• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xuất khẩu trái cây: Khó khăn vì chưa đạt chuẩn

Nguồn tin: Hà Nội Mới, 28/03/2011
Ngày cập nhật: 30/3/2011

Thanh long, bưởi và một số loại trái cây đặc sản vùng nhiệt đới như măng cụt, xoài, nhãn... của Việt Nam đã chinh phục nhiều thị trường lớn khó tính như Mỹ, Trung Quốc, EU...

Theo các chuyên gia kinh tế, xuất khẩu (XK) trái cây Việt Nam có lợi thế và tiềm năng lớn tương đương với các mặt hàng gạo, cà phê, điều... Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, giá các loại trái cây đều giảm mạnh do nhiều nước châu Âu đã tạm ngưng nhập khẩu trái cây tươi của Việt Nam do không đạt tiêu chuẩn Global GAP - tiêu chuẩn toàn cầu về chất lượng, an toàn và truy nguyên được nguồn gốc.

Tiềm năng lớn

Chế biến dứa tại Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao. Ảnh: Huy Hùng

Bộ NN&PTNT cho biết, cả nước hiện có gần 800.000 ha cây ăn quả, trong đó, riêng ĐBSCL chiếm 270.000 ha với sản lượng trái cây mỗi năm khoảng 7 triệu tấn. Năm 2010, kim ngạch XK rau quả cả nước đạt trên 471 triệu USD, tăng hơn 33 triệu USD so với năm trước đó. Mục tiêu đến năm 2015, giá trị XK trái cây của Việt Nam sẽ đạt 1 tỷ USD. Nhiều chuyên gia cho rằng, với lợi thế đồng đất của Việt Nam thì đó không phải là mục tiêu khó đạt được. Hiện trong các thị trường nhập khẩu trái cây Việt Nam, Trung Quốc là thị trường lớn nhất dù nước này nổi tiếng là "kho" trái cây thế giới. Năm 2010, kim ngạch XK trái cây vào thị trường Trung Quốc đạt khoảng 235 triệu USD, Nhật Bản là thị trường thứ hai với kim ngạch khoảng 54.5 triệu USD. Trong những năm qua, XK trái cây của Việt Nam sang EU tăng cao, đặc biệt là sau khi EU cấp giấy chứng nhận GAP cho thanh long Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam cho rằng, EU là nước nhập khẩu hoa quả lớn nhất thế giới, do đó nhu cầu các loại quả nhiệt đới tại thị trường này sẽ tiếp tục tăng mạnh, trung bình khoảng 8%/năm. Các loại trái cây được ưa thích tại thị trường EU là chuối, xoài, dứa, đu đủ… Thanh long và bưởi Việt Nam cũng trở thành mặt hàng nhập khẩu ưa thích tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc. Trước tiềm năng lớn này, Bộ Công thương vừa đưa ra dự báo, XK hoa quả từ nay tới cuối năm sẽ tăng mạnh do nhu cầu nhập khẩu của một số thị trường lớn trên thế giới là rất cao. Trái cây tươi, trái cây đóng hộp, trái cây sấy khô sẽ tạo nên sự bứt phá trong kim ngạch XK trái cây thời gian tới. Đánh giá về trái cây Việt Nam, một số tạp chí thế giới viết rằng, trái cây của Việt Nam rất ngon, có đặc trưng và mùi vị riêng. Nếu những năm trước đây, thanh long xuất sang Mỹ phải qua nước thứ 3 như Thái Lan thì gần đây, khả năng tìm kiếm thị trường XK của doanh nghiệp Việt Nam đã nâng lên và làm cho giá trị xuất khẩu tăng đáng kể.

Chưa đạt tiêu chuẩn Global GAP

Theo Hiệp hội Rau, quả Việt Nam, thời gian gần đây giá các loại trái cây có xu hướng giảm mạnh. Nguyên nhân chính là do nhiều nước châu Âu đã tạm ngưng nhập khẩu trái cây tươi không đạt tiêu chuẩn Global GAP. Thực tế, trái cây Việt Nam vào Trung Quốc, Thái Lan thì dễ dàng nhưng để đứng vững trên thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản thì phải đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn chất lượng khắt khe như Global GAP hoặc VietGap. Ông Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến nông sản Long Giang (Tiền Giang) cho biết, do không đáp ứng tiêu chuẩn Global GAP để XK sang châu Âu nên nhãn của Việt Nam chỉ trông chờ thị trường nội địa và Trung Quốc. Mặt hàng bưởi nổi tiếng là thế song đến thời điểm này, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam bị đối tác ngưng đàm phán ký hợp đồng XK sang châu Âu vì diện tích và sản lượng bưởi da xanh đạt tiêu chuẩn Global GAP rất ít. Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, đầu năm 2011, XK trái cây Việt Nam gặp nhiều khó khăn khiến hầu hết các loại trái cây rớt giá, gây khó khăn lớn cho bà con nông dân. Nguyên nhân là do diện tích cây trồng đạt tiêu chuẩn GAP của EU thấp, lượng trái cây không đạt tiêu chuẩn, bị trả về nhiều.

Thực tế, với tiềm năng cung ứng trái cây Việt Nam thì việc tăng kim ngạch XK mặt hàng này không khó. Song các doanh nghiệp Việt Nam cần bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, không thể luẩn quẩn mãi trên thị trường châu Á, phải biết mở rộng sang thị trường châu Âu, có như vậy trái cây Việt Nam mới được nâng cao giá trị, nông dân và DN mới có nhiều lợi nhuận. Một số chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng điều lo lắng của trái cây Việt Nam hiện nay không phải là thị trường, chất lượng mà là phải bảo đảm số lượng lớn và an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều đáng quan tâm nữa là công nghệ sau thu hoạch của Việt Nam hiện còn thua nhiều nước. Trái cây nước ngoài khi nhập vào Việt Nam có thể để được hàng tháng. Đây là điều trái cây Việt Nam chưa có được. Trái cây Việt Nam dù được đánh giá ngon nhưng không thể đẩy mạnh xuất khẩu được do ta sản xuất manh mún, chất lượng không ổn định, màu sắc, kích cỡ không đều... TS Nguyễn Minh Châu cho rằng, có trái cây ngon đến mấy nhưng không có điều kiện bảo quản, xử lý sau thu hoạch thì cũng không thể XK được.

Đào Huyền

Các tin khác:

30/3/2011
30/3/2011
30/3/2011
30/3/2011
30/3/2011
30/3/2011
30/3/2011
30/3/2011
30/3/2011

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang