ hiệu quả hơn.

Đ.QUỐC

Các tin khác:

31/5/2011
31/5/2011
31/5/2011
31/5/2011
31/5/2011
31/5/2011
31/5/2011
31/5/2011
31/5/2011

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang