• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quả hồng không hạt và "4 nhà"

Nguồn tin: Tiếng Nói VN, 03/10/2010
Ngày cập nhật: 4/10/2010

Hàng trăm năm nay, hồng không hạt Bắc Kạn chưa bao giờ là một sản phẩm hàng hóa, chỉ là thứ quả dùng để ăn trong nhà, do trồng nhỏ lẻ, phân tán, kỹ thuật trồng và chăm sóc chưa được quan tâm đúng mức.

Ngày 19/9/2010 tại Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức trọng thể lễ đón nhận văn bằng Chỉ dẫn địa lý cho hồng không hạt Bắc Kạn. Đây là kết quả của sự hợp tác gắn bó chặt chẽ giữa: nhà nông, nhà khoa học, nhà quản lý. Nhưng để hồng không hạt Bắc Kạn trở thành thương hiệu trên phạm vi cả nước, cần thiết phải có sự tham gia của doanh nghiệp.

Việc hồng không hạt (HKH) Bắc Kạn được nhận văn bằng chỉ dẫn địa lý thu hút sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo, các nhà khoa học và nhân dân trong tỉnh. Sở dĩ có sự đặc biệt đó, là vì việc phục hồi và phát triển ổn định loại cây ăn quả đặc hữu HKH đã mở ra cho tỉnh miền núi rất khó khăn một hướng thoát nghèo và có cơ hội từng bước làm giàu.

Trong các giống hồng ở miền Bắc, HKH Bắc Kạn có chất lượng nổi trội hơn hồng Lạng Sơn và hồng Hạc Trì. Đây là giống hồng đã có trên 100 năm, không có hạt, vỏ màu vàng hoặc màu đỏ, tai quả to, 4 - 5 tai, quả không cứng và không chát, vị ngọt dịu đến ngọt đậm sau khi ngâm (nên còn gọi là hồng ngâm), quả nhiều cát đường và rất giòn. HKH Bắc Kạn phân bố chung quanh khu vực hồ Ba Bể, tại những nơi có độ cao dưới 800 m so với mặt nước biển.

Tuy nhiên hàng trăm năm nay, HKH Bắc Kạn chưa bao giờ là một sản phẩm hàng hóa, chỉ là thứ quả dùng để ăn trong nhà, do trồng nhỏ lẻ, phân tán, kỹ thuật trồng và chăm sóc chưa được người dân quan tâm đúng mức. Gần đây, qua điều tra tại 100 hộ trồng HKH, chỉ có 2% số hộ áp dụng đầy đủ các biện pháp kỹ thuật chăm sóc cho cây, 15% số hộ phòng trừ sâu bệnh cho cây, 31% số hộ phát cỏ 1 - 2 lần trong năm, đặc biệt có đến 67% số hộ không hề tác động bất kỳ biện pháp kỹ thuật nào mà chỉ thu hái quả. Vì thế, cây chậm sinh trưởng và phát triển, năng suất thấp, chất lượng kém, quả nhỏ, bị rụng nhiều.

Năm 1994, khi Trung tâm Nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp (CASRAD) tiến hành nghiên cứu tại Bắc Kạn, đã nhận thấy cây HKH Bắc Kạn là một sản phẩm bản địa, một nguồn gen quí có từ lâu đời trong hệ sinh thái hồ Ba Bể, là cây có thể xóa đói giảm nghèo. Tuy vậy, để phát triển HKH từ trong vườn nhà, đồi rừng, trở thành sản phẩm hàng hóa đặc hữu, CASRAD và nhiều nhà khoa học đã phải bám trụ trên 10 năm tại 3 huyện thuộc vùng HKH Bắc Kạn. Nhiều dự án phát triển HKH đã được thực hiện, tập huấn trên 500 lượt hộ nông dân về kỹ thuật thâm canh hồng, xây dựng 33 ha mô hình trồng mới.

Ông Phạm Hữu Tăng, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê (Ba Bể), cho biết, ngoài các vườn hồng rải rác, xã đang có kế hoạch trồng 50 ha HKH tập trung ở các thôn Nà Chom, Tổng Chảo, Pù Lùng, Chợ Lèng, Nà Lẻ, để biến thành vùng HKH đặc sản, có điều kiện thâm canh, nâng cao chất lượng và giá trị hàng hóa. Tất cả 11 xã của huyện Ngân Sơn đều trồng HKH, một số hộ có hàng nghìn mét vuông hồng.

Theo ông Hoàng Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn, huyện xác định HKH là cây hàng hóa, nên đã có kế hoạch trồng 200 ha trong 5 năm tới. Ông Nông Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Hiệu, lạc quan về giá trị kinh tế của HKH: “Tuy trồng tự phát rải rác từ nhiều năm, nhưng trên 20 ha HKH của xã đã mang lại nguồn thu đáng kể cho đồng bào, năm nay giá hồng bán tại vườn nhà là 15.000 - 20.000 đồng/kg. Nếu đóng gói có nhãn hiệu và logo “HKH Bắc Kạn” thì giá cao hơn nữa”.

Tiến sĩ Đào Thế Anh, Giám đốc CASRAD, cho biết, HKH Bắc Kạn là sản phẩm thứ 21 được bảo hộ chỉ dẫn địa lý (có 2 sản phẩm của nước ngoài). Đây là một kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, ông Đào Thế Anh khẳng định, chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể. Cho nên không thể bằng lòng dừng tại đó, mà cần phải tiếp tục thực hiện các hoạt động quản lý và khai thác sản phẩm sau khi được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, thành lập Hiệp hội sản xuất và kinh doanh HKH Bắc Kạn để phát triển thành vùng hàng hóa. Hơn nữa, có được kết quả đáng khích lệ này, rõ ràng không thể thiếu sự hợp tác chặt chẽ giữa: nhà nông, nhà khoa học, nhà quản lý. Muốn HKH Bắc Kạn trở thành thương hiệu trên phạm vi cả nước, phải có sự tham gia của các doanh nghiệp.

Ông Trần Mạnh Chiến, Giám đốc Công ty Thực phẩm sạch Big Green (Hà Nội), sau khi khảo sát tại vườn, nếm thử, phân tích và so sánh với các sản phẩm cùng loại, đánh giá HKH Bắc Kạn có ưu điểm, nhưng chưa có cơ sở đảm bảo bền vững. Ông Chiến cho rằng: “Doanh nghiệp không thể thỏa mãn với Chỉ dẫn địa lý của HKH Bắc Kạn, bởi chúng tôi phải cam kết với khách hàng là sản phẩm của Big Green luôn luôn đảm bảo chất lượng, mẫu mã, bao bì, đi liền với hướng dẫn cách bảo quản, cách sử dụng. Cho nên, các chủ hàng HKH Bắc Kạn cũng phải cam kết đầy đủ như vậy đối với khách hàng của doanh nghiệp. Hiện nay do chưa có đầu mối bán hàng chính thống là Hiệp hội HKH Bắc Kạn, nên doanh nghiệp chúng tôi chưa dám mua với số lượng lớn, mỗi tuần lễ chỉ khoảng 300 kg”.

Tin rằng trong tương lai gần, các cấp chính quyền của tỉnh Bắc Kạn sẽ xúc tiến mối liên kết “4 nhà”, để tạo cơ sở phát triển vững chắc cho HKH Bắc Kạn./.

Trần Lê

Các tin khác:

4/10/2010
4/10/2010
4/10/2010
4/10/2010
4/10/2010
4/10/2010
4/10/2010
4/10/2010
4/10/2010

 

Xem các tin năm 2014

Xem các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang