• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tây Ninh: Chuyện mới về thanh long ruột đỏ

Nguồn tin: Báo Tây Ninh, 29/11/2010
Ngày cập nhật: 3/12/2010

Men theo con lộ đất quanh co, tôi vào thăm trang trại thanh long ruột đỏ của ông Phùng Nhật Phong tại ấp Gia Huỳnh, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng (Tây Ninh).

Mấy năm nay, thanh long ruột đỏ của ông Phong “vô mánh” - như cách nói vui của bà con quanh đấy. Trong khi thanh long thường giá bán chỉ 5.000 - 6.000 đ/kg thì thanh long ruột đỏ của ông Phong cân tại vườn đã 30.000 đ/kg. Chẳng phải làm phép tính so sánh cũng biết giá trị chênh lệch thế nào. Tôi định hỏi về hiệu quả kinh tế trại cây của ông mấy năm nay thế nào, thì ông nông dân “trí thức” ấy lại “xổ” chuyện khác. Lúc đầu tôi cứ nghĩ ông này “nổ” dữ quá, nhưng nghe hồi lâu, tôi lại thấy “choáng” trước kiến thức về nông nghiệp, nhất là về cây ăn trái của ông nông dân họ Phùng. Ông có thể nói thao thao về chuyện Việt Nam gia nhập WTO, về thị trường xuất khẩu nông nghiệp đang gặp khó khăn, thuận lợi gì, về Hiệp hội cây ăn quả nước ta đang bơi chải thế nào trong dòng chảy chung của khu vực châu Á. Cuối cùng thì ông kết luận: “Tôi đang tập trung vào đề tài thanh long ruột đỏ”. Tưởng thế nào! Tôi cười thầm trong bụng…

Ông Phong đưa cho tôi xem một chai nước giải khát nhãn hiệu VITAMIN WATER 500 ml của Hàn Quốc, hàm lượng 88 kcal. Chai nước có màu hồng nhạt và có giá… 23 USD.

Ở Việt Nam có chăng mấy đại gia mới dám dùng thứ nước này? Trả lời câu hỏi của tôi, ông Phong xác nhận đó là thứ nước tăng lực dùng cho các “thượng đế VIP”, giới bình dân hoạ có… điên mới dám bỏ ra mấy trăm ngàn để mua. Ông dang rộng hai cánh tay: “Anh biết không! Tôi sẽ sản xuất thứ nước uống này cho những người có thu nhập khá ở nước ta, với giá thành chỉ năm, sáu chục ngàn một chai như thế này nhưng hàm lượng kcal sẽ cao hơn”. Tôi càng ngạc nhiên hơn khi tận mắt xem “Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh - Y tế công cộng TP. HCM” về các chất bổ dưỡng từ thanh long ruột đỏ. Theo đó, mẫu gói hạt khô thanh long ruột đỏ 300 g chứa hàm lượng lipid và glucid khá cao, tới hơn 1.200 kcal. Mẫu nước ép vỏ trái thanh long ruột đỏ cũng cho 5,80 kcal/100 ml.

Thanh long ruột đỏ trong vườn nhà ông Phong

Vậy là thanh long ruột đỏ không dừng lại ở việc ăn trái. Theo ông Phong, sản phẩm từ vỏ thanh long ruột đỏ có thể chế ra phẩm màu thực phẩm để sản xuất rượu vang, son môi. Hạt khô ép lấy tinh dầu phục vụ cho ngành y dược. Mỗi cân hạt khô xuất khẩu hiện bán với giá 3 triệu đồng. Theo thử nghiệm của ông, cứ 30 kg trái thì thu 1 kg hạt khô. Phần thịt trái có thể dùng để chế ra nước giải khát cao cấp. Vì muốn có những sản phẩm ấy, ông nông dân trí thức lại phải mày mò nghiên cứu, tìm được loại men để tách hạt ra khỏi phần thịt trái mà không bị hư thối. Lại nữa, muốn thực thi đề án này, hơn mẫu vườn trồng thanh long ruột đỏ của ông khác nào… muối bỏ bể. Thì ra, ông đã có phần “hậu bị”. Vậy là một hợp tác xã trồng thanh long ruột đỏ ra đời với 200 xã viên. Đó là những xã viên “đặc biệt” có tâm huyết và có kiến thức. Diện tích trồng thanh long ruột đỏ theo dự kiến sẽ được mở rộng bằng cách liên kết với những cơ sở có đất rộng lớn ngoài Ninh Thuận, Bình Thuận.

“Chúng tôi đã sẵn sàng cho một bước đi mới. Ngày 21.10 vừa qua, tiến sĩ Võ Mai, Chủ tịch Hiệp hội trái cây Việt Nam và đoàn khách của hai nước Pháp - Mỹ, một số nhân vật ở Viện Chiết xuất tinh dầu Việt Nam đã tiến hành họp bàn về trái thanh long ruột đỏ. Tôi hy vọng những việc mình đã làm sẽ có ý nghĩa thực tế”. Đó là lời tâm sự của ông Phùng Nhật Phong khi bàn về tương lai cho thanh long ruột đỏ. Nhân có khách, ông đem ra ba loại sản phẩm mới chế biến từ trái thanh long ruột đỏ ra khoe. Ba chai nước có màu đỏ đậm nhạt khác nhau. Mỗi chai được chế biến từ vỏ, thịt, hạt trái thanh long ruột đỏ. Chỉ vào chai nước nhạt màu nhất, ông Phong khẳng định giá trị dinh dưỡng của nó còn cao hơn nhiều so với chai nước giải khát giá 23 USD của Hàn Quốc. Loại nước giải khát từ thịt trái thanh long mà ông mời chúng tôi có hương vị thật đặc biệt. Nó có màu đỏ như nước xi rô mà lại không phải mùi xi rô - một loại thực phẩm nước uống có lẽ còn hiếm trên thị trường.

Đó là những dự án đang và phải làm. Còn giờ đây, mấy siêu thị dưới thành phố HCM suốt ngày điện thoại cho ông Phong kêu thiếu hàng. Công ty Rồng Đỏ lâu lâu lại giục ông lựa số hàng “đẹp” để xuất đi nước ngoài. Từ nay đến Tết âm lịch, vợ chồng ông nông dân Phùng Nhật Phong còn bù đầu với những hợp đồng cung cấp trái thanh long ruột đỏ.

Phùng Hoàng Chương

Các tin khác:

3/12/2010
3/12/2010
3/12/2010
3/12/2010
3/12/2010
3/12/2010
3/12/2010
3/12/2010
3/12/2010

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang