• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cam Thành Nam (Khánh Hoà): Cần xây dựng thương hiệu cho cây táo Thái Lan

Nguồn tin: Báo Khánh Hoà, 17/05/2011
Ngày cập nhật: 18/5/2011

“Bén duyên” trên vùng đất Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh - Khánh Hoà) chỉ vài năm trở lại đây nhưng cây táo Thái Lan đã tỏ ra là loại cây trồng phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng nơi này, với diện tích nhanh chóng mở rộng đến vài chục hécta. Cam Thành Nam đang xúc tiến xây dựng thương hiệu cho cây táo khi thị trường có tín hiệu khả quan.

Từ lâu, Cam Thành Nam nổi tiếng là vùng kiệu trọng điểm của Khánh Hòa, nhưng vài năm trở lại đây, cây táo Thái Lan đã đem lại nguồn sinh khí mới cho vùng đất nhiều tiềm năng này. Ở Cam Thành Nam hôm nay, cây táo Thái Lan dường như trở thành một loại cây trồng chủ lực, sinh lợi cao. Anh Hồ Tấn Cường (thôn Quảng Hòa), một nông dân trồng táo nhiều kinh nghiệm nhận xét, cây táo Thái Lan là cây trồng vượt trội, hơn hẳn cây xoài, cho thu nhập cao hơn xoài, tuy khâu chăm sóc đòi hỏi kỹ hơn. Đầu tư trồng táo đã 4 năm nay, anh Cường là một trong những người trồng táo thành công ở Cam Thành Nam. Với 8.000 m2 diện tích cây táo, mỗi năm anh thu trên 30 tấn quả (giá 9 - 10 ngàn đồng/kg), sau khi trừ chi phí anh thu lãi hàng năm không dưới 100 triệu đồng. Anh Cường cho biết, cây táo Thái Lan tuy đòi hỏi kỹ thuật, đầu tư làm giàn nhưng đổi lại loại cây này đem lại lợi nhuận cao, hiện thị trường cung không đủ cầu. Hiện nay, việc trồng táo không khó với nông dân, người ta chỉ lo ngại thời tiết bất thường làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng, còn sâu bệnh thì đã có biện pháp phòng trừ, ngay cả những bệnh “bất trị” trước đây như bọ trĩ, phấn trắng… Anh Cường mong muốn chính quyền địa phương quan tâm xây dựng thương hiệu cho cây táo, đây là giải pháp đúng đắn để cây táo Cam Thành Nam có thể vươn xa. Theo anh Cường, muốn làm được việc đó thì trước hết, chính quyền cần vận động người dân thực hiện việc liên kết ruộng đất, dồn điền đổi thửa, phát triển vùng chuyên canh, có như vậy việc xây dựng thương hiệu mới bền vững. Các ngành chức năng yêu cầu thế nào, người trồng táo sẵn sàng làm như thế để xây dựng thương hiệu vững bền.

Cần xây dựng thương hiệu cho cây táo Thái Lan ở Cam Thành Nam

Ngoài Quảng Hòa - vùng táo trọng điểm của Cam Thành Nam thì hiện nay thôn Quảng Phúc đang “nở rộ” các trang trại táo. Anh Nguyễn Văn Quốc (Quảng Phúc) cho biết, cây táo là cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, hơn hẳn nhiều loại cây trồng khác như: xoài, dừa… Trồng táo không chỉ đem lại lợi nhuận khá mà còn góp phần giải quyết nhu cầu lao động nông thôn. Hiện các công đoạn trồng táo, nông dân đã nhuần nhuyễn vì đã trải qua nhiều năm theo đuổi cây táo. Táo sau khi trồng 4 tháng thì tiến hành làm giàn, cho thân bám quanh giàn, đầu tư một giàn rộng 1.000 m2 mất 6 triệu đồng. Hiện nay, nông dân trồng táo đã biết sử dụng phổ biến các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học như: Silsau; 3.6; Topxin; Qmalup… Tổng chi phí đầu tư cho một vụ táo (không tính đầu tư làm giàn) là 60 triệu đồng/ha. Với năng suất táo hiện nay 30 - 40 tấn/ha, người trồng táo thu lãi ít nhất 100 triệu đồng/ha.

Lợi ích mang lại từ cây táo đã nhanh chóng thu hút người dân đầu tư trồng táo, từ một vài hécta ban đầu nay đã mở rộng lên 45 ha. Từ thôn Quảng Hòa, thôn đầu tiên đưa cây táo về trồng, nay đã lan rộng ra nhiều thôn khác. Ông Nguyễn Trung Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã cho biết, táo hiện là cây trồng chủ lực ở Cam Thành Nam, diện tích đã mở rộng hàng chục hécta, nhiều nhất là thôn Quảng Hòa, trong đó diện tích đang cho sản lượng khoảng 30 ha. Cây táo Thái Lan là cây trồng thích hợp với đất đai, khí hậu Cam Thành Nam, tạo thu nhập ổn định cho người trồng táo, nhiều hộ có mức thu nhập hơn 100 triệu đồng từ cây táo. Hiện nay, HND xã đang xúc tiến xây dựng tổ liên kết gồm 6 hộ và triển khai các thủ tục cần thiết để sớm ra mắt trong thời gian tới. Chính quyền xã, HND xã làm việc với các ngành và chính quyền TP. Cam Ranh đề nghị xây dựng thương hiệu cho cây táo, nhằm đưa sản phẩm tiếp cận các siêu thị trên địa bàn (hiện Cam Ranh có 2 siêu thị là Maximark và Co.opmark). HND xã cũng vận động nông dân trồng táo phối hợp với ngành Bảo vệ thực vật thực hiện các yêu cầu, quy định về tiêu chuẩn GAP…

Một trong những điều kiện để nông sản có thể đi sâu, vươn xa trên thị trường là nông sản đó được chứng nhận thương hiệu. Đây là hướng đi đúng của Cam Thành Nam khi sản lượng và diện tích cây táo không ngừng phát triển. Tuy nhiên, một mình Cam Thành Nam không thể làm được nếu không có sự trợ giúp của chính quyền TP. Cam Ranh và các ngành chức năng của tỉnh. Xây dựng thương hiệu cho nông sản đang là xu thế của thời kỳ hội nhập. Khánh Hòa đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho sầu riêng Khánh Sơn và thời gian tới sẽ có nhiều thương hiệu nông sản được đăng ký. Đây là dấu hiệu lạc quan cho thấy nhận thức của nông dân ngày một nâng lên và là hướng đi thích hợp trong thời kỳ hội nhập.

QUANG VIÊN

Các tin khác:

18/5/2011
18/5/2011
18/5/2011
18/5/2011
18/5/2011
18/5/2011
18/5/2011
18/5/2011
18/5/2011

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang