• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xây dựng trung tâm huấn luyện nghề cá miền Trung

Nguồn tin: SGGP, 09/05/2007
Ngày cập nhật: 10/5/2007

Dự án Trung tâm Huấn luyện nghề cá miền Trung tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng, đang được xây dựng trên khu đất có diện tích 14.434m², với quy mô đào tạo và huấn luyện 600 học viên mỗi khóa, từ 3 đến 6 tháng, tùy theo ngành học. Ngoài ra, sẽ kết hợp thực hiện mô hình liên kết với các trường đào tạo chuyên ngành, cơ sở sản xuất kinh doanh để tổ chức các khóa bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành ngắn hạn. Tổng vốn đầu tư là 5 tỉ đồng. Dự kiến, thời gian thực hiện dự án trong 2 năm 2007-2008.

D.H.


Kiểm soát chất lượng tôm giống còn nhiều kẽ hở

Nguồn tin: VASEP, 8/5/2007
Ngày cập nhật: 9/5/2007

Tôm sú là loài có giá trị cao, nhu cầu tiêu thụ lớn. Hàng năm, XK tôm mang lại hơn 50% giá trị kim ngạch, trong đó phần lớn là tôm sú nuôi. Chính vì vậy, tôm sú được ngành thủy sản xác định là đối tượng nuôi chủ lực có thế mạnh của thủy sản VN. Tuy nhiên, việc kiểm dịch tôm giống thì đến nay vẫn chưa được quan tâm thỏa đáng. Một hội nghị về quản lý chất lượng tôm giống cho vụ nuôi đầu năm 2006 do Thứ trưởng Nguyễn Việt Thắng chủ trì đã được tổ chức ngày 10/1/2006, tại Hà Nội.

Năm 2006, dự kiến cả nước có 620.000 ha nuôi tôm nước lợ, đạt sản lượng 350.000-360.000 tấn (trong đó các tỉnh ÐBSCL đạt 280.000 tấn), tăng khoảng 25.000 tấn so với năm 2005, nhu cầu ước 31,5-32 tỷ PL15, tăng khoảng 3 tỷ con so với năm 2005. Các tỉnh ven biển Bắc bộ và bắc Trung bộ ngoài số lượng sản xuất tại chỗ sẽ cần nhập thêm 2,2 tỷ PL15. Các tỉnh ven biển Nam bộ sẽ phải nhập thêm từ tỉnh ngoài 20 tỷ PL15. Ðể có thể sản xuất 32 tỷ tôm giống dự kiến cần khoảng 100.000 tôm bố mẹ.

 


Toàn tỉnh Bình Định có 109 ha tôm nuôi bị dịch bệnh

Nguồn tin: BĐ, 8/5/ 2007
Ngày cập nhật: 9/5/2007

Từ đầu vụ đến nay, toàn tỉnh đã thả nuôi 2.034 ha tôm, trong đó diện tích tôm bị bệnh 109 ha. Ngoại trừ huyện Phù Cát, các địa phương khác có nuôi tôm đều đã xảy ra tình trạng tôm nuôi chết hàng loạt do bệnh thân đỏ đốm trắng và bệnh do môi trường.

Địa phương có nhiều diện tích tôm nuôi bị dịch bệnh là Phù Mỹ với 43,6 ha, tiếp đến là huyện Tuy Phước 29 ha; TP Quy Nhơn 23; Hoài Nhơn13,4 ha. Nguyên nhân khiến cho tôm bị dịch bệnh chủ yếu là do người dân không kiểm dịch tôm giống trước khi thả nuôi. Tôm giống mang mầm bệnh thả nuôi trong môi trường nước bị ô nhiễm, lại không được chăm sóc chu đáo nên vi rút có điều kiện phát triển gây hại tôm nuôi.

Tiến Sỹ


Thêm một bài học về kiểu làm ăn theo phong trào

Nguồn tin: SGGP, 07/05/2007
Ngày cập nhật: 8/5/2007

Ngày 2-5, cá tra nguyên liệu tại Cần Thơ, An Giang chỉ bán được với giá 14.800 đồng/kg. Còn tại Đồng Tháp và Sóc Trăng, các doanh nghiệp chế biến chỉ mua với giá 14.000-14.500 đồng/kg. Đây là đợt rớt giá thứ ba liên tiếp sau khi giá cá tra đạt mức kỷ lục 17.800 đồng/kg trong tháng trước. Theo các nhà xuất khẩu, nguyên nhân cá tra rớt giá là do thị trường các nước châu Âu và Hoa Kỳ bắt đầu giảm nhu cầu tiêu thụ. Với mức giá cá tra, cá basa nguyên liệu như trên người nuôi chỉ huề vốn, thậm chí lỗ, nhất là đối với số người mới đầu tư sau cơn “sốt giá” tháng trước, bởi vì các chi phí từ việc thuê mua mặt bằng đào ao, thức ăn, thuốc men phục vụ cho việc nuôi cá đều tăng.

Đã vậy, theo dự báo của giới xuất khẩu thủy sản, giá cá tra, basa nguyên liệu sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới do nông dân ồ ạt bán ra. Và hiện nay cũng chỉ mới tiêu thụ chưa đầy 20% sản lượng cá đến kỳ thu hoạch.

Do vậy, những nông dân mới đầu tư sau theo kiểu chạy theo phong trào thấy người ta “ăn khoai mãi cũng vác mai mà chạy” sẽ lỗ nặng, trắng tay. Nhờ con cá basa nhiều người “lên voi” cất nhà lầu, sắm xe hơi đời mới nhưng cũng không ít người “xuống chó!”. Bài học về con tôm trước đây nhiều nông dân phải cầm cố “sổ đỏ” và bây giờ là con cá tra, cá basa liệu đã đủ sức cảnh báo những ai làm ăn ào ào theo kiểu phong trào may nhờ rủi chịu?

Các nhà quản lý đã cảnh báo làm nông nghiệp trong thời buổi hội nhập toàn cầu hiện nay phải có tư duy khoa học, tư duy toàn cầu, không thể duy trì theo kiểu kinh nghiệm tự phát. Các nhà quản lý đã đúc kết: kinh nghiệm không bằng tư duy, phải tư duy toàn cầu khi giải quyết công việc cụ thể tại chỗ. Nuôi cá tra, cá basa tại đồng bằng sông Cửu Long nhưng phải tính đến thị trường tiêu thụ ở tận bên châu Âu, Hoa Kỳ…

Thay đổi kiểu làm ăn tự phát, hoặc theo thói quen kinh nghiệm bằng cách làm ăn mới khoa học có điều tra nghiên cứu để phát triển bền vững không đơn giản chút nào và không thể thực hiện một sớm một chiều nhưng vẫn phải làm. Và đối với nông dân, cách làm thuyết phục nhất là xây dựng những mô hình thành công đủ sức thuyết phục. Có như vậy mới phát huy được thế mạnh nông sản, thủy sản của Việt Nam nói chung và của đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.

MINH THÔNG


ĐBSCL: giá cá tra giảm nhưng ở mức hợp lý

Nguồn tin: TT, 08/05/2007
Ngày cập nhật: 8/5/2007

Giá cá tra loại 1 đã giảm từ 17.200 đồng xuống còn 14.500 đồng, có nơi xuống dưới mức 14.000đ/kg khi thị trường tiêu thụ gặp khó khăn. Tuy nhiên theo ông Ngô Phước Hậu - phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản, giá cá tra ở mức 14.000 đồng/kg như hiện nay là phù hợp cho cả người nuôi và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Nguyên nhân giá cá giảm là do thị trường Nga - một trong những thị trường tiêu thụ mạnh cá tra - bất ngờ giảm mức tiêu thụ khiến một số doanh nghiệp gặp khó khăn dẫn đến tình trạng giảm giá dây chuyền trong nhiều ngày qua.

TRẦN ĐỨC


Tỷ phú nuôi cá chình ở biên giới Tây Nam

Nguồn tin: AG, 7/5/2007
Ngày cập nhật: 8/5/2007

Anh Võ Văn Linh (ấp III, xã Phú Hội, An Phú) đã thành công với mô hình nuôi cá chình lồng bè, loài cá chỉ quen sống trong các hốc đá ở khe suối có dòng nước mát thuộc miền Trung và Tây Nguyên. Thế nhưng, anh Linh đã thuần hóa cá chình thích nghi và phát triển tốt ở vùng nước lũ đầu nguồn sông Cửu Long hơn mười năm qua.

Gắn bó với nghề nuôi cá bống tượng lồng bè nhiều năm, thế nhưng, khi gặp loại cá chình của dân Tây Nguyên đem xuống TP. Hồ Chí Minh, anh Linh đã bị cuốn hút bởi những con cá có hình thù giống như con lươn ở đồng bằng và to bằng đầu gối. Thế là anh khăn gói lên Ban Mê Thuột xem dân xứ núi nuôi cá chình, học hỏi kinh nghiệm rồi mua 300kg cá giống về thả nuôi (loại 4-5 con/kg, giá 95.000đ/kg), sau một năm thu hoạch được một tấn cá thịt, bán giá 170.000đ/kg. Thành công ban đầu, anh mở rộng nuôi cả 8 chiếc lồng bè, mỗi bè thả nuôi từ 200-300 con, cá đạt trọng lượng từ 10-15kg/con thì xuất bán. So sánh mô hình nuôi cá chình với các loài cá đắc giá ở địa phương, anh Linh cho hay, cá bống tượng bán được giá cao nhưng tỷ lệ hao hụt gần 50%, trong khi cá chình chỉ hao hụt 5%. Cá chình có sức sống rất mãnh liệt nên không bị dịch bệnh. Tuy nhiên, con giống chủ yếu dựa vào nguồn đánh bắt thiên nhiên, phải chọn mua cá có kích cỡ nhỏ (9-10 con/kg) của dân đặt dớn, tránh mua cá cỡ lớn (4-5 con/kg) của dân đi câu bị mắc lưỡi câu trong bụng làm hao hụt cao. Cá chình ăn mồi cá, tép, cứ 6,5kg mồi cho một ký cá thịt. Nuôi ba năm đạt trọng lượng tới 15kg.

Con sông Bình Di mùa này nước xanh biếc, nhìn vào lồng bè đàn cá chình đang tranh mồi, những con cá to bằng bắp chân có trọng lượng hơn chục ký, đầu cá chình giống đầu con lươn, thân hình vàng ươm có nhiều đốm bông, đuôi giống cá chạch lấu nhưng không có gai. Theo anh Linh, mùa nước đổ từ mồng 5 tháng 5 đến rằm tháng tám âm lịch, thời điểm này cá chình phát triển tốt. Ngoài ra, anh còn nuôi cá chình xen với cá bống tượng. Bởi, cá chình có sức sống mãnh liệt làm khuấy động môi trường sống cho cá bống tượng hoạt động nhiều hơn, phát triển tốt nên ít hao hụt.

Cá chình thuộc vào tốp cao cấp trong các loài cá nước ngọt ở Việt Nam. Cá đạt trọng lượng 1kg bán được giá 265.000đ, từ 3- 5kg giá 280.000đ và 5kg trở lên giá bán tới 300.000đ/kg. Anh Linh tâm đắc với mô hình nuôi cá chình vì nguồn hàng cung không đủ cầu. Thịt cá chình vừa săn chắc, thơm ngon, các món ăn cá chình ngày càng được phổ biến trong các nhà hàng, khách sạn ở các thành phố lớn và các khu du lịch cao cấp. Cá chình có thị trường xuất khẩu rộng sang các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông… Nếu khai thác tốt thị trường xuất khẩu và phát triển mô hình nuôi cá chình ắt sẽ cứu lấy những chiếc bè nuôi cá tra đang bị “xẻ thịt” ở An Giang!

C.T


Ngành thủy sản Sóc Trăng hỗ trợ 4,2 triệu con tôm sú giống cho ngư dân nghèo

Nguồn tin: Sóc Trăng, 04/05/2007
Ngày cập nhật: 8/5/2007

Nhiều ngư dân nghèo ở 2 huyện Vĩnh Châu và Mỹ Xuyên vừa được Sở Thủy Sản Sóc Trăng hỗ trợ 4,2 triệu con tôm sú giống chất lượng. Toàn bộ số lượng con tôm sú giống nói trên do ngành thủy sản vận động từ các đơn vị cung ứng con giống. Hiện 2 trạm Khuyến ngư Mỹ Xuyên và Vĩnh Châu đang khẩn trương chuyển giao con giống cho các hộ nghèo. Theo ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Giám đốc Sở Thủy sản Sóc Trăng: những năm gần đây, tỷ lệ hộ nuôi tôm có lời ngày càng cao. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận ngư dân ít đất tay nghề nuôi tôm có hạn nên thường xuyên bị lỗ vốn. Để giúp cho bà con ngư dân nghèo có cơ hội thành công trong nuôi tôm, ngành thủy sản đã tích cực vận động các doanh nghiệp hỗ trợ con giống chất lượng.

Từ vụ nuôi tôm năm nay, ngành thủy sản Sóc Trăng đã đổi mới phương pháp chuyển giao kỹ thuật cho ngư dân nghèo, sao cho phù hợp với điều kiện, trình độ của bà con. Đặc biệt sẽ tập trung chuyển giao những nội dung kiến thức cần thiết mà bà con nuôi tôm đặt ra.


Phú Yên: 2,86 tỉ đồng xây dựng mô hình ứng dụng dung dịch điện hoạt hóa trong sản xuất tôm giống

Nguồn tin: PY, 5/5/2007
Ngày cập nhật: 7/5/2007

Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản (G&KTTS) Phú Yên đang triển khai dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng dung dịch điện hoạt hóa (gọi tắt là Anolyte) thay thế các hóa chất khử trùng thông dụng trong các vùng sản xuất tôm giống ở Phú Yên”.

Dự án này được đầu tư 2,86 tỉ đồng, trong đó, vốn sự nghiệp khoa học Trung ương hỗ trợ 850 triệu đồng, vốn địa phương 353 triệu, phần còn lại do ngư dân đóng góp. Dự án mua 5 máy ECAWA có công suất sản xuất Anolyte 200 lít nước/giờ để trang bị cho các khu sản xuất tôm giống tập trung ở huyện Sông Cầu, xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), phường 9 (TP Tuy Hòa), khu sản xuất giống nước ngọt Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa) và trại thí nghiệm giống của Trung tâm G&KTTS tỉnh.

Dự án được triển khai từ nay đến 2008 với mục tiêu nhằm từng bước thay thế các hóa chất khử trùng thông dụng như chlorine và fomaline có độc tính cao bằng dung dịch Anolyte có hiệu quả diệt khuẩn cao, hạn chế từ 70 –80% lượng kháng sinh thường dùng, góp phần sản xuất tôm giống khỏe, sạch bệnh; tạo môi trường sinh thái an toàn, bảo vệ sức khỏe cho lao động sản xuất tôm giống.

NGUYÊN LƯU


Giá các loại cá đồng giống sẽ tăng đột biến?

Nguồn tin: CT, 7/5/2007
Ngày cập nhật: 7/5/2007

Hiện nay, thị trường các loại cá giống mới bắt đầu vào mùa nhưng giá nhiều loại cá giống đã tăng mạnh. Tháng trước, giá cá rô đồng giống chỉ ở mức 25.000 đồng/kg (khoảng 500 con), hiện tại đã lên đến 50.000 đồng/kg nhưng các cơ sở sản xuất cá giống có rất ít hàng. Tương tự, giá cá mè hoa giống cũng đã vượt lên ở mức 55.000 đồng/kg, cá chép đang ở mức 50.000 đồng/kg, rô phi: 23.000 đồng/kg, mè trắng 30.000 đồng/kg… Với mức giá hiện tại, giá nhiều loại cá giống thả nuôi trên ruộng đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, giá cá trê lai giống hiện đã giảm 30.000 đồng/kg so với tháng trước, xuống còn 40.000 đồng/kg. Nguyên nhân do nhiều người nuôi cá trê chuyển sang nuôi cá tra. Thời gian qua, giá cá tra nguyên liệu xuất khẩu tăng mạnh (có lúc ở mức gần 17.000 đồng/kg), thị trường cá tra giống cũng trở nên hút hàng và nhiều người sản xuất cá tra giống đã “hốt bạc”. Theo chủ nhiều cơ sở sản xuất cá giống tại quận Ô Môn và huyện Thốt Nốt (TP Cần Thơ), giá nhiều loại cá đồng giống đang tăng cũng do nhiều cơ sở sản xuất cá giống chuyển sang tập trung sản xuất con bột cá tra, làm nguồn cung các loại cá giống khác giảm. Ông Trần Đình Chuyển, chủ cơ sở sản xuất cá giống Tư Chuyển (ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ), cho biết: “Làm cá tra giống có thể cho lời gấp 3 lần so với sản xuất các loại cá giống khác. Vì vậy, thời gian qua ở Ô Môn và Cờ Đỏ có khoảng 70% các cơ sở sản xuất cá giong tập trung đầu tư vào sản xuất con cá tra giống. Hiện tại, tuy giá cá tra xuất khẩu đã giảm nhưng các loại cá tra giống vẫn còn bán mạnh”.

Hàng năm, sau khi thu hoạch lúa đông xuân, nhiều nông dân ở các tỉnh, thành ĐBSCL thường thả nuôi các loại cá đồng trên ruộng lúa, làm sức mua cá giống tăng mạnh. Năm nay, do Nhà nước đã có chủ trương khuyến khích nông dân không xuống giống lúa hè thu ngay sau vụ thu hoạch lúa đông xuân 2006-2007 nhằm dập tắt mầm bệnh và sâu gầy hại lúa nên nông dân sạ lúa hè thu có trễ hơn các năm trước. Chính vì vậy, sức mua các loại cá giống, nhất là các loại cá đồng thả nuôi trên ruộng, chưa sôi động bằng thời điểm cuối tháng 4 và đầu tháng 5 -2006. Tuy nhiên, theo dự đoán của các cơ sở sản xuất cá giống tại ĐBSCL, khoảng 15 ngày nữa sức mua các loại cá giống thả nuôi trên ruộng sẽ tăng mạnh.

Nguồn cung giảm nhiều, khả năng diện tích nuôi thủy sản trên đồng ruộng phát triển mạnh, giới kinh doanh dự đoán giá nhiều loại cá giống có thể tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm trước.

CÔNG - KHOA


Quảng Nam: khuyến khích các thành phần kinh tế mở rộng diện tích nuôi cá tra xuất khẩu lên 300 ha

Nguồn tin: TN, 06/05/2007
Ngày cập nhật: 7/5/2007

Từ mô hình nuôi cá tra xuất khẩu của ông Nguyễn Hữu Hiền (Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn Á Châu - Quảng Nam) đạt hiệu quả khá cao, tỉnh Quảng Nam đã và đang khuyến khích các thành phần kinh tế mở rộng diện tích nuôi cá tra xuất khẩu lên 300 ha.

Với 6 ha mặt nước, ông Hiền xây dựng 3 mô hình nuôi cá lồng bè ở hồ Khe Tân (huyện Đại Lộc), đào ao nuôi gần hồ Vĩnh Trinh (huyện Duy Xuyên) và tại hồ Bồ Bồ (xã Điện Tiến huyện Điện Bàn), mỗi vụ thu hoạch, ông Hiền đạt năng suất từ 200 đến 300 tấn/ha; cá biệt có vụ đạt đến 400 tấn/ha. Doanh thu từ 4,5 đến 5 tỉ đồng, trong đó lợi nhuận chiếm 25 đến 35%, tương ứng khoảng 1 tỉ đồng/ha.

Theo Bí thư tỉnh uỷ Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng, nhân rộng mô hình nuôi các tra xuất khẩu như ông Nguyễn Hữu Hiền sẽ mang lại nguồn thu rất lớn cho người dân. Vấn đề là tỉnh phải có giải pháp trong quy hoạch và thiết kế hồ nuôi, chính sách về sử dụng đất, mặt nước, giải pháp về công nghệ, cung cấp con giống, việc chế biến và thu mua sản phẩm ... Bênh cạnh đó, địa phương phải tính toán đến hiệu quả khi xây dựng các nhà máy chế biến, sản xuất thức ăn không ảnh hưởng đến du lịch và môi trường.

Theo tính toán, với mức đầu tư cơ bản khá cao khoảng 1 tỉ đồng/ha, Quảng Nam đang khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển nuôi cá tra, nhất là việc đầu tư của các nhà doanh nghiệp, doanh nhân , tạo điều kiện và cơ hội cho nông dân học tập và làm theo. Về phía Tỉnh ,sẽ tính toán kỹ hơn các chính sách liên quan đồng thời chỉ đạo các ngành nông nghiệp và thuỷ sản có kế hoạch chuyển giao công nghệ để tiến đến nuôi gia công, qua đó hổ trợ và tạo điều kiện để nông dân làm vệ tinh cho doanh nghiệp, đồng thời kiểm soát tốt các quy trình từ khâu giống đến sản xuất , chế biến để không ảnh hưởng môi trường.

Nếu đạt được diện tích nuôi cá Tra xuất khẩu lên 300ha vào năm 2010, tỉnh Quảng Nam sẽ đạt sản lượng 50.000 tấn/năm với giá trị kim ngạch xuất khẩu 50 triệu USD.

Hồ Trọng


Bi kịch con tôm!

Nguồn tin: TTCT, 05/05/2007
Ngày cập nhật: 6/5/2007

TTCT - Cách đây hơn năm năm, người dân Bạc Liêu buộc chính quyền phải “chạy theo” mình khi hàng vạn hộ gia đình chuyển ruộng lúa thành vuông nuôi tôm.

Giờ đây, cũng chính họ khiến chính quyền đau đầu và “chạy theo tập 2” khi lấp vuông tôm để trồng lúa trở lại.

Nhiều lão nông tri điền từng giàu nứt vách, trữ trong nhà hàng ngàn giạ lúa/vụ nhưng giờ đây không có gạo để nấu cháo ăn qua ngày. Chuyện gì đang xảy ra tại vùng chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ lúa sang tôm ở Bạc Liêu?

Từ huyện Hòa Bình xuống xã biển Vĩnh Hậu (Bạc Liêu), khu nuôi tôm công nghiệp cặp hai bên đường của người dân xơ xác, tiêu điều. Mặc dù vụ thả nuôi được xác định từ tháng hai nhưng đến thời điểm này người dân chưa cho nước vào vuông. “Tiền đâu nữa mà thả nuôi. Ba năm rồi không có vụ nào trúng, dân ở đây mất trắng, nợ nần không lối thoát” - anh Thạch Dương, bí thư chi bộ ấp Vĩnh Mẫu, xã Vĩnh Hậu, nói trong xót xa.

"Hai lúa" xác xơ

Anh Thạch Dương, bí thư chi bộ ấp Vĩnh Mẫu, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu), thất bát ba năm liền, nợ quá hạn ngân hàng gần 100 triệu đồng, không còn vốn để có thể tiếp tục nuôi tôm

Trước đây anh Dương là “Hai Lúa” chính hiệu, nhà có mấy chục công đất ruộng. Tuy lúa không làm anh thật sự giàu có nhưng cũng không đến nỗi buộc gia đình anh rơi vào lo lắng, cùng cực như thời điểm hiện nay. Khi chuyển đổi từ trồng lúa sang nuôi tôm theo qui hoạch của chính quyền, năm đầu anh làm trúng, trừ đi tất cả chi phí thì còn lời khá. Sang năm thứ hai, con tôm bắt đầu trở chứng nuốt hết số vốn mà anh dành dụm được. Sổ đỏ của căn nhà nông thôn và mấy chục công đất của anh bắt đầu “lội” tới ngân hàng. Không còn vốn, anh đành phải vay nóng, vay lạnh bên ngoài nhưng vẫn không thể cứu nổi bi kịch mà anh đang “bị” buộc vào đó.

Anh Dương đứng nhìn đáy vuông trơ ra nứt nẻ giữa cái nắng chói chang mà rơm rớm nước mắt, nhớ lại cái thời còn là... Hai Lúa. Anh nói: “Chưa bao giờ mà cuộc đời tôi, gia đình tôi khó khăn, nợ nần như bây giờ. Không còn nguồn thu nhập ổn định nào khác ngoài số tiền 300.000-400.000 đồng lương lĩnh từ Nhà nước. Với hoàn cảnh hiện nay thì tôi khó có thể trả nổi nợ quá hạn ngân hàng 100 triệu đồng”.

Ngặt nỗi anh buộc phải cố trả vì là... bí thư chi bộ ấp, vì theo chỉ thị của cấp trên, nếu những người như anh mà không (hoặc chậm) trả thì còn nói ai nghe, dân sẽ “vin” vào đó mà... thiếu nợ quá hạn ngân hàng. Anh phải dè sẻn từng đồng để trả nợ dần, miễn sao là có trả. Vụ thả nuôi này anh chẳng còn đồng vốn nào nên đành phải treo đáy vuông. Chi bộ của anh có tất thảy bảy người thì đã có đến bốn người nợ quá hạn ngân hàng mà không có cách gì trả nổi. Mỗi lần vào họp nhắc đến chuyện nợ nần mà anh cảm thấy áy náy. Thiên tai, địch họa có chừa bất cứ ai? Cũng trong chi bộ này, ông Phạm Văn Quí 71 tuổi đời, 40 năm tuổi Đảng cũng phải bớt phần lương hưu ít ỏi của mình lĩnh hằng tháng để trả nợ ngân hàng. Sổ đỏ, giấy tờ của ông cũng đã “gửi” hết ở ngân hàng.

Cách đây vài năm, ở khu vực Vĩnh Mẫu, ông Huỳnh Văn Khá được xem là một trong những người khá giả bậc nhất vùng này. Với vài chục công đất trồng lúa, mỗi vụ trong nhà ông lúa chất đầy, có đến hàng ngàn giạ. Từ năm 2004, ông chuyển sang nuôi tôm vì khu vực này chẳng còn thể nào trồng lúa vì nước đã nhiễm mặn do ai cũng chuyển ruộng thành ao tôm. Như bao nông dân khác ông trúng vụ đầu, rồi sau đó thất bại luôn cho tới nay. Khi chúng tôi tìm đến nhà, bà Lê Thị Nhan (vợ ông) nói ông đang ở ngoài vuông. “Xả nước vào thôi chứ có tiền đâu mà thả giống. Vậy mà ổng cứ tối ngày ở ngoài vuông, không muốn vào nhà”. Bà Nhan nói trong nghẹn ngào: “Lúc còn làm lúa, nhà tôi gạo ăn không hết.

Chưa khi nào tôi nghĩ tới chuyện không có hạt gạo để ăn. Vậy mà bây giờ có hôm trong nhà không còn nắm gạo nào để nấu cháo”. Càng nuôi tôm ông Khá càng lún sâu vào nợ nần, đến nỗi ông không dám nhìn thẳng vào mặt vợ. Vợ ông thì bảo nợ nần kiểu này chắc có nước bán nhà mà đi. “Tôi cũng có ý định bán bớt đất đai để trả nợ ngân hàng, nhưng ngặt nỗi đất đai khu vực này bán không ai mua nữa. Còn chiếc xe ủi cà tàng chắc tôi bán nốt để xoay xở, chứ bây giờ còn đồng nào trong túi đâu mà nuôi với nấng”.

Quay đầu làm ruộng?

1.300 tỉ đồng hay 120 tỉ đồng?

Theo một báo cáo của Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bạc Liêu, dư nợ đến thời điểm đầu năm 2007 ở tỉnh này là 4.100 tỉ đồng, trong đó nợ quá hạn (phần nhiều là nợ xấu) lên đến 1.300 tỉ đồng. Trả lời chất vấn cử tri tại kỳ họp HĐND tỉnh Bạc Liêu cuối năm 2006, ông Hồ Thái Nguyên - giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bạc Liêu - cho biết nợ xấu là 1.304 tỉ đồng, chiếm 32,8% tổng dư nợ, với 42.958 hộ toàn tỉnh. Trong số hộ này có đến 42.261 hộ dân nuôi trồng thủy sản với nợ quá hạn 1.200 tỉ đồng (có 700 tỉ đồng là nợ xấu).

Chiều 1-5, ông Hồ Thái Nguyên lại cho chúng tôi biết số dư nợ quá hạn của ngân hàng hiện nay trên địa bàn chỉ khoảng trên 200 tỉ đồng, tỉ lệ 8,7%. Còn dư nợ quá hạn trong nuôi trồng thủy sản chỉ trên 6,2%, vào khoảng 120 tỉ đồng, tập trung vào vùng chuyển đổi lúa - tôm.

Đi dọc theo xã Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hậu A, Vĩnh Mỹ A... tình hình vẫn vậy. Dân nuôi tôm điêu đứng đến thảm lòng. Anh Đỗ Hữu Ngọc, bí thư chi bộ ấp 15, xã Vĩnh Hậu A, nói: “Đừng thấy vuông đầy nước như thế mà nói họ đang thả nuôi. Khu vực này nợ nần như chúa chổm. Họ không còn tiền đầu tư thả giống nên bơm nước vào để tôm cá tự nhiên tự sống”. Trước đó không lâu chúng tôi đã nghe một số cán bộ xã, huyện nói nhất định không để đất trống. Ông Phạm Doãn Tân, chi hội trưởng nông dân ấp, cũng lỗ lã, nợ quá hạn ngân hàng, nên vợ ông phải bỏ đi xứ khác làm mướn kiếm tiền nuôi con học đại học, còn ông ở lại vuông tôm... bám đất.

Anh Đỗ Ngọc Định, trưởng ấp 15, cho biết toàn ấp có 510ha nuôi trồng thủy sản. Từ khi chuyển sang nuôi tôm, thu nhập bình quân đầu người trong ấp rất cao, đến 25 triệu đồng/người/năm. Tổng thu nhập của ấp năm 2003 là 35 tỉ đồng. Nhưng sau đó thu nhập bình quân đầu người giảm dần, chỉ còn không quá 10 triệu đồng/người/năm. Hai năm qua, số hộ gặp rủi ro lên đến 90%, số hộ có lãi đếm được trên đầu ngón tay. Vụ tôm này chỉ mới có 22 hộ thả tôm nuôi với diện tích giống 22ha. Và trong số 22 hộ này đã có sáu hộ tôm chết sạch. Hộ có tiền bơm nước vào vuông nhưng không có tiền thả giống thì nhiều, bi kịch hơn là đến bơm nước vào vuông cũng không được vì không có tiền chạy máy bơm như tình trạng của bà Ba Đáy, Phạm Văn Nghĩa, Đỗ Văn Kiểu, Lê Văn Huynh...

Ấp 16, 17 của xã Vĩnh Hậu A cũng thảm thương tương tự: họ tối ngày đóng cửa im ỉm, không ai ở nhà vì sợ ngân hàng đến đòi nợ. Thấy cán bộ ngân hàng đến đầu ngõ là họ đóng cửa lại hoặc trốn trong buồng. Một cán bộ ngân hàng cho biết họ có ở nhà rõ ràng nhưng đến nơi thì con cháu nói bố mẹ đi làm ăn xa.

Nếu có gặp được ai thì họ cũng cười trừ chứ có tiền đâu mà trả. Chỉ riêng Ngân hàng Nông nghiệp đã có dư nợ trong ba ấp là 29,8 tỉ đồng, trong đó nợ quá hạn và nợ xấu là 22,4 tỉ đồng.

Không chỉ “Hai Lúa” nợ nần, doanh nghiệp cũng lao đao. Nhiều cơ sở cung cấp giống, thức ăn, vật tư thủy sản... đành phải đóng cửa vì... con tôm thất cơ lỡ vận. Anh Vũ Duy Tân là chủ cơ sở vật tư thủy sản ở ấp 15, thấy nông dân làm ăn khó khăn nên anh bán chịu, không ngờ họ thất bại nhiều năm liên tục nên anh cũng ngất ngư theo. Giờ đây anh phải đóng cửa cơ sở, bán hết đất trả nợ ngân hàng nhưng vẫn còn thiếu trên 200 triệu đồng, chưa kể còn nợ các công ty khác 700 triệu đồng.

Tâm sự với chúng tôi, anh Huỳnh Thanh Du, phó chủ tịch phụ trách kinh tế của xã Vĩnh Hậu, nói: “Khu vực này được tỉnh cho phép chuyển đổi từ nông nghiệp sang nuôi trồng thủy sản. Thời gian đầu dân làm ăn hiệu quả, trúng thấy mê. Sang năm thứ ba thì bắt đầu thất, dân nợ nần tăng lên nhiều. Toàn xã có 2.399 hộ, tổng dư nợ 41 tỉ đồng, nhưng trong đó có đến 38,3 tỉ đồng (93%) là nợ quá hạn, nợ xấu khó đòi. Số hộ làm hiệu quả rất ít. Khoảng 80% bằng khoán của hộ dân đã nằm ở ngân hàng, số còn lại cũng cầm cố hết”.

Ông Trần Thanh Tâm, phó chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, nói lãnh đạo địa phương đang tìm mọi cách để vận động người dân chuyển từ nuôi tôm sang con cua hay con cá cho phù hợp. Ông cho biết chỉ riêng xã Vĩnh Hậu, qua khảo sát có đến 106 hộ với 80ha để đất hoang vì không còn khả năng sản xuất.

Tại xã Vĩnh Mỹ A, một khu vực cũng chuyển đổi từ lúa sang nuôi tôm, người dân làm ăn liên tiếp thất bại. Không thể để cái nợ ngập đầu, họ đã phá vuông tôm, cho xe ủi lấp đất xuống để quay trở lại trồng lúa. Cứ tưởng rằng đất đã nhiễm mặn, nhưng không ngờ lúa vẫn trúng mùa, mỗi năm cũng được 8 tấn/ha. Giờ đây hàng loạt hộ dân Vĩnh Mỹ A đã trở lại đúng “bản chất nông dân” của mình. Họ nói với chúng tôi: “Không lẽ ngồi thừ ra mà chịu chết đói sao. Là nông dân, bao đời chỉ biết làm lúa, chuyển qua nuôi tôm với kỹ thuật ba mớ, trong khi hệ thống thủy lợi không đáp ứng được việc nuôi tôm, vốn lại không đủ thì làm sao chúng tôi trụ nổi với canh bạc đầy bất trắc với con tôm”.

Lãnh đạo một ngân hàng cho chúng tôi biết: xét về phương diện hiệu quả thì ngành ngân hàng thấy “thất bại” vì dự nợ quá hạn quá cao, nợ xấu nhiều trên tổng dư nợ. “Chính vì thế mà chúng tôi thấy ngành ngân hàng và thủy sản cần phải ngồi lại với nhau, thống nhất đánh giá được - mất thế nào mà từ đó đề xuất những bước đi tiếp theo, chứ như hiện tại thì rất khó mà tiếp tục đầu tư”.

Trước tình hình dư nợ quá hạn, nợ xấu quá nhiều vì nuôi tôm, Tỉnh ủy Bạc Liêu đã ra chỉ thị về tăng cường chỉ đạo thu hồi nợ quá hạn trong cán bộ, đảng viên, công chức. Mới đây, trong một báo cáo của tỉnh, số dư nợ quá hạn trong toàn tỉnh ở lĩnh vực nuôi trồng thủy sản lên đến cả ngàn tỉ đồng. Một số ngân hàng cũng bắt đầu đưa mấy anh “Hai Lúa nuôi tôm”... ra tòa vì nợ.

Chuyện con tôm, cây lúa giờ đây ở Bạc Liêu cũng nóng như hồi người dân từ bỏ ruộng lúa để chạy theo con tôm, nhưng có điều nóng ở chuyện nợ nần và cả chuyện chính quyền cứ mướt mồ hôi mà chạy theo nông dân! Ông Phạm Hoàng Bê, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu:

Không xiết nợ

Sau mấy năm đầu nuôi tôm thắng lợi, thời gian gần đây tôm có biểu hiện chết dần và chết nhiều. Lý do là thiếu hệ thống xử lý về mặt môi trường. Rồi người nuôi không đảm bảo được nguyên tắc nuôi, điều kiện nuôi. Đến năm 2004 thì người dân bắt đầu rơi vào cảnh nợ nần.

Về quan điểm xử lý nợ, tỉnh quan tâm nhiều đến vấn đề nông dân có vốn sản xuất hay không, chứ không phải đặt nặng chuyện thu hồi nợ. Thật ra có thu được bao nhiêu đâu. Qua đánh giá lại, hộ nào nuôi tôm trúng thì phải giải quyết nợ với ngân hàng. Còn hộ nào đặc biệt khó khăn, nuôi thất bại nhiều năm qua thì giãn phần thu nợ để họ có điều kiện làm trả nợ, chứ không phải xiết nợ họ. Tỉnh ủy và UBND tỉnh không có bất kỳ chủ trương xiết nợ nào, mà chỉ đánh giá lại tình hình nuôi trồng thủy sản trong thời gian qua ở vùng này để có biện pháp hỗ trợ về giống, vốn, kỹ thuật, thậm chí tiếp tục cho họ vay nuôi.

Chúng tôi xác định có ba xã gặp khó khăn và đang cho ngành nông nghiệp, thủy sản đánh giá lại tình hình nuôi tôm ở ba xã này, coi khả năng chuyển đổi vừa qua có phù hợp hay không. Để từ đó có kiến nghị, điều chỉnh lại qui hoạch cho phù hợp, phát huy hiệu quả sản xuất. Thực tế vừa qua có một số hộ lấp vuông tôm để quay lại trồng lúa, có hiệu quả. Tỉnh có qui hoạch nhưng cũng để cho dân định đoạt trên phần đất của mình.

PHƯƠNG NGUYÊN - VIỆT SỬ


Cải thiện môi trường nuôi tôm ở ĐBSCL:Trồng 20.000 ha cỏ năng tượng

Nguồn tin: SGGP, 06/05/2007
Ngày cập nhật: 6/5/2007

Chiều 5-5, TS Dương Văn Ni, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm đa dạng sinh học Hòa An Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: Trung tâm đang triển khai cho nông dân nuôi tôm ở Đông Hải, Giá Rai, Phước Long… tỉnh Bạc Liêu, trồng khoảng 20.000 ha cỏ năng tượng, còn gọi là lác hến biển.

Loại cỏ này cũng là thức ăn cho tôm, góp phần hạn chế ô nhiễm để tránh tình trạng tôm chết tràn lan. Thực tế, nhiều hộ trồng cỏ năng tượng giảm được rủi ro tôm chết 25%-30%, giúp tôm lớn nhanh.

Huỳnh Lợi


Thừa Thiên-Huế: Cá nuôi lại chết hàng loạt

Nguồn tin: SGGP, 04/05/2007
Ngày cập nhật: 5/5/2007

Hôm qua 3-5, gần 5.000 cá nuôi (trọng lượng 0,3-0,5kg/con) đồng loạt bị chết tại hồ Nông Hội, xã Hương Vân (huyện Hương Trà - ảnh). Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 3 tháng qua, cá nuôi tại hồ Nông Hội bị chết hàng loạt.

Theo kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên-Môi trường Thừa Thiên-Huế, nguyên nhân cá chết đợt đầu là do ảnh hưởng ô nhiễm từ dây chuyền chế biến bột đá Puzelan Phong Mỹ thuộc Cụm Công nghiệp-làng nghề Tứ Hạ. Cơ sở sản xuất bột đá đã hỗ trợ cho người nuôi 6 triệu đồng trong đợt cá chết đầu tiên và cam kết xử lý nguồn nước bảo đảm yêu cầu vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, sau đợt mưa lớn cách đây 2 ngày, cá nuôi tại hồ Nông Hội lại chết hàng loạt. Người dân Hương Vân hiện hết sức lo ngại về tình trạng môi trường nước bị ô nhiễm.

NG.Q.


ĐBSCL: Cá tra bị chết nhiều do mưa đầu mùa

Nguồn tin: SGGP, 03/05/2007
Ngày cập nhật: 4/5/2007

Người dân nuôi cá tra ở cù lao Tân Lộc (Thốt Nốt, Cần Thơ) cho biết: Hàng loạt hầm cá đang xuất hiện bệnh mang trắng làm cá chết khá nhiều và rất nhanh. Đa số cá chết vào ban đêm, có hầm chết từ vài trăm con đến hàng ngàn con/ngày.

Không riêng gì Tân Lộc, mà ở An Giang, Đồng Tháp… hiện tượng cá chết cũng xảy ra. Nguyên nhân, do mưa đầu mùa trong những ngày qua khiến thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh nên cá dễ bị bệnh. Các ngành chức năng khuyến cáo bà con thay nước hầm cá thường xuyên, xử lý vôi… để hạn chế thiệt hại.


Tiêu chuẩn GAP (Good Agricultural Practices): “Visa” để xuất khẩu nông thủy sản vào WTO

Nguồn tin: CT, 3/5/2007
Ngày cập nhật: 4/5/2007


Cá tra Đồng bằng sông cửu long cung vượt cầu

Nguồn tin: Sóc Trăng, 27/04/2007
Ngày cập nhật: 4/5/2007

Theo tin từ Bộ Thủy sản, diện tích nuôi cá tra, cá Basa của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã lên đến mức kỷ lục 5.000 ha; riêng ở tỉnh Sóc Trăng đã có 52 ha diện tích nuôi cá tra. Hiện nay hầu hết chi phí thức ăn cho cá, diện tích thuê đất để nuôi cá đang tăng mạnh từ 20 – 30% trong khi giá bán cá tra đã bắt đầu sụt giảm từ 4.000 - 5.000 đồng/kg.

Nếu tình hình cứ tiếp tục như thế người nông dân sẽ bị thiệt hại nặng vì thực chất là bán tháo để kiếm tiền trả vay ngân hàng, trả tiền thuê đất và trả lương cho nhân công.

Trong giai đoạn hiện nay các ngành, các địa phương cần xem xét đánh giá hợp lý nhu cầu khai thác nguồn lợi thủy sản; đặc biệt, là cần phải rà soát quy hoạch nhanh vùng khai thác nuôi cá tra, cá basa để giảm bớt khó khăn cho sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường; đồng thời, các doanh nghiệp chế biến thủy sản phải xây dựng quy trình xuất khẩu phù hợp để có điều kiện khai thác hết công suất các nhà máy đã đầu tư, cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm để có giá bán tương xứng và cạnh tranh lành mạnh.

Đồng bằng Sông Cửu Long luôn được biết đến có lợi thế về nguồn lao động dồi dào, giá công nhân rẻ, do đó giá sản phẩm nguyên liệu rẻ.

Hiện các ngành, các địa phương và doanh nghịêp vùng ĐBSCL đã đưa ra các biện pháp khắc phục như thẩm định phương án kinh doanh, đánh giá tác động môi trường thực hiện dự án và tuyên truyền khuyến nông, khuyến ngư hướng nông dân, doanh nghịêp đầu tư sản xuất những sản phẩm khác cá tra, cá basa, nhằm giảm áp lực nuôi thủy sản tại vùng ĐBSCL.

Trang Hoàng Thọ


Bến Tre: Thạnh Phú phát triển nuôi tôm càng xanh

Nguồn tin: BTre, 03/05/2007
Ngày cập nhật: 4/5/2007

Hai năm qua, các mô hình nuôi tôm càng xanh trong ruộng lúa ở xã Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú luôn gặt hái được kết quả cao, bình quân mỗi hộ thu lãi khoảng 10 triệu đồng/ha.

Năm 2006 phong trào nuôi tôm càng xanh ruộng lúa đã phát triển nhân rộng ra nhiều vùng lúa 1 vụ như An Thạnh, An Thuận, An Qui, An Điền với tổng diện tích hơn 2.500 ha. Năm qua, hầu hết người nuôi đều có lãi, trung bình từ 10 đến 20 triệu đồng/ha/hộ. Đặc biệt có hộ thu lãi đến 50 triệu/ha như ông Nguyễn Văn Đức ở ấp An Hoà, xã An Thuận, ông Hồ Văn Bú ở ấp Thạnh Hưng xã Mỹ Hưng. Để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm càng xanh năm 2007 đạt kết quả cao, Sở thuỷ sản Bến Tre đang tiến hành các biện pháp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật, tổ chức hội thảo, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm, để người dân có điều kiện ứng dụng vào sản xuất.


Bến Tre: Nuôi thuỷ sản ở Bình Đại tiến tới bền vững

Nguồn tin: BTre, 03/05/2007
Ngày cập nhật: 4/5/2007

Nuôi tôm công nghiệp ở Thạnh Phước, huyện Bình Đại(ảnh Xuân Trường -TTXVN)Những ngày cuối tháng 4 sôi động này, huyện Bình Đại cũng nhộn nhịp hẳn lên, bởi việc nuôi tôm, cá đang bước vào mùa vụ. Quy luật của sự phát triển đang đòi hỏi người Bình Đại phải chuyển giai đoạn để theo kịp và để phát triển bền vững hơn.

Trong những ngày này, rất khó gặp được lãnh đạo huyện Bình Đại, bởi một lẽ duy nhất là quyết tâm “gở” lại phần tôm chết của vụ năm rồi, và cái gần nhất là giúp bà con “lấy lại sức” sau cơn bão số 9 vừa qua. Cho nên, không hội họp, tất cả phải xuống cơ sở giúp bà con ăn chắc vụ này.

Anh Hữu Khoa, một cán bộ ủy ban huyện mà chúng tôi gặp được, giải thích về việc huyện điều chỉnh lại quy họach cho phù hợp với điều kiện đang đòi hỏi, theo anh: Bình Đại hiện có 2 quy hoạch, cả tổng thể và chuyên ngành. Quy họach tổng thể của huyện được hình thành khi có cống đập Ba Lai. Tất nhiên còn điều chỉnh, vì dự án ngọt hóa Bắc Bến Tre chưa hoàn thành. Khó khăn là vậy, nhưng huyện không chờ, mà từ thiết kế dự án, huyện hình thành quy họach chuyên ngành.

Cống đập Ba Lai là giai đoạn 1 của dự án ngọt hóa Bắc Bến Tre. Vì chưa hoàn thiện, muốn phát triển nhanh hơn, thì Bình Đại phải sắp xếp lại cho phù hợp với hiện tại. Với 2 công việc: Nuôi công nghiệp không thể ào ạt, mà giữ một tỉ lệ vừa phải, tăng diện tích nuôi xen rừng và quảng canh; đồng thời kiện toàn lại ban chỉ đạo nuôi thủy sản huyện, để trên cơ sở đó mà lãnh đạo và quản lý vùng nuôi đúng theo quy hoạch, giúp các xã phát huy ý thức cộng đồng trong dân. Có như vậy mới hạn chế việc đưa chất thảy ra ngoài làm ô nhiễm môi trường.

Trước đây, cống đâp Ba Lai chưa có, nên vùng phía ngoài cống đập có độ mặn thấp, nhưng bây giờ thì rất cao, muốn nuôi được, phải có dự án dẫn nước ngọt từ phía trong cống đập Ba Lai.

Trên lĩnh vực thủy sản, giữ vững đoàn tàu đánh bắt và không ngừng nâng cao chất lượng khai thác. Diện tích nuôi vẫn là 16.000 ha, không cho tăng lên, nhưng tỉ lệ nuôi từng loại hình có thay đổi. Hình thức quảng canh xen rừng sẽ tăng, đạt tỉ lệ phân nửa diện tích nuôi trong toàn huyện. Kết hợp với nuôi là việc trồng đước, vẹt, xú để tạo môi trường sinh thái. Phần còn lại là kéo giảm diện tích nuôi công nghiệp còn khoảng 4.000 ha, quảng canh trong ruộng lúa là 1.000 ha, nuôi nghêu tăng thêm 500 ha, để đạt khoảng 2.500 ha.

Việc chủ động con giống có nghĩa là trên cơ sở trước đây đã hình thành được vùng sản xuất tôm giống Cadex, nay có thêm Thới Thuận và sắp tới tiếp tục phát triển sang xã Thừa Đức, cộng với các cơ sở ở ngoài tỉnh nhằm cung cấp giống đúng chuẩn đạt số lượng theo nhu cầu từ 80% trở lên, phấn đấu đến vụ 2008, hoàn toàn chủ động về nguồn giống.

Điểm mới về nuôi công nghiệp của Bình Đại hiện nay là các xã xung quanh Định Trung. Mấy năm trước, việc nuôi tôm không tới được nơi đây, vì người ta cho rằng tôm chỉ phát triển tốt ở những vùng nước mặn. Nhưng năm rồi, cũng từ cuộc sống, người dân đã chỉ ra rằng, nuôi tôm sú trong vùng nước lợ vẫn trúng, và thực tế là đúng. “Vậy là chúng tôi phải sửa. Nếu như 2 năm về trước, ta không cho dân làm, thì năm nay, tại vùng này, trên cơ sở hiện có, mà phát triển thêm 100 ha nữa.

Vùng Thạnh Trị cũng vậy, phía dưới cống đập Ba Lai vẫn giữ nguyên diện tích nuôi tôm sú như năm rồi, nhưng phải làm thủy lợi dẫn nước ngọt từ trên cống đập về, để giảm bớt độ mặn, hạn chế việc tôm chết như những năm trước. Còn phần đất nằm phía trên cống, thì phát triển nuôi thủy sản nước ngọt, trồng mía và cây ăn trái.

Đối với con cá da trơn thì nuôi trong ao, không cho nuôi lồng bè trên sông. Những năm trước đây cũng có nuôi, nhưng vì chưa có kinh nghiệm. Vài năm gần đây, xuất hiện nhiều mô hình có hiệu quả cao, như Việt Tiến ở xã Châu Hưng, chị Vân nuôi cá sấu ở Thạnh Trị, Công ty Trung Thành đầu tư nhà máy nước cũng tham gia nuôi cá da trơn, cho nên từ năm 2007, huyện chủ trương phát triển thêm 100 ha nuôi loại cá này.

Hai phương án giải quyết nước thoát để tránh ô nhiễm dòng nước cung cấp từ sông Ba Lai, đó là nuôi có giới hạn và hướng dẫn người nuôi có ao xử lý nước thải đúng kỹ thuật theo hướng dẫn. Mới nhất đối với con cá da trơn vùng này là việc liên kết được “4 nhà” – chăn nuôi, khoa học, chế biến và xuất khẩu để bảo đảm chất lượng và giá cả. Hướng tới mục tiêu bền vững về thủy sản là vậy.

Cây lúa Bình Đại chủ trương cắt vụ cho đất nghỉ và rất coi trọng về giống. Không làm 3 vụ, mà chỉ 2 vụ lúa, hoặc một lúa một màu, tuy có cực hơn, nhưng hiệu quả của màu luôn cao hơn lúa. Từ mô hình trồng màu phủ bạt (dưa hấu và rau) ở xã Thừa Đức, đem lại hiệu quả rất cao ở vụ vừa rồi, đã chỉ ra hướng giải quyết đầu ra của cây màu, vẫn phải là liên kết “4 nhà” để tạo thế bền vững. Đó cũng đồng thời là cách “chữa cháy” sau bão số 9 vừa qua ở cả huyện Bình Đại.

Vụ tôm năm rồi, chết khoảng 1.000 ha, gần 25% diện tích nuôi, nhưng nhờ được giá, nên người dân vẫn còn có lãi. Năm nay, ngành chuyên môn đặc biệt chú ý đến công việc quan trắc môi trường. Trên cơ sở đó khuyến cáo từng lúc, giúp người nuôi thả tôm đúng lịch thời vụ, cùng với kiểm soát chặt chẽ con giống, hạn chế thấp nhất dịch bệnh xảy ra. Vào thời điểm cuối tháng 4 này, các khâu chuẩn bị cho nuôi vụ tới đã xong. Chủ trương cho thả tôm nuôi theo hình thức quảng canh đã hơn một tháng, nay chưa thấy có dịch bệnh, hứa hẹn một mùa bội thu.

Lê Quang Nhung


Trà Vinh: Trên 133,6 tỉ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng ngành thủy sản

Nguồn tin: CT, 03/05/2007
Ngày cập nhật: 4/5/2007

Năm 2007, ngành thủy sản tỉnh Trà Vinh được đầu tư với số vốn trên 133,6 tỉ đồng để xây dựng 12 công trình kết cấu hạ tầng. Đó là: khu neo đậu tránh trú bão cửa Cung Hầu, dự án thủy lợi phục vụ nuôi thủy sản vùng chuyển đổi sản xuất 35 ha, dự án cải tạo và hoàn thiện cơ sở hạ tầng vùng nuôi tôm Tầm Vu lộ, trại sản xuất giống thủy sản nước ngọt huyện Cầu Kè, trại sản xuất giống thủy sản Ngãi Hiệp, dự án thủy lợi phục vụ nuôi thủy sản kết hợp trồng lúa ấp Bà My, Sà Lôn - Lộ Sỏi, Cà Hom - Bến Bạ, dự án thủy lợi phục vụ nuôi thủy sản kết hợp với trồng cây ăn trái ở ấp Cồn Cò, dự án phục vụ chuyên nuôi thủy sản ở ấp La Ghi - Vàm Cỏ, xây dựng 6 cống hở trong vùng đê bao ngăn lũ, chống triều cường huyện Duyên Hải.

Theo kế hoạch năm 2007, ngành thủy sản Trà Vinh phấn đấu đạt tổng giá trị sản xuất 3.140 tỉ đồng và tổng sản lượng thủy sản 153.270 tấn, giá trị kim ngạch xuất khẩu 50 triệu USD.

ĐÌNH THANH


Giá cá tra, cá basa liên tục giảm

Nguồn tin: TP, 03/05/2007
Ngày cập nhật: 4/5/2007

Ngày 2/5, cá tra và basa nguyên liệu tại Cần Thơ và An Giang chỉ bán được với giá 14.800 đồng/kg. Trong khi đó, tại Đồng Tháp và Sóc Trăng, các doanh nghiệp chế biến thủy sản chỉ thu mua với giá 14.000 - 14.500 đồng/kg.

Đây là lần rớt giá thứ 3 liên tiếp sau khi giá cá tra, cá basa đạt mức kỷ lục 17.800 đồng/kg trong tháng trước.

Nguyên nhân rớt giá là do thị trường các nước châu Âu và Mỹ bắt đầu giảm nhu cầu tiêu thụ.

Hiện ở Cần Thơ và An Giang, chưa đầy 20% sản lượng cá được tiêu thụ và theo dự đoán, giá cá sẽ tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới do nông dân ồ ạt bán ra.

Kiến Giang


Bình Định: Gần 100ha tôm nuôi bị bệnh do ô nhiễm môi trường

Nguồn tin: Lao Động, 03/05/2007
Ngày cập nhật: 3/5/2007

Bệnh đỏ thân, đốm trắng và các bệnh khác đang hoành hành tại nhiều hồ tôm ở các huyện Phù Mỹ, Tuy Phước, Hoài Nhơn và thành phố Quy Nhơn với diện tích khoảng 95ha.

Ngày 2.5, Sở Thuỷ sản cho biết đã xác định nguyên nhân gây bệnh là do môi trường nước bị ô nhiễm, nguồn giống không được kiểm dịch chặt chẽ.

Đ.T.K


Để nghề nuôi cá tra, ba sa phát triển bền vững

Nguồn tin: AG, 2/5/2007
Ngày cập nhật: 3/5/2007

Nếu như trước đây cây lúa đứng ở vị trí số 1 trên lĩnh vực nông nghiệp ở An Giang thì thời gian gần đây con cá đã soán ngôi. Thế nhưng, do sự phát triển quá nhanh về diện tích, sản lượng cá nuôi và sự bất ổn về thị trường khiến nghề nuôi cá tra, ba sa ở An Giang thiếu tính bền vững.

Trước Tết Nguyên đán, giá cá tra nguyên liệu nuôi hầm chỉ ở mức 14.500-15.500 đồng/kg, thì khoảng 1 tháng trở lại đây, do khan hiếm nguyên liệu chế biến, có lúc nhiều doanh nghiệp đã đẩy giá cá nguyên liệu lên đến 17.200-17.500 đồng/kg. Trọng lượng cá thu mua từ 1,2kg/con xuống còn 1kg/con, thậm chí 0,8kg/con, nhưng người nuôi vẫn còn chần chừ. Trước đây, việc thử mẫu, phải bắt về công ty phi lê 5-7 con cá, nay chỉ bắt 3-4 con mà người nuôi còn không hài lòng(?!?). Theo một cán bộ thu mua cá của một doanh nghiệp, trước đây các công ty cho tàu, xe đến bắt cá phải chờ cho sạch mồi trong bụng mới bắt. Bây giờ được giá là “ăn” ngay miễn kiểm tra, không có kháng sinh bị cấm là được. Nếu không sẽ có doanh nghiệp khác nhảy vào “nẫng tay trên” liền. Một hộ nuôi cá ở xã Hòa Lạc (Phú Tân) hiện có 200 tấn cá sắp thu hoạch, cho biết: “Tôi đã ký hợp đồng, lấy tiền trước 30% với một doanh nghiệp chế biến lớn của tỉnh rồi. Với mức giá này, cầm chắc lời 3.000 đồng/kg. Vì thiếu nguyên liệu nên giá cá sẽ còn cao trong thời gian tới. Hiện tôi đang mua thêm 4 ha đất để tiếp tục đầu tư đào ao nuôi cá”. Theo những người nuôi cá, với giá bán như hiện nay, mỗi ký cá nguyên liệu, nông dân cầm chắc lãi 3.000-4.000 đồng/kg, riêng đối với nuôi thức ăn tự chế thì mức lãi lên đến 4.500-5.000 đồng/kg. Lợi nhuận quá cao nên nhiều doanh nghiệp, cá nhân và gia đình tự phát đào ao nuôi cá với quy mô lớn chưa từng có từ trước đến nay ở An Giang. Theo thống kê chưa đầy đủ, đến giữa tháng 4-2007, toàn tỉnh đã phát sinh đào ao nuôi cá trên dưới 300 ha, trong đó 75% diện tích nuôi cá nằm ngoài vùng quy hoạch. Thậm chí, nhiều diện tích ao nuôi cá mới nằm trong vùng quy hoạch nuôi tôm dẫn đến sự xung đột lợi ích của những người nuôi trồng thủy sản khác.

Từ thực tế đang diễn ra, UBND tỉnh An Giang đã cương quyết cho tạm ngưng việc đào ao nuôi cá trên địa bàn toàn tỉnh bắt đầu từ ngày 1-4-20007. Theo đó, việc tạm ngưng đào ao nuôi cá mới này không có nghĩa là không cho phát triển mà trước mắt là ngăn chặn ngay các hành vi tự phát, không đảm bảo về các điều kiện về nuôi thủy sản do sự quản lý yếu kém của các cấp chính quyền để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời, ngăn chặn hậu quả xấu có thể xảy ra làm đổ vỡ cả một ngành kinh tế. Tuy nhiên, đã có nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã “lỡ” đào ao nuôi cá với số vốn đầu tư hàng trăm triệu, thậm chí hàng chục tỉ đồng thì sẽ được xem xét cụ thể từng trường hợp. Nếu phù hợp quy hoạch (kể cả ngoài quy hoạch nếu thấy phù hợp thì bổ sung quy hoạch), đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường, sử dụng đất… thì tiếp tục cho thực hiện.

Ông Ngô Phước Hậu, Chủ tịch Ủy ban Cá nước ngọt cho rằng: Nhà nước phải cụ thể hóa từ khâu quy hoạch đến sản lượng, diện tích, xử lý môi trường… Bởi thực tế thời gian qua, đôi lúc các ngành chức năng như chưa theo kịp diễn biến thực tế tình hình. Nhà nước nên xác định lại vùng nào được nuôi và vùng nào không được nuôi; diện tích nuôi bao nhiêu thì cần có hệ thống xử lý nước… Người dân khi đầu tư nuôi cá phải tính chuyện liên kết với các nhà máy bằng mô hình câu lạc bộ, tránh việc nuôi tự phát, nuôi phong trào. Đặc biệt phải có những tiêu chuẩn về sản lượng, chất lượng, môi trường đảm bảo, nuôi cá sạch phải theo quy họach, bởi khi hội nhập, chúng ta sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, chất lượng làm từ con cá ngày càng đòi hỏi cao hơn…. Có như vậy, nghề nuôi cá tra, cá ba sa ở An Giang nói riêng và ĐBSCL nói chung mới có thể phát triển bền vững trong thời kỳ kinh tế hội nhập.

ĐĂNG KHÁNH


Nguyên liệu cá tra ở ĐBSCL: Doanh nghiệp nói thừa, địa phương bảo thiếu!

Nguồn tin: SGGP, 03/05/2007
Ngày cập nhật: 3/5/2007

Mấy ngày qua, hàng loạt hộ nuôi cá tra, ba sa ở ĐBSCL nháo nhào chạy khắp nơi kêu bán cá tra, ba sa. Nhiều hầm cá còn non chỉ mới 0,6- 0,8kg/con nhưng người dân cũng… vội bán. Bởi ai cũng lo ngại giá cá đang giảm và tới đây khi vào vụ thu hoạch rộ “cung vượt cầu”, tình hình sẽ tệ hại hơn…

Người nuôi lo lắng...

Anh Trần Văn Đông (xã Thới Thuận, Thốt Nốt, Cần Thơ) tỏ ra lo lắng khi hầm cá sắp tới kỳ thu hoạch mà giá đang giảm. Anh nói: “Mấy tháng trước, thương lái săn lùng mua cá cả ngày lẫn đêm với giá chót vót 17.000 - 17.300 đồng/kg, nhỏ lớn gì cũng bắt cái một - trả tiền ngay thấy ham lắm. Vậy mà hơn tuần qua, giá cá tuột chỉ còn 14.000 - 15.000 đồng/kg, kêu bán trầy trật!”.

Vụ này, anh Đông nuôi trên 100 tấn cá, tiền vốn tiền vay đổ hết vào hầm cá khoảng 1,3 tỷ đồng. Ông Võ Văn Đệ, ở Thới Thuận, băn khoăn: “Dân xứ này bỏ ruộng chuyển hết sang nuôi cá, đâu đâu cũng ao hầm bạt ngàn. Nghe tin cá sụt, ai cũng rầu thúi ruột, bởi hầu hết đều là tiền vay bạc hỏi, nếu lỗ một đợt thì đi… ăn mày!”. Liên tục những ngày qua, dân nuôi cá “mất ăn mất ngủ” chạy khắp nơi kêu bán cá, tuy nhiên thương lái mua rất hạn chế.

Tại Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang… nhiều hộ chân ướt chân ráo mới vào nghề đang rất căng thẳng, do kinh phí đầu tư nuôi cá tra rất lớn từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Có hay không chuyện “thừa nguyên liệu”?

Theo nhận định của một số doanh nghiệp chế biến thủy sản, nguyên nhân cá giảm giá là do ĐBSCL đang vào đợt thu hoạch rộ dẫn đến tình trạng “cung vượt cầu”. Ngoài ra, giá xuất khẩu đang giảm nhẹ do sắp vào mùa hè các nước ít “ăn hàng”. Đặc biệt, thị trường Nga đang tạm ngưng nhập khẩu cá tra, ba sa của Việt Nam để kiểm tra các cơ sở chế biến thủy sản ở ĐBSCL… Vì thế, giá cá khả năng giảm trong những ngày tới khi các tỉnh “đồng loạt” xuất hầm(!?).

Ông Lê Chí Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội nghề nuôi và chế biến thủy sản An Giang, cho rằng: “Giá cá hiện nay không còn cao như trước, nhưng không có chuyện thừa cá nguyên liệu?”. Th.S Dương Nghĩa Quốc, Phó giám đốc Sở NN- PTNT Đồng Tháp nói: “Từ đầu năm đến nay, đã thu hoạch khoảng 40.000- 50.000 tấn cá, tăng gần 40% so cùng kỳ. Thực tế năm nay diện tích có tăng nhưng hiện thời chưa xảy ra tình trạng “cung vượt cầu” như lời đồn đại?”. Nhiều người đặt vấn đề, không loại trừ việc thông tin “ảo” cá dư thừa để người nuôi hoang mang kêu bán ào ạt làm cho giá cá giảm? Khi trường hợp này xảy ra thì doanh nghiệp sẽ là người có lợi.

Chiều 2-5, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH AFA (An Giang), chuyên thu mua cá tra cung cấp cho các nhà máy, khẳng định: “Khảo sát thực tế cho thấy lượng cá tới lứa hiện không nhiều, tuy nhiên hàng loạt hộ lại ào ạt kêu bán cá non nên không thể mua được. Vấn đề này, vừa làm mất sản lượng, giảm chất lượng gây thiệt hại lớn”. Theo ông Nguyên, từ hôm trước lễ tới nay nhiều nhà máy giảm công suất hoạt động, nhưng lượng cá giữa cung và cầu diễn ra bình thường, chưa có sự mất cân đối.

Các ngành chức năng khuyến cáo người dân bình tĩnh, không vội vàng bán cá còn non, tránh làm xáo trộn thị trường.

Huỳnh Phước Lợi


Bến Tre: Đầu tư gần 1 tỉ đồng phục vụ chẩn đoán phát hiện bệnh tôm

Nguồn tin: CT, 2/5/2007
Ngày cập nhật: 3/5/2007

Để đảm bảo tốt cho vụ nuôi tôm sú năm 2007 và thời gian tới, Trung tâm Khuyến ngư Bến Tre vừa đầu tư hệ thống PCR Real-time để chẩn đoán và xét nghiệm bệnh tôm, với tổng kinh phí gần 1 tỉ đồng. Đây là hệ thống thiết bị hiện đại có thể xét nghiệm, phát hiện bệnh tôm một cách nhanh chóng và có độ chính xác cao, được tiến hành theo qui trình khép kín. Đầu tư hệ thống này, tỉnh Bến Tre không còn phải mất nhiều thời gian và chi phí do phải gửi mẫu xét nghiệm đến các viện, trường ở tận Nha Trang và thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó chủ động phát hiện dịch bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh tình trạng khi bệnh đã xảy ra mới tiến hành lấy mẫu phân tích, khi ấy dịch bệnh đã lây lan nhanh, gây thiệt hại lớn cho người nuôi.

CAO DƯƠNG


Lái xe thuê trở thành tỷ phú nhờ nuôi cá

Nguồn tin: SGGP, 01/05/2007
Ngày cập nhật: 2/5/2007

Người ta thường nói “Không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời”, điều này cũng có lý; nhưng chỉ trong vòng 2 năm ngắn ngủi để biến một người từ tay trắng trở thành tỷ phú thì hổng ai tin (!?). Ấy vậy mà ở phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên (An Giang) có một thanh niên làm nên điều kỳ diệu đó.

Ba chìm bảy nổi!

Trước mắt tôi là một thanh niên tuổi mới ngoài 30, hiền lành, ít nói, tên Nguyễn Nguyên Thiện Ái. Thoạt nhìn qua, cứ ngỡ anh là một nông dân bình thường như bao người khác, nhưng khi bước vào nhà mới thấy choáng ngợp trước cơ ngơi đồ sộ: 2 xe hơi đời mới đậu trước nhà, bo bo “xịn” dưới sông và nhiều tiện nghi đắt tiền khác…

“Hồi nào tới giờ, có lên báo chí gì đâu. Làm quần quật mà chẳng đủ ăn, may nhờ trời thương nên gần đây khá lên…” - Ái vừa thật tình vừa bối rối khi lần đầu tiếp chuyện với chúng tôi. Anh kể: “Tôi lớn lên trong gia đình chẳng dư dả gì, học chưa hết lớp 10 đã nghỉ, sau đó nhảy theo xe tải phụ chuyện vặt. Được mấy năm, thấy không thịnh nên bỏ nửa chừng”. Chạy hỏi được ít vốn, anh quay sang mở tiệm bán phụ tùng xe đạp nhưng chẳng bao lâu lỗ “đứt chến”. Buồn bã, anh năn nỉ gia đình cho tiền đi học nghề lái xe. Thấy anh long chong nên ông bà già cũng lo, nhưng rồi vẫn “trút ống heo” đưa tiền cho anh học nghề! Chưa đầy năm, Ái đã thành thạo công việc. Nhờ người quen giúp đỡ, anh được vào lái xe cho Công ty cổ phần Hàng Châu ở An Giang. Hàng ngày lái xe đi giao hàng các nơi, có khi phải kiêm luôn nhân viên bán hàng, rồi làm thủ kho, bảo vệ… Ai sai đâu “đánh” đó, giống như thiên lôi!

Năng nổ, nhiệt tình không nề công, tính tình thật thà, anh được nhiều người tin tưởng. Cứ ngỡ công việc như thế là ổn định, tuy không giàu nhưng cũng đủ tiền nuôi vợ con, không còn cảnh vất vả chạy gạo ăn từng bữa. Thế nhưng sự đời thường trái lại, “ai làm càng nhiều, càng giỏi lại dễ bị ganh ghét, soi mói…”. Trường hợp anh Ái cũng không ngoại lệ. Anh thường xuyên bị những người làm chung “kiếm chuyện”, khiêu khích… Họ vu oan cho anh gian lận trong việc giao hàng. Từ chuyện nhỏ nâng dần lên chuyện lớn khiến anh bực tức chán nản và phải… bỏ việc!

2 năm trở thành tỷ phú!

Bỏ việc trong sự uất ức, buồn bã… Giữa năm 1996, Ái được người bạn giới thiệu vào lái xe cho Công ty Nam Việt với hình thức thử việc. Cứ sáng sớm là anh “ôm” xe chở công nhân đi làm ở các công trình xa, vùng kinh tế mới tận tứ giác Long Xuyên rất vất vả. Mấy tháng đầu, thiếu tiền, thiếu ăn, đói khổ… nhiều lần anh định bỏ cuộc đi tìm việc khác làm thuê. Cực nhọc rồi cũng quen. Công ty thấy anh nhiệt tình nên trả lương nâng lên và chính thức nhận vào làm. Từ năm 2000 trở đi, Công ty Nam Việt đẩy mạnh chế biến thủy sản, Ái được đưa về lái xe cho Tổng giám đốc. Ngoài thời gian ôm vô lăng, anh còn tranh thủ đi mua cám về bán lại; chân ướt chân ráo vào nghề nên bị các chủ vựa pha trộn cám kém chất lượng, lỗ mấy chuyến, nợ gần 40 triệu đồng.

Chưa “ngóc đầu” lên đã bị “chìm” xuống, tinh thần hoang mang. Ái chạy đi hỏi nợ và năn nỉ ông bà già “cầm nhà” để có vốn chuyển sang đầu tư nuôi cá tra mong gỡ lại. Mỗi ngày, cứ lái xe xong là anh túc trực ở hầm cá. Tất cả hy vọng đổ hết vào đó, vậy mà khi cá gần tới ngày thu hoạch thì hầm bị bể do bờ bao yếu! Hàng trăm tấn cá mất hết, nợ nần nhân lên cả tỷ đồng(!?).

Chính thời điểm khó khăn nhất này, anh được ông Doãn Tới, Tổng giám đốc công ty đứng ra cho mượn vốn, động viên “xốc” tinh thần lên. Năm 2005, anh mạnh dạn nuôi 2 hầm cá rộng trên 8 công mặt nước. Rút kinh nghiệm từ những thất bại trước, lần này anh chọn cá giống kỹ lưỡng, làm bờ bao kiên cố, áp dụng quy trình nuôi chặt chẽ… Cuối vụ, cá đạt năng suất lẫn chất lượng, đặc biệt bán được giá; trừ chi phí còn lời trên 1,5 tỷ đồng.

Lần đầu tiên thấy tiền tỷ, vợ chồng mừng hết lớn, anh trả hết nợ vẫn còn dư vốn. Thừa thắng xông lên, anh mướn đất mở rộng quy mô nuôi lên 24 công. Trong năm 2006 vừa qua, anh thắng lớn, bán tổng cộng được 17 tỷ đồng, bỏ hết các khoản đầu tư thức ăn, đất đai… lời trọn 5 tỷ! Số tiền khổng lồ đối với một người lái xe thuê như anh.

Hiện tại, Thiện Ái chuyển sang nuôi 5ha cá sạch và tới đây sẽ tự sản xuất giống để tránh phụ thuộc. Theo anh, thời buổi cạnh tranh, chất lượng phải đặt hàng đầu và cố gắng giảm chi phí giá thành càng nhiều càng có lợi.

Chỉ 2 năm trúng mùa - trúng giá đã đưa một thanh niên tay trắng trở thành tỷ phú. Có vốn, anh tiếp tục đầu tư thêm nhiều việc làm ăn. Ngoài chuyện nuôi cá, anh mua 2 xe hơi trị giá trên 53.000 USD để làm dịch vụ đưa rước khách du lịch và cho thuê… Song song đó, anh đầu tư tín dụng cho những hộ nuôi cá, mua bán…

Lấy bo bo, vượt sông Hậu đưa chúng tôi đi thăm trang trại nuôi cá quy mô ở cù lao Chợ Mới, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Nguyên Thiện Ái khẳng định: Bây giờ chỉ cần theo dõi thời tiết, nhìn nguồn nước… là biết ngay cá mạnh hay yếu, ăn uống ra sao, có bệnh không… để phòng ngừa kịp thời. Hỏi bí quyết làm ăn, anh cười hiền: “Có bí quyết gì đâu, may nhờ công ty giúp đỡ động viên, cộng với lòng kiên trì, dám nghĩ, dám làm và làm đàng hoàng thì sẽ thành công”.

Huỳnh Phước Lợi


Cà Mau: tổng sản lượng khai thác ngành thuỷ sản ước đạt trên 97.500 tấn

Nguồn tin: CM, 30/4/2007
Ngày cập nhật: 2/5/2007

Sở Thuỷ sản tỉnh Cà Mau cho biết: Từ đầu năm đến nay tổng sản lượng khai thác chung ngành thuỷ sản ước đạt trên 97.500 tấn đạt 32,5% kế hoạch.

Trong đó, sản lượng khai thác sông, biển và nuôi trồng thuỷ sản đạt 26.500 tấn tôm và 71.000 tấn thuỷ sản khác. Về chế biến hàng thuỷ sản xuất khẩu đạt gần 22.500 tấn, kim ngạch xuất khẩu gần 152 triệu USD đạt 23,4% kế hoạch. Hiện nay, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm thuỷ sản chưa được kiểm soát triệt để trước đòi hỏi khắt khe của các nước nhập khẩu, nhất là thị trường Nhật nên đã tác động xấu đến chế biến và xuất khẩu thuỷ sản trong nước.

Trong thời gian tới, Sở thuỷ sản Cà Mau củng cố và xây dựng vùng nuôi an toàn gắn kết nhà máy với vùng nguyên liệu, tiếp tục vận động nhân dân không đưa tạp chất vào nguyên liệu thuỷ sản. Góp phần giữ vững thị trường xuất khẩu sang các nước được lâu dài ./.

Tuyết Anh


Phú Yên: Đánh giá tiềm năng phát triển cây rong sụn

Nguồn tin: PY, 2/5/2007
Ngày cập nhật: 2/5/2007

Sở Thủy sản Phú Yên phối hợp với huyện Sông Cầu và Công ty Rong câu Nha Trang dự kiến sẽ tổ chức một hội nghị chuyên đề đánh giá tiềm năng phát triển nuôi trồng rong sụn tại Phú Yên, đồng thời đề ra các giải pháp liên kết phát triển và tiêu thụ sản phẩm.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tại huyện Sông Cầu, nông dân đang nuôi trồng khoảng 140 ha rong sụn. Với giá rong sụn khô ở mức 10.000 đồng/kg như hiện nay, 3 tháng nuôi, người dân thực lãi từ 15-20 triệu đồng/ha. Ưu điểm lớn nhất của rong sụn là dễ trồng, có thể nuôi ghép khi nuôi tôm sú, tôm hùm, ít tốn chi phí đầu tư và đặc biệt giúp cân bằng sinh thái, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

LÊ BIẾT


Quy trình cấp giấy chứng nhận hoạt động nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: PY, 2/5/2007
Ngày cập nhật: 2/5/2007

Việc cấp giấy chứng nhận nuôi trồng thủy sản (NTTS) chỉ mới thực hiện do những năm gần đây hoạt động NTTS vướng phải nhiều vấn đề khó khăn, chủ yếu liên quan đến an toàn thực phẩm, an ninh sinh học, sự bền vững về môi trường…

CÁC LOẠI QUY TRÌNH CẤP GIẤY PHÉP

Hiện tồn tại nhiều hệ thống cấp giấy phép NTTS (hữu cơ và không hữu cơ) đã được thực hiện hay mới chỉ là kế hoạch, như Quy tắc ứng xử nghề cá có trách nhiệm của Thái Lan (CoC), quy trình Thực hành NTTS tốt (GAP) và chương trình “đóng dấu chất lượng” của Bangladesh. Cũng có nhiều loại giấy chứng nhận NTTS hữu cơ của các tổ chức khác nhau, trong đó có Naturland (tổ chức của Úc) đã cấp giấy chứng nhận cho các trại nuôi tôm an toàn của Việt Nam và Indonesia. Liên minh NTTS toàn cầu cũng đang đẩy mạnh quy trình cấp giấy phép thông qua Quy trình “Thực hành NTTS tốt nhất” (BAP) do Hội đồng Cấp giấy phép NTTS (ACC) cấp. Hiện nay, BAP không chỉ áp dụng cho các trại nuôi tôm, các trại giống, các nhà máy chế biến mà còn áp dụng cho các loài khác nữa.

Giấy phép được biểu thị dưới dạng các nhãn hiệu, các biểu trưng để xác nhận sản phẩm hay quá trình sản xuất đã đạt yêu cầu.

THỦ TỤC, CHI PHÍ CẤP GIẤY PHÉP

Để được cấp giấy phép, những người tham gia phải hoàn thành các bước sau:

- Điền đầy đủ các thông tin vào đơn đăng ký, đơn xin cấp giấy phép và các tiêu chuẩn hướng dẫn. Trong đơn xin cấp giấy phép cần cung cấp thông tin về quy trình quản lý của trại nuôi liên quan đến các tiêu chuẩn do cơ quan cấp giấy phép quy định.

- Nộp đơn đăng ký kèm theo phí đăng ký giấy phép là 500 USD cho ACC.

Lựa chọn và liên lạc với người kiểm định: Trong trang web của ACC có thông tin những người kiểm định chính thức. Những người kiểm định của ACC là những người làm việc độc lập, phí chứng nhận của họ gồm hai phần: mức phí tư vấn hằng ngày và chi phí thực tế.

Thanh tra tại cơ sở: Trong quá trình thanh tra, người kiểm định xem xét lại các ghi chép, theo dõi quá trình sản xuất và nguồn nhân lực. Các kết quả đánh giá được thông báo cho trại nuôi và cho ACC trong vòng 14 ngày. Để được cấp giấy phép, trại nuôi phải tuân thủ tất cả các yêu cầu thanh tra và phải đáp ứng được tối thiểu là 70% những yêu cầu này.

Các trại có sản lượng dưới 500 tấn sẽ chịu mức phí tối thiểu là 500 USD, các trại có năng suất cao hơn 500 tấn thì với mỗi tấn tăng thêm, trại nuôi phải trả thêm 1 USD, tuy nhiên mức phí tối đa là 600 USD.

Chứng nhận lại: Cứ hai năm, các cơ sở phải được chứng nhận lại. Các chi phí cho việc chứng nhận lại gồm chi phí kiểm tra sổ sách để cấp lại giấy phép là 500 USD cho ACC, chi phí người kiểm định và chi phí thanh tra trong một ngày. Hiện nay INFOFISH đang đào tạo những người chứng nhận cho quy trình “Thực hành nuôi tốt nhất” của ACC. Những người quan tâm đến quy trình cấp giấy phép này có thể liên lạc với INFOFISH để biết thêm chi tiết: Website:http://www.infofish.org.

NGUYỄN THỊNH (giới thiệu)


Nghệ An: Quỳnh Lưu quy định chặt chẽ khâu kỹ thuật thả tôm giống

Nguồn tin: Nghệ An, 27/04/2007
Ngày cập nhật: 1/5/2007

Năm nay, tổng diện tích nuôi tôm toàn huyện Quỳnh Lưu là 970 ha. Trong đó nuôi thâm canh và bán thâm canh 580 ha (tăng hơn năm 2006 là 100 ha), số lượng giống thả là 90 triệu con P.15, phấn đấu đạt 1000 tấn tôm. Ông Hoàng Văn Bộ-Trưởng phòng Thuỷ sản huyện cho biết: Kinh nghiệm cho thấy khâu chuẩn bị trước khi thả là yếu tố rất quan trọng, quyết định đến sự thành công của vụ tôm. Đến nay hầu hết các ao tôm đều được bà con chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Có 43 trại tôm giống của 17 chủ cơ sở đã sản xuất được 70 triệu con trong yêu cầu 150 triệu con. Các trại tôm giống đều đảm bảo điều kiện sản xuất, sạch bệnh, đảm bảo chất lượng. Cán bộ kỹ thuật thường xuyên bám sát địa bàn kiểm tra sinh trưởng của tôm, diễn biến môi trường, thời tiết, tình hình dịch bệnh, định kỳ lấy mẫu để có những xử lý phòng ngừa kịp thời. Nhằm có thái độ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Quy định của huyện là các trại giống phải chủ động và tự giác khai báo nguồn gốc, kiểm dịch tôm bố, mẹ và tôm giống trước lúc xuất bán. Thời gian qua huyện đã phát hiện có 10 con tôm bố mẹ bị nhiễm dịch, đã cho tiêu huỷ. Công tác tập huấn được coi trọng. Toàn huyện đã mở 26 lớp tập huấn có trên 1000 nông dân tham gia, khuyến khích người nuôi ứng dụng tiến bộ KHKT công nghệ vào sản xuất, nhất là công nghệ xử lý môi trường, phòng trừ dịch bệnh; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ khuyến ngư viên ở cơ sở. Lịch thả tôm được kéo dài từ ngày 5/4 đến 30/5/2007, giãn vụ như vậy nhằm mục đích sau này thu hoạch dần tránh tư thương ép giá. Mật độ thả thưa hơn so mọi năm với tôm thâm canh từ 15-25 con/m2, bán thâm canh từ 8-15 con/m2...Một mặt khuyến khích các tổ chức cá nhân có điều kiện mở đại lý kinh doanh, thức ăn, thuốc thú y thuỷ sản trên địa bàn, nhằm đa dạng hoá sản phẩm, tạo sự cạnh tranh lành mạnh. Chống độc quyền, ép giá, tăng cơ hội lựa chọn cho các hộ nuôi. Tăng cường biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hoá, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các cơ sở đại lý kinh doanh thức ăn...đảm bảo ổn định giá cả, chất lượng, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Đến nay trên địa bàn huyện có 14 đại lý thức ăn và thuốc thú y thuỷ sản của 10 hãng sản xuất có uy tín.

Quỳnh Lưu cũng đang gặp những khó khăn nhất định như: cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nhất là hệ thống thuỷ lợi, kênh cấp thoát nước gây nên khó khăn cho việc chăm sóc, kiểm soát tình hình dịch bệnh. Nước thải ra từ các vùng sản xuất nông nghiệp...ảnh hưởng xấu đến chất lượng và hiệu quả của nuôi tôm. Nguồn tôm giống bố mẹ khan hiếm, phải nhập từ các tỉnh khác, chưa có đủ điều kiện để kiểm tra chất lượng con giống trước khi mua, do đó tỷ lệ nhiễm bệnh cao 18%. Chưa có hệ thống thiết bị quan trắc, cảnh báo môi trường vùng nuôi tôm, máy móc thiết bị, hóa chất để kiểm dịch còn thiếu. Tình hình thời tiết đầu vụ có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là thiếu nước ngọt, khi nhiệt độ tăng cao, tăng độ mặn, PH...gây chết tôm, mầm bệnh lưu tồn ngoài môi trường tự nhiên thâm nhập. Chưa kể là nguồn nước mặn chủ yếu từ kênh đào Mai Giang, chưa lấy được trực tiếp từ biển vào cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sinh trưởng của tôm. Việc chỉ đạo sản xuất ở một số địa phương còn thiếu kiên quyết, kiểm tra giám sát chưa chặt chẽ. Riêng trong năm 2006 diện tích nuôi tôm bị dịch bệnh phải xử lý 70 ha/7 triệu con. Tất cả những điều đó trong vụ tôm này huyện giải quyết từng vấn đề một. Trong đó rút kinh nghiệm mọi năm, Quỳnh Lưu phấn đấu thả tôm đúng với lịch thời vụ, đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc tôm và kiên quyết trong khâu kiểm dịch. Hi vọng vụ tôm tới sẽ thắng lợi hơn vụ trước- Vụ tôm 2006 đạt 871 tấn.

Văn Trường


Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang