• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xây dựng thương hiệu bưởi Bạch Đằng

Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 22/02/2011
Ngày cập nhật: 23/2/2011

Cù lao Bạch Đằng thuộc xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên, Bình Dương nằm bên triền sông Đồng Nai vốn nổi tiếng với nghề trồng bưởi qua nhiều thế hệ. Hiện toàn vùng có hơn 450 hécta đất trồng bưởi, chiếm trên 50% diện tích đất tự nhiên với 2 giống chính là bưởi đường da láng và bưởi đường lá cam. Mặc dù chất lượng của bưởi Bạch Đằng rất cao nhưng tiếng tăm của vùng bưởi này lâu nay đã bị bưởi Tân Triều (bưởi Biên Hòa) lấn át và việc làm thương hiệu cho mặt hàng nông sản này lâu nay chưa được quan tâm...

* Loay hoay đầu ra

Gắn bó với nghề trồng bưởi trên vùng đất này từ bao đời nay, thừa hưởng được nhiều kinh nghiệm quý báu của cha ông để lại, ông Dương Thanh Phong ngụ tại ấp Điều Hòa, xã Bạch Đằng có hơn 10 ngàn mét vuông bưởi đường lá cam và bưởi đường da láng. Trong đó, khoảng 1/3 diện tích đã thu hoạch. Ông cho rằng, cây bưởi Bạch Đằng có được những nét riêng bởi đất đai màu mỡ do sông Đồng Nai bồi đắp hàng năm và thiên nhiên đã dành nhiều ưu đãi cho mảnh đất này. Tuy nhiên, hiện nay đầu ra cho bưởi vẫn phải bán qua ngã Biên Hòa - Đồng Nai. Ông Phong cho biết: "Phần lớn thương lái vào mua trọn vườn, rồi bán sang Biên Hòa vì giống bưởi này được thị trường ở Biên Hòa ưa chuộng. Dịp Tết vừa qua, một số vườn bán lẻ để biếu hoặc chưng thì giá lên đến 400 - 450 ngàn đồng/chục, còn phần lớn bà con nhà vườn bán cho thương lái vẫn ở mức giá 200 - 250 ngàn/chục".

Ông Dương Thanh Phong bên vườn bưởi.

Đã từ lâu, cây bưởi gắn liền với đời sống bà con nông dân xã Bạch Đằng, vì đây là một trong những cây trồng chính, giúp nhiều gia đình thoát nghèo và vươn lên khá giả. Theo thống kê từ UBND xã Bạch Đằng, hiện nay khoảng 80% bưởi Bạch Đằng được tiêu thụ ở Đồng Nai với thương hiệu bưởi da xanh Tân Triều. Ông Ngô Minh Hùng, một nông dân ở ấp Tân Trạch - xã Bạch Đằng chia sẻ thêm: "Bưởi đặc sản Bạch Đằng mặc dù ngoại hình không bắt mắt hơn so với những loại bưởi khác nhưng trái có mùi vị rất riêng, ăn không the ở môi, không đắng ở miệng. Nguyên nhân chính trái bưởi Bạch Đằng từ nhiều năm nay đã chạy sang thị trường Đồng Nai là do Cù lao Bạch Đằng này và vùng bưởi Tân Triều trước đây cùng một nguồn gốc và bưởi Tân Triều vốn đã có được chỗ đứng trên thị trường".

* Những tín hiệu vui

Với người nông dân Bình Dương, chuyện bưởi Bạch Đằng "chạy" sang thị trường Đồng Nai là một trong những lý do làm cho sản phẩm này "thua ngay trên sân nhà". Xác định đây là cây trồng đặc sản, khoảng 2 năm trở lại đây, địa phương cũng đã có nhiều dự án triển khai nhằm nâng cao giá trị, danh tiếng của bưởi Bạch Đằng. Trong đó có thể kể đến dự án trồng mới 100 hécta bưởi được bắt đầu từ năm 2006 - 2010. Hầu hết các vườn bưởi già cỗi, cho năng suất thấp đang dần chặt bỏ, thay thế bằng các giống mới năng suất cao hơn. Ngoài ra, để xây dựng thành công thương hiệu bưởi Bạch Đằng, vừa qua Trung tâm Khuyến nông và Sở NN - PTNT Bình Dương, Sở Khoa học công nghệ đã đầu tư cây giống, vốn và chuyển giao KHKT cho nông dân nhằm thiết lập những vườn bưởi đặc sản sản xuất bưởi theo mô hình VietGAP. Địa phương cũng đang xúc tiến đăng ký nhãn hiệu bưởi Bạch Đằng, sẽ hoàn thành trong năm 2011 này. Bên cạnh đó, để đầu ra của bưởi Bạch Đằng được ổn định hơn, địa phương này đang hướng đến việc xây dựng một HTX để tạo sự liên kết giữa các hộ nhằm nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng.

Ông Nguyễn Thanh Long, Phó chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên cho biết: Hiện nay chủ trương của xã là giảm dần diện tích lúa và tăng diện tích bưởi. Năm 2010 Bạch Đằng được đầu tư 30 hécta bưởi đặc sản, bao gồm giống, KHKT, phân bón... Qua 2 đợt cấp giống và cấp phân hiện giờ đã hoàn chỉnh và dân đang xuống giống. Xã đang khuyến khích bà con từng bước sản xuất giống để cung cấp cho thị trường. Song song đó, Sở KHCN Bình Dương cũng đang xây dựng đề cương dự án Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể "bưởi Bạch Đằng" cho vùng bưởi huyện Tân Uyên.

Có thể nói, người Bình Dương đang nỗ lực hết mình để trái bưởi Bạch Đằng có thương hiệu. Nhằm nâng cao sức cạnh tranh và giá trị của bưởi Bạch Đằng trên thị trường, vấn đề xây dựng thương hiệu bưởi Bạch Đằng hiện đang được các cơ quan chức năng làm rốt ráo. Người Bình Dương cũng hiểu rằng, chuyện xây dựng thương hiệu này không chỉ là trách nhiệm của nhà nước mà ngay cả từng người trồng bưởi cũng cần phải biết để cùng bắt tay vào. Bà con nông dân ở đây đang hy vọng nếu xây dựng được thương hiệu bưởi Bạch Đằng, xứ cù lao này sẽ trở thành một địa phương trù phú hơn.

Đan Châu

Các tin khác:

23/2/2011
23/2/2011
23/2/2011
23/2/2011
23/2/2011
23/2/2011
23/2/2011
23/2/2011
23/2/2011

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang