• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cơ hội cho trái cây Việt Nam

Nguồn tin: Người Lao Động, 27/02/2011
Ngày cập nhật: 1/3/2011

Trái cây Việt Nam đã chinh phục được những thị trường khó tính, kim ngạch xuất khẩu đang có xu hướng tăng.

Theo nhận định của Hiệp hội Rau quả Việt Nam: Năm 2010, tính hấp dẫn của rau quả Việt Nam tiếp tục tăng, giá trị xuất khẩu tiếp tục tăng lên, nhiều loại trái cây được nhiều thị trường khó tính đón nhận. Các chuyên gia cho rằng khả năng thu hút ngoại tệ của trái cây, rau quả Việt Nam sẽ mạnh hơn nếu Việt Nam có những định hướng rõ ràng, có vùng chuyên canh tập trung đạt tiêu chuẩn quốc tế và thực hiện bảo quản tốt sau thu hoạch.

Mở rộng thị trường

Cả nước hiện có khoảng 780.000 ha cây ăn quả, trong đó, chỉ riêng ĐBSCL có đến 270.000 ha, cho sản lượng trái cây mỗi năm khoảng 7 triệu tấn.

PGS-TS Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2010 của cả nước đạt trên 471 triệu USD, tăng hơn 33 triệu USD so năm 2009. Như vậy, 2 năm liên tiếp, Việt Nam đã xuất siêu rau quả khoảng 150 triệu USD. Hiện tại, một số thị trường khó tính như Mỹ, Nhật tiếp tục “ăn hàng” một số loại trái cây tươi của Việt Nam như thanh long, bưởi...

TS Châu cho biết thêm nếu như trái cây Việt Nam vào Trung Quốc, Thái Lan dễ dàng thì để vào được thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, phải đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn chất lượng khắt khe. Trái cây của Việt Nam cơ bản là ngon nhưng thế giới rất cần sự an toàn, chất lượng đồng đều. Những năm trước đây, thanh long xuất sang Mỹ thường phải qua nước thứ 3 như Thái Lan. Nhưng gần đây, khả năng tìm kiếm thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam đã nâng lên, làm cho giá trị xuất khẩu của trái thanh long tăng lên đáng kể.

Giám đốc một công ty chuyên xuất khẩu thanh long sang Mỹ cho biết giá xuất thanh long sang Mỹ ngày càng có xu hướng tăng nên nhà vườn Việt Nam chỉ cần bảo đảm số lượng, chất lượng đồng đều, an toàn theo tiêu chuẩn của quốc tế thì dễ dàng nâng kim ngạch xuất khẩu. Ngoài các thị trường chính là Mỹ, Nhật, hiện nay, Hàn Quốc cũng đã bắt đầu ưa chuộng thanh long của Việt Nam. Chính vì vậy, kỳ vọng năm 2011, thanh long Việt Nam sẽ tiếp tục chinh phục thêm nhiều thị trường khó tính khác.

Cần có vùng chuyên canh tập trung

Mục tiêu mà Bộ NN-PTNT đặt ra là đến năm 2015, giá trị xuất khẩu trái cây của Việt Nam sẽ đạt 1 tỉ USD. Một số chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng điều lo lắng của trái cây Việt Nam hiện nay không phải là thị trường, chất lượng mà là phải bảo đảm số lượng lớn và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thạc sĩ Trần Thị Thanh Hiền, giảng viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, cho rằng công nghệ sau thu hoạch của Việt Nam hiện còn thua nhiều nước. Trái cây nước ngoài khi nhập vào Việt Nam có thể để được hàng tháng. Đây là điều trái cây Việt Nam chưa có được. Bên cạnh đó, nhà vườn Việt Nam chưa chú trọng nhiều đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Không ít nhà vườn cứ nghĩ phải làm sao cho trái to, đẹp về hình thức nên vô tình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất không bảo đảm an toàn. Đây là điều cấm kỵ tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, châu Âu.

Theo một chuyên gia về cây ăn quả, châu Âu đã có tiêu chuẩn cho trái cây Việt Nam từ lâu. Tuy nhiên, để nông dân trồng và áp dụng theo tiêu chuẩn này là điều không dễ vì còn phụ thuộc nhiều vào thói quen của nông dân cũng như thiếu vùng chuyên canh tập trung. Châu Âu đang có xu hướng tìm nguồn hàng trực tiếp hơn là qua trung gian. Vì vậy, nếu trước đây, Thái Lan hay nhập trái cây Việt Nam để xuất đi các nước khác thì nay, Việt Nam cần phải nắm bắt cơ hội này.

Sơn Nhung

Các tin khác:

1/3/2011
1/3/2011
1/3/2011
1/3/2011
1/3/2011
1/3/2011
1/3/2011
1/3/2011
1/3/2011

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang