• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xây dựng thương hiệu trái cây: Con đường chông gai

Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 03/04/2011
Ngày cập nhật: 5/4/2011

Đồng Nai có gần 48 ngàn hécta cây ăn trái, trong đó có nhiều loại trái cây được coi là đặc sản, như: xoài, bưởi, quýt, chôm chôm, sầu riêng... Thế nhưng, để các loại trái cây này chiếm lĩnh được thị trường trong nước và xuất khẩu, đòi hỏi nông dân phải sản xuất theo quy trình GAP (thực hành nông nghiệp tốt) và xây dựng được thương hiệu.

* Tự thân không dễ

Mặc dù có diện tích cây ăn trái khá lớn, mỗi năm cung cấp ra thị trường gần 500 ngàn tấn, song trái cây của tỉnh chủ yếu bán cho thương lái đem đi tiêu thụ khắp nơi trong nước, chỉ một số ít vào được hệ thống siêu thị hoặc xuất khẩu. Do đó, giá bán của các loại trái cây bấp bênh, thường rơi vào cảnh được mùa rớt giá, thất mùa được giá. Nguyên nhân khiến trái cây của Đồng Nai nổi tiếng thơm ngon nhưng khó vào được hệ thống siêu thị hoặc xuất khẩu là do sản xuất chưa đạt tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap. Mặc dù nhiều trang trại, hợp tác xã có diện tích cây ăn trái lớn sớm nhận ra, muốn sản phẩm của mình vào được siêu thị hoặc xuất khẩu để có giá bán cao hơn thì phải xây dựng được thương hiệu, sản xuất với số lượng lớn. Thế nhưng, để xây dựng được thương hiệu trước tiên phải có giấy chứng nhận GAP. Ngoài việc thực hiện các yêu cầu gắt gao về kỹ thuật trồng, chăm sóc, nông dân còn phải bỏ ra một khoản tiền lớn từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng để đầu tư nhà xưởng, dụng cụ phục vụ cho sản xuất và chi phí thuê đơn vị kiểm tra (nếu đạt mới được cấp chứng nhận). Đây chính là rào cản lớn nhất đã làm không ít CLB, hợp tác xã bỏ ý định làm GAP.

Anh Thiên ở ấp Bình Chánh, xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) trong vườn xoài sắp thu hoạch đang lo lắng về đầu ra giá giảm do chưa có thương hiệu.

Ông Hoàng Văn Thiên, ấp Bình Chánh, xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu), nói: "Tôi có 3 hécta xoài đang thời kỳ cho trái. Xoài ở đây nổi tiếng thơm ngon, vỏ dày dễ vận chuyển hơn các vùng khác nên chúng tôi rất mong sớm được hỗ trợ xây dựng thương hiệu xoài Phú Lý để đầu ra thuận lợi, bán giá cao như xoài của HTX Suối Lớn ở huyện Xuân Lộc". Theo ông Cao Hiền Quang, Phó chủ tịch UBND xã Phú Lý, trong xã đã hình thành các vùng chuyên canh xoài khá lớn với diện tích gần 800 hécta. Cây xoài ở đây hợp thổ nhưỡng đạt năng suất rất cao, vài năm nữa diện tích có thể tăng lên hàng ngàn hécta. Vì vậy, xã đề nghị với huyện, tỉnh hỗ trợ sản xuất theo quy trình GAP và xây dựng thương hiệu để hướng đến xuất khẩu, ổn định đầu ra và giá bán.

Ông Trịnh Đình Quang, Chủ nhiệm HTX sản xuất và kinh doanh trái cây an toàn của huyện Định Quán, cho hay: "HTX có 54 xã viên với diện tích xoài lên đến 130 hécta. Hiện nhiều khâu trong sản xuất trái cây đã được xã viên sản xuất theo quy trình GAP. Tuy nhiên, để xây dựng được thương hiệu hệ thống siêu thị hoặc xuất khẩu thì còn cả một chặng đường dài. Vừa qua, HTX có đề nghị tỉnh hướng dẫn kỹ thuật để có chứng nhận VietGap và hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nếu thực lực xã viên đóng góp để làm thương hiệu thì không nổi".

* Còn nhiều rào cản

Trong những năm qua, trái cây Đồng Nai bỏ lỡ nhiều cơ hội xuất ngoại và vào hệ thống siêu thị lớn là do chưa có chứng nhận VietGap và xây dựng thương hiệu. Để có được thương hiệu như là tấm vé "mở" vào thị trường, nông dân phải sản xuất, thực hiện nhiều quy trình phức tạp, và nếu tiến hành làm tốt thì nhanh nhất cũng gần 2 năm sau mới hoàn thành. Trong "tấm vé" thông hành đó, khó khăn nhất vẫn là chứng chỉ VietGap, vì hàng xuất khẩu hoặc vào siêu thị đòi hỏi phải có nguồn gốc rõ ràng, để khi xảy ra sự cố có thể truy ra nguyên nguồn gốc. Do đó, khi sản xuất, ngoài các yêu cầu gắt gao về điều kiện quy trình sản xuất, nông dân phải ghi chép đầy đủ, chi tiết quá trình phát triển chăm sóc cây: từ khi trồng đến lúc thu hoạch, xuất bán. Bên cạnh đó, đầu tư cho cây trồng theo tiêu chuẩn GAP để xây dựng thương hiệu, chi phí cao hơn nhiều so với chăm sóc theo phương pháp truyền thống.

Ông Lê Văn Tự, ấp Bình Lục, xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu), kể: "Tôi là xã viên của HTX bưởi Tân Triều, hiện đang được tỉnh hỗ trợ xây dựng chương trình GlobalGap, dù đã được hỗ trợ nhiều về kỹ thuật và kinh phí, song tôi thấy cũng không dễ thực hiện, bởi các yêu cầu về kỹ thuật đòi hỏi rất cao".

Song song với việc làm theo quy trình GAP, để xây dựng thương hiệu, các trang trại, CLB, HTX phải có diện tích, sản lượng hàng hóa lớn mới đáp ứng được các đơn đặt hàng.

Hương Giang

Các tin khác:

5/4/2011
5/4/2011
5/4/2011
5/4/2011
5/4/2011
5/4/2011
5/4/2011
5/4/2011
5/4/2011

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang